| Hotline: 0983.970.780

Mưa lũ bất ngờ đổ xuống hai huyện vùng cao Yên Bái

Chủ Nhật 21/07/2019 , 07:50 (GMT+7)

Hai huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái vừa trải qua trận mưa lũ đầu mùa khủng khiếp, báo hiệu mùa mưa lũ với nhiều bất thường.

Lũ ống trên đầu nguồn suối Thia.

Ông Nguyễn Thành Hưng - Trưởng phòng NN-PTNT huyện Trạm Tấu - cho biết: Rạng sáng ngày 20/7/2019 khu vực đầu nguồn suối Thia ở xã bản Mù, Bản Công, Hát Lừu và thị trấn Trạm Tấu có mưa rất to, lượng đo được hồi 7h sáng là 52mm, đến 10h lượng mưa tăng lên 102,2mm.

Do mưa tập trung ở một khu vực, địa hình núi cao trong khoảng thời gian rất ngắn đã gây ra trận lũ ống khủng khiếp ngay đầu mùa mưa, khiến nhiều người trở tay không kịp.

Từ đầu mùa mưa đến nay, Trạm Tấu ít ngày có mưa, nên một số người đã chủ quan, trong đó có một xe ô tô nhãn hiệu Hoa Mai đang tham gia chở cát nạo vét lòng hồ thủy điện Trạm Tấu đậu gần bờ suối khi lũ đổ về chủ xe không chạy kịp đã bị lũ nhấn chìm.

Một máy xúc đang nạo vét, khai thác cát sỏi trên dòng suối Thia ngay dưới chân cầu treo thị trấn Trạm Tấu cũng bị mưa lũ nhấn chìm.

Thị trấn Trạm Tấu và trận lũ ống tràn qua.
Xe Hoa Mai bị lũ nhấn chìm.

Hiện nay khu vực Trạm Tấu đã ngớt mưa và có nắng nhẹ, nhưng trên các đỉnh núi vẫn nặng mây đen, theo dự báo của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Yên Bái: Đợt mưa này có khả năng kéo dài đến ngày 25/7, mưa lớn tập trung vào đêm và sáng, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh, lũ lớn và sạt lở đất có thể xảy ra ở hai huyện vùng cao Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cũng trong đêm và rạng sáng ngày 20/7 khu vực đèo Khau Phạ phía sườn Tây có mưa rất to, tập trung trong khoảng thời gian ngắn, lượng mưa đo được 152,4mm đã gây ra lũ ống và sạt lở đất trên thượng nguồn dòng Nậm Kim.

Máy xúc chìm nghỉm dưới chân cầu treo thị trấn Trạm Tấu.
Cầu tạm bắc qua suối Nậm Kim huyện Mù Cang Chải bị lũ cuốn đứt phăng.

Trận mưa đã làm chị Cứ Thị Nhứ 37 tuổi ở bản Mý Háng, xã Mồ Dề do đất taluy sau nhà sạt lở làm đổ vách nhà vào người. Rất may lúc đó là 10h sáng nên chị đã chạy thoát. 

Có 5 ngôi nhà ở hai xã Púng Luông và Mồ Dề của huyện Mù Cang Chải buộc phải di dời khẩn cấp. Do lũ lớn trên dòng Nậm Kim đã cuốn trôi một cầu tạm ở xã Dế Xu Phình.

Mù Cang Chải hiện đang có mưa, trạm đo mưa tự động đo được 1,2mm, rất có thể mưa lớn sẽ xảy ra về đêm và rạng sáng từ nay đến ngày 25/7. 

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.