| Hotline: 0983.970.780

Một trường hợp tử vong do nhiễm cúm A/H1 tại Bình Định

Thứ Tư 23/10/2024 , 14:28 (GMT+7)

Tối 22/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định cho hay, một trường hợp được xác nhận tử vong do nhiễm cúm A/H1 tại huyện Vĩnh Thạnh.

Đó là ông T.V.T (SN 1973) ở khu phố Định Tố, thị trấn Vĩnh Thạnh (Bình Định).

Trước đó, khuya 13/10, bệnh nhân T.V.T được đưa vào Tung tâm Y tế huyện Vĩnh Thạnh với chẩn đoán loét dạ dày, rối loạn tiền đình, viêm phế quản.

Bệnh tiên lượng nặng, nên ngày 17/10 bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định vào khoa Cấp cứu, chuyển đến khoa Nội tổng hợp với chẩn đoán viêm phổi do virus, sau đó tiếp tục chuyển vào khoa Hồi sức tích cực-Chống độc.

Đến chiều 17/10, bệnh nhân hôn mê, thở theo máy, sau đó co giật từng cơn ngắn và hôn mê sâu, nhịp tim xu hướng chậm dần, huyết áp không đo được…

Vào lúc 18g15 cùng ngày, bệnh nhân được người nhà xin đưa về do bệnh quá nặng. Chẩn đoán lúc bệnh nhân được người nhà xin đưa về: Viêm phổi lan tỏa 2 bên, sốc nhiễm trùng, hội chứng Cushing do thuốc. Bệnh nhân tử vong tại nhà vào tối cùng ngày.

Thông tin người nhà bệnh nhân cung cấp cho cơ quan y tế, bệnh của ông T.V.T khởi phát từ ngày 12/10 với triệu chứng sốt cao, đau đầu, nhức mỏi toàn thân, ho nhiều, khò khè, người nhà tự mua thuốc điều trị (không rõ loại thuốc) nhưng bệnh không thuyên giảm. Sau 1 ngày bệnh nhân sốt cao, mệt nhiều nên được đưa đến nhập viện tại Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Thạnh.

Nghi ngờ bệnh nhân mắc cúm A, ngày 17/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định đã lấy mẫu bệnh phẩm và gửi Viện Pasteur Nha Trang làm xét nghiệm xác định.

Kết quả, bệnh nhân dương tính với cúm A/H1pdm. Kết luận ông T.V.T tử vong do nhiễm cúm A/H1pdm, biến chứng sốc nhiễm trùng/hội chứng Cushing do thuốc.

 Cúm A/H1 có thể lây từ người bệnh sang người thường hoặc từ heo, gà hay cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm. Ảnh: ĐT.

 Cúm A/H1 có thể lây từ người bệnh sang người thường hoặc từ heo, gà hay cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm. Ảnh: ĐT.

Điều tra dịch tễ cho thấy, trong vòng 14 ngày trước khi bị bệnh, bệnh nhân sống tại địa phương, không đi đâu xa, không tiếp xúc với người có biểu hiện bệnh cúm, không sử dụng sản phẩm từ gia cầm ốm, chết, không rõ nguồn gốc.

Điều tra xung quanh khu vực bệnh nhân sinh sống, không phát hiện trường hợp mắc bệnh tương tự. Tại nhà bệnh nhân và xung quanh các hộ gia đình không có nuôi heo, gà, không có cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm.

Trung tâm Kiểm sát bệnh tật tỉnh Bình Định đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Thạnh điều tra ca bệnh tại cộng đồng và lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân, theo dõi sức khỏe những người tiếp xúc gần để phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ. Đồng thời, tiến hành xử lý môi trường, tại nhà bệnh nhân, các hộ gia đình xung quanh nhà bệnh nhân, cơ sở y tế nơi bệnh nhân khám, điều trị…

Xem thêm
Những con trâu hy vọng

Thái Nguyên Cặp trâu cái giống do nhà nước hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu quốc gia trở thành sinh kế quan trọng mang theo hy vọng để gia đình anh Diện vươn lên thoát nghèo.

Nhà máy Đường An Khê hỗ trợ chuyển đổi cây trồng

GIA LAI Nhà máy Đường An Khê có chính sách hỗ trợ chuyển đổi cây trồng từ vụ 2024-2025 đến vụ 2026-2027 đối với những diện tích trồng các cây trồng khác chuyển sang trồng mía.

Các bước sản xuất giống cây có múi sạch bệnh

Lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Cây có múi (Viện Nghiên cứu Rau quả) nêu các bước để sở hữu giống cây sạch bệnh, chất lượng cao.

Bình luận mới nhất