| Hotline: 0983.970.780

Tăng cường phòng, chống cúm A/H5N1 lây lan sau vụ hổ, báo chết hàng loạt

Thứ Ba 08/10/2024 , 21:14 (GMT+7)

ĐỒNG NAI Sau vụ hổ chết hàng loạt, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống cúm A/H5N1, hạn chế nguy cơ lây truyền từ động vật sang người.

Hổ Bengal là một trong những loài động vật hoang dã rất quý hiếm. Ảnh: MS.

Hổ Bengal là một trong những loài động vật hoang dã rất quý hiếm. Ảnh: MS.

Ngày 8/10, Cục Y tế dự phòng có công văn gửi giám đốc sở y tế các tỉnh Đồng Nai, Long An và Viện Pasteur TP.HCM về việc tăng cường công tác phòng, chống cúm A/H5N1.

Trước đó, Cục Y tế dự phòng đã nhận được báo cáo của Viện Pasteur TP.HCM, ghi nhận nhiều động vật hoang dã (hổ, báo, sư tử) tại các vườn thú, khu du lịch thuộc địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Long An bị chết có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm A/H5N1.

Để chủ động phòng, chống cúm A/H5N1, hạn chế tối đa nguy cơ lây truyền từ động vật sang người, Cục Y tế dự phòng yêu cầu các đơn vị theo dõi, điều tra nguồn lây, triển khai các biện pháp phòng, chống và xử lý triệt để các ổ dịch. Đồng thời, tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp mắc mới, đặc biệt là các trường hợp có dấu hiệu viêm đường hô hấp cấp tính nặng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; sẵn sàng tổ chức thu dung, cách ly, điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, các cơ sở y tế phối hợp chặt chẽ với ngành nông nghiệp và chính quyền địa phương trong việc giám sát phát hiện sớm các động vật ốm, chết, các ổ dịch cúm trên gia cầm, kịp thời chia sẻ thông tin và phối hợp xử lý triệt để ổ dịch. Các đơn vị đảm bảo thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện để hỗ trợ kịp thời cho địa phương triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch.

Trước đó, Bộ NN-PTNT cũng đã có công văn gửi Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và Long An về tăng cường quản lý nguy cơ nhiễm virus cúm gia cầm A/H5N1 trên động vật hoang dã. Đồng thời, yêu cầu Vườn thú Mỹ Quỳnh (Long An) và Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài (Đồng Nai) không mở cửa đón khách tham quan từ ngày 8/10 để xử lý dịch bệnh cho đến khi hết dịch bệnh.

Đến nay, sức khỏe của 30 người tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp với hổ, báo bị cúm tại Khu du lịch Vườn Xoài vẫn bình thường. Ảnh: MS.

Đến nay, sức khỏe của 30 người tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp với hổ, báo bị cúm tại Khu du lịch Vườn Xoài vẫn bình thường. Ảnh: MS.

Bộ NN-PTNT đề nghị lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Long An quan tâm, chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan khẩn trương tổ chức triển khai các giải pháp kiểm soát, phòng, chống bệnh cúm gia cầm theo đúng quy định của Luật Thú y, các văn bản hướng dẫn thi hành luật.

Hai địa phương cũng phải phải xử lý nghiêm những trường hợp nuôi nhốt động vật hoang dã không tuân thủ các quy định về thú y, các quy định về báo cáo dịch bệnh và phòng, chống dịch bệnh động vật. Trường hợp không tuân thủ quy định của Luật Thú y, các văn bản hướng dẫn thi hành luật, để tiếp tục lây lan dịch bệnh, sẽ đóng cửa vườn thú, khu du lịch và xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan.

Xem thêm
Sở hữu 500 chồn hương, chủ nuôi ngủ dậy là có tiền

Mô hình nuôi chồn hương sinh sản và bán thương phẩm đang được nông dân Nghệ An xây dựng, dù mới mẻ nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao.   

Cần tập trung tăng chất lượng và chế biến sâu ca cao

BÀ RỊA - VŨNG TÀU Trước những đòi hỏi ngày càng khắt khe của thị trường, các chuyên gia ASEAN đánh giá, Việt Nam cần tập trung vào chất và chế biến sâu hơn là cố chạy theo số lượng.

Bước ngoặt công nghệ chế biến giống lúa của Vinaseed Quảng Nam

Với hệ thống máy móc, dây chuyền hiện đại, những sản phẩm của Vinaseed Quảng Nam đảm bảo đạt tiêu chuẩn tốt nhất, đáp ứng được nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường.

Bình luận mới nhất