| Hotline: 0983.970.780

Mưa lớn ở Hà Giang: 3 người tử vong

Thứ Hai 10/06/2024 , 17:47 (GMT+7)

Mưa lớn trong các ngày mùng 9, mùng 10/6 tại tỉnh Hà Giang đã khiến 3 người tử vong, 50 ô tô của người dân chìm trong nước.

Mưa lớn khiến nhiều tuyến phố ở Hà Giang chìm trong nước. Ảnh: Đào Thanh.

Mưa lớn khiến nhiều tuyến phố ở Hà Giang chìm trong nước. Ảnh: Đào Thanh.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang, mưa lớn ngày đêm mùng 9, ngày 10/6 trên địa bàn tỉnh đã khiến 3 người tử vong. Gồm 2 bố con anh Lý Chàn Họ, thôn Tân Thượng, xã Nậm Ty, huyện Hoàng Su Phì bị nước lũ cuốn trôi và chị Lò Chị Cho, thôn Na Cho Cai, xã Nghĩa Thuận, huyện Quản Bạ bị đất đá sạt lở vào nhà vùi lấp.

Cái chết của 2 bố con anh Lý Chàn Họ, ở thôn Tân Thượng khiến người dân địa phương không kìm nổi nước mắt. Tối 9/6, anh Lý Chàn Họ và con trai đi thăm người thân là gia đình ông Lý Chiềm Chùn cùng thôn. Trên đường về nhà đi qua khe suối tại km26 địa phận thôn Tân Thượng, xã Nậm Ty, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang thì bị nước lũ cuốn trôi.

Ngay sau khi nhận được thông tin bố con anh Họ mất tích tại khe suối của thôn, chính quyền địa phương cùng người dân đã huy động lực lượng để tìm kiếm. Đến khoảng 8 giờ ngày 10/6/2024, người dân địa phương và các lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của 2 bố con anh Họ. Hiện tại, chính quyền địa phương xã Nậm Ty, huyện Hoàng Su Phì cùng với bà con hàng xóm đã đến hỏi thăm, động viên và giúp đỡ gia đình nạn nhân xấu số làm thủ tục mai táng.

Mưa lớn cũng khiến 359 ngôi nhà của người dân bị ngập úng, trong đó riêng thành phố Hà Giang có 350 ngôi nhà; đường giao thông bị sạt lở, chia cắt, nhiều diện tích hoa màu bị đổ gẫy, ngập úng, thiệt hại… Đã có 50 chiếc ô tô, 70 chiếc xe máy của người dân bị nhấn chìm trong nước.

Tại thành phố Hà Giang, đã có 39 điểm bị ngập úng, mực nước sông Lô lên mức báo động III. Từ sáng sớm, các tuyến đường ở các phường Quang Trung, Ngọc Hà, Minh Khai… bị nước nhấn chìm trong nhiều giờ đồng hồ.

Anh Nguyễn Duy Tuấn, người dân phường Minh Khai, thành phố Hà Giang cho biết, mưa kéo dài trong nhiều giờ từ đêm đến sáng 10/6 khiến các con phố ở trên địa bàn phường ngập trong nước. Nhiều hộ dân không thể ra khỏi nhà, một số nhà dân ở sát khu vực bờ sông Lô nước ngập úng tràn vào nhà ngập đồ đạc, xe máy, ô tô. Sau 4 năm kể từ năm 2020, đến nay Hà Giang mới xảy ra trận lũ lụt gây thiệt hại nặng như thế.

Tại huyện Đồng Văn do ảnh hưởng của đợt mưa to kéo dài trong 2 ngày mùng 9 và mùng 10/6 đã làm sạt lở nhiều tuyến đường đi các thôn, bản và làm thiệt hại nhiều diện tích hoa màu, nhà ở của người dân. Đã có 7 ngôi nhà ở của người dân tại các xã Sà Phìn, Lũng Táo, thị trấn Phố Bảng và thị trấn Đồng Văn bị hư hỏng. Mưa lớn cũng khiến trên 10ha diện tích lúa thôn Khẩu Mang, thị trấn Đồng Văn bị nước cuốn trôi, ngập úng và có nguy cơ mất trắng hoàn toàn.

Đã có 50 chiếc ô tô của người dân ở Hà Giang bị nước nhấn chìm. Ảnh: Đào Thanh.

Đã có 50 chiếc ô tô của người dân ở Hà Giang bị nước nhấn chìm. Ảnh: Đào Thanh.

Ông Nguyễn Gia Hạnh, người dân tổ 4, thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn cho biết, mưa lớn kéo dài trong nhiều giờ khiến cả cánh đồng lúa của người dân ở tổ 4 bị ngập trong nước. Riêng gia đình ông có 2 sào tại cánh đồng này. Nếu mưa tiếp tục kéo dài, nguy cơ lúa chết do ngập úng sẽ rất cao.

Ngay sau khi xảy ra thiệt hại do thiên tai, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, các xã, phường thị trấn, có thiệt hại trực tiếp đến kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục; thăm hỏi gia đình có người tử vong; huy động lực lượng hỗ trợ nhân dân khắc phục nhà cửa, cây trồng, vật nuôi để sớm ổn định cuộc sống và sản xuất; xác định mức độ thiệt hại, báo cáo và đề xuất cơ chế hỗ trợ theo quy định.

Ông Lê Anh Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Hà Giang, cho biết, để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo các huyện có thiệt hại tiếp tục kiểm tra, xác minh và thống kê thiệt hại, báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh theo quy định.

UBND tỉnh Hà Giang cũng đề nghị các địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức trực ban nghiêm túc theo đúng quy chế trực ban của Ban Chỉ huy Phòng, chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, diễn biến của thời tiết; xử lý và cung cấp thông tin kịp thời đến các tổ chức và nhân dân. Khi phát sinh các tình huống, thực hiện tốt phương án đã xây dựng và phương châm "bốn tại chỗ" để xử lý trước mắt và cập nhật số liệu thiệt hại và báo cáo.

Xem thêm
Tổng thống Putin đặt vòng hoa viếng Bác Hồ và các anh hùng liệt sỹ

Chiều 20/6, trong khuôn khổ các hoạt động tại Việt Nam, Tổng thống Putin đã đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ và Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người Yên Bái và lối đi ngay dưới chân mình

Tối 22/6, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đạt chuẩn nông thôn mới.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Tác giả của 'quả bom bán bản quyền giống' nói về truyền thông chân chính

Lúc tôi sang trường, PGS.TS Nguyễn Thị Trâm tất tả từ đồng về, mặt lo âu: 'Cô đang cho gặt dòng mẹ đóng bao chờ chở về nhưng gặp mưa sẽ phải hong đây'.