| Hotline: 0983.970.780

Một nhân viên y tế Đà Nẵng sốc phản vệ sau tiêm vacxin phòng Covid-19 AstraZeneca

Thứ Hai 10/05/2021 , 18:52 (GMT+7)

Chiều 10/5, Bộ Y tế công bố một nữ nhân viên y tế của Bệnh viện Đà Nẵng sốc phản vệ sau tiêm vacxin phòng Covid-19 của AstraZeneca.

Vacxin phòng Covid-19 của AstraZeneca đang được triển khai tiêm chủng tại Việt Nam theo 11 nhóm đối tượng ưu tiên. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Vacxin phòng Covid-19 của AstraZeneca đang được triển khai tiêm chủng tại Việt Nam theo 11 nhóm đối tượng ưu tiên. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo Bộ Y tế, người bị sốc phản vệ này là nữ điều dưỡng 31 tuổi của Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đà Nẵng.

Bệnh nhân không có tiền sử dị ứng, đã được khám sàng lọc và tư vấn trước tiêm chủng. Tuy nhiên, sau khi tiêm vacxin phòng Covid-19, bệnh nhân bị ù tai, khó thở, đã được xử lý theo đúng phác đồ và sau đó được cấp cứu tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc Bệnh viện Đà Nẵng.

Hiện tại, tình trạng bệnh nhân đang an thần thở máy, huyết động ổn định nhờ các thuốc vận mạch.

Được biết, ngày 5/5, Bệnh viện Đà Nẵng đã tiêm hơn 450 liều vacxin phòng Covid-19 AstraZeneca cho các nhân viên y tế. Theo kế hoạch, Bệnh viện Đà Nẵng sẽ thực hiện tiêm vacxin phòng Covid-19 vào 2 đợt tiếp theo (ngày 10/5 và 12/5).

Trước đó, tối 7/5, tỉnh An Giang đã ghi nhận 1 trường hợp tử vong sau tiêm vacxin phòng Covid-19 của AstraZeneca là nữ nhân viên y tế do sốc phản vệ trên nền cơ địa dị ứng non steroid.

Việt Nam bắt đầu triển khai Chương trình tiêm chủng mở rộng vacxin phòng Covid-19 của AstraZeneca bắt đầu từ ngày 8/3 đến nay cho 11 nhóm đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 của Chính phủ. Vacxin phòng Covid-19 được tiêm đợt này từ nguồn vacxin mua thông qua hệ thống tiêm chủng VNVC và nguồn tài trợ COVAX Facility. 

Tính đến 16 giờ ngày 9/5, cả nước tổng cộng đã thực hiện tiêm vacxin phòng Covid-19 đợt 1 và 2 được 851.513 trên tổng số 917.600 liều vacxin phân bổ, đạt tỷ lệ 93%. Đối tượng được tiêm chủng là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ Covid-19 cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, các lực lượng công an, quân đội.

Hồi tháng 3/2021, hàng loạt quốc gia châu Âu như Đức, Pháp, Italy ngừng sử dụng vacxin của AstraZeneca do lo ngại về chứng đông máu. Ngày 18/3, Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) tuyên bố vacxin này "an toàn và hiệu quả", không liên quan đến tình trạng huyết khối tĩnh mạch, do đó các nước nối lại chương trình tiêm chủng.

Tuy nhiên, số ca đông máu xảy ra nhiều hơn, đến 7/4, EMA thay đổi quan điểm, công nhận máu đông là tác dụng phụ hiếm gặp của vacxin này. Nhiều quốc gia sau đó đã giới hạn độ tuổi tiêm chủng.

Tuy vậy, EMA cũng như Tổ chức Y tế Thế giới vẫn khuyến nghị tiếp tục tiêm vacxin AstraZeneca bởi những lợi ích to lớn hơn các rủi ro mà "chúng" mang lại.

Xem thêm
Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thường xuyên kiểm tra việc chấp hành quy định về an toàn, vệ sinh lao động.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khởi động dự án nhà ở xã hội đầu tiên trong năm 2024 tại Đồng Nai

Đồng Nai Ngày 21/5, tại phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa (Đồng Nai) diễn ra Lễ khởi động dự án xây dựng nhà ở xã hội, do Công ty CP Chương Dương Homeland tổ chức.