| Hotline: 0983.970.780

Mua vàng không hóa đơn: Coi chừng 'mất cả chì lẫn chài'

Thứ Năm 18/07/2024 , 14:00 (GMT+7)

Do không thể mua vàng tại địa chỉ chính thống, nhiều người lên ‘chợ mạng’ sắm vàng với giá cao hơn thị trường, tuy nhiên dễ mua phải vàng giả, vàng kém chất lượng…

Các hội nhóm mua bám, trao đổi vàng miếng, vàng nhẫn công khai trên mạng. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Các hội nhóm mua bám, trao đổi vàng miếng, vàng nhẫn công khai trên mạng. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nhộn nhịp mua bán

Gần 2 tháng qua, giá vàng miếng SJC vẫn “bất động” với giá 76,98 triệu đồng/lượng bán ra. Tuy nhiên, rất ít người dân có thể mua vàng online thông qua 4 ngân hàng thương mại quốc doanh và Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC). Bởi khi website của các đơn vị này vừa mở chỉ ít phút đã thông báo ngưng nhận thêm lượt người mua vàng vì đã đủ số lượng. Trong khi nhu cầu mua vàng trong dân vẫn còn rất cao. Vì vậy, nhiều người tìm lên các hội nhóm trao đổi mua bán, sang tay vàng miếng, nhẫn 9999… trên mạng để mua vàng.

Chúng tôi tham gia vào nhóm “Giao lưu vàng miếng SJC, PNJ, DOJI không qua khâu trung gian” trên Facebook có hơn 7.000 thành viên, mỗi thông tin được đưa lên nhóm này đều thu hút rất đông lượng tương tác. Một người dùng tên Ẩn Danh cho biết: “Chiều nay có 4 lượng ở Sài Gòn giá 81.5 có ai thu không?”, ngay lập tức, rất nhiều tin nhắn đề nghị nhắn tin riêng.

Khi chúng tôi liên hệ hỏi mua vàng thì người này cho biết đã có người mua hết, đồng thời hẹn chúng tôi ngày mai sẽ có thêm vàng. “Chị muốn mua bao nhiêu lượng vàng SJC cũng có. Tuy nhiên, nếu số lượng nhiều thì cần ít ngày để gom, còn vài ba lượng thì có trong ngày. Vàng sẽ được giao tận nơi, chị cứ chuyển khoản là nhận vàng”, người này cho biết.

Khi đề cập đến hóa đơn, chứng từ mua vàng, người này cho biết, không có hóa đơn nhưng khẳng định đây là vàng thật của SJC 100%. “Không cần hóa đơn, chị vẫn có thể bán được vàng tại các tiệm vàng như thường nên cứ yên tâm”, người này trấn an chúng tôi.

Tại một hội nhóm công khai khác có tên “Mua bán, trao đổi vàng giá rẻ”, người dùng tên H.H rao: “Cần ra đi 30 chỉ vàng nhẫn trơn 9999 của SJC. Vàng còn nguyên tem, nguyên vỉ, bao check. Giá thấp hơn của công ty 500.000 đồng/lượng”. Đi kèm với đó là những chiếc nhẫn vàng chóe kèm hóa đơn bán hàng. Bên dưới, nhiều người vào hỏi địa chỉ, đề nghị inbox riêng vô cùng sôi nổi.

Trong vai khách cần mua vàng miếng SJC, chúng tôi đến một tiệm vàng trên đường Bùi Hữu Nghĩa (quận 5), nhân viên cho biết không kinh doanh vàng miếng. Tuy nhiên, nếu khách đồng ý giá của cửa hàng thì sẽ có người đem vàng đến. “Chị đồng ý mua thì trao vàng, nhưng không có hó a đơn mua bán nhé! Vì bên em chưa có giấy phép kinh doanh vàng miếng, nếu chị cần thì em mua hộ thôi chứ không thể xuất hóa đơn”, nhân viên bán hàng này nói.

Người dân cần mua vàng ở nơi uy tín, có hóa đơn rõ ràng. Ảnh: Hoàng Mai.

Người dân cần mua vàng ở nơi uy tín, có hóa đơn rõ ràng. Ảnh: Hoàng Mai.

Nhiều rủi ro

Đã từng mua 2 lượng vàng SJC với giá gần 160 triệu đồng trên mạng nhưng không có hóa đơn, chị Lê Thị Hà (ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) cũng phập phồng lo lắng khi nghe nhiều người cảnh báo coi chừng vàng giả. Chị Hằng liền đem số vàng trên đến cửa hàng SJC quận 3 nhờ kiểm định, may mắn nhân viên xác nhận vàng thật nhưng lưu ý khách hàng nên mua ở nơi uy tín, có hóa đơn chứng từ rõ ràng.

Chuyên gia vàng Trần Duy Phương nhận định, giao dịch vàng kiểu sang tay, ngoài quầy tiềm ẩn nhiều nguy cơ mua phải vàng miếng nhái, vàng không đủ tiêu chuẩn. “Trước đây đã từng có tình trạng kẻ xấu lợi dụng nhu cầu của khách hàng đã tạo ra những miếng vàng SJC nhái, giả. Bây giờ nhu cầu khách mua vàng cao nên việc này càng trở nên phổ biến”, ông Phương nói.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết, thành phố hiện có 28 tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được phép kinh doanh, mua bán vàng miếng; có 509 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ.

“Cục Thuế đang phối hợp với các ngành chức năng khác như Cục Quản lý thị trường, Công an TP.HCM… để kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh vàng, trong đó có việc chấp hành pháp luật về sử dụng hóa đơn điện tử trong việc mua bán vàng, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành”, ông Dũng nói.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết, đã gửi công văn đến các cơ quan đề nghị phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân mua vàng đúng quy định. Theo đó, người dân chỉ được mua, bán vàng miếng SJC tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được cấp phép. Những đơn vị không được cấp phép nhưng vẫn giao dịch vàng miếng với người dân, hoặc người dân tự mua bán với nhau là trái quy định và sẽ bị xử phạt.

Xem thêm
Ấn Độ sẽ đẩy mạnh nhập khẩu cao su, cơ hội cho Việt Nam

Hiện ngành công nghiệp ô tô, sản xuất thiết bị y tế của Ấn Độ đang ghi nhận tăng trưởng tích cực, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng cao su thiên nhiên tăng.

Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

ThaiBinh Seed ủng hộ bà con vùng lũ 50 tấn giống trị giá 3 tỷ đồng

Với tinh thần sẻ chia, tương thân tương ái, ThaiBinh Seed hỗ trợ 50 tấn giống nhằm kịp thời hỗ trợ, động viên giúp đỡ đồng bào ở các tỉnh miền núi phía Bắc.

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.

Bình luận mới nhất