| Hotline: 0983.970.780

Mỹ - Anh tập trận lần hai trên Biển Đông trong hai tháng

Thứ Sáu 22/02/2019 , 19:20 (GMT+7)

Lần thứ hai trong năm nay, hải quân Anh và Mỹ đã tiến hành cuộc tập trận an ninh hàng hải chung trên Biển Đông bất chấp sự phản đối của Trung Quốc. 

Các tàu của Anh và Mỹ tập trận trên Biển Đông ngày 18/2. (Ảnh: US Navy)

 

Theo Philstar, Hải quân Mỹ đã triển khai tàu chở dầu tiếp liệu USNS Guadalupe trong khi Hải quân Hoàng gia Anh triển khai tàu hộ vệ HMS Montrose vào ngày 18/2 để tham gia cuộc tập trận hậu cần và an ninh hàng hải trên Biển Đông.

Đây là cuộc tập trận chung thứ hai của hải quân Mỹ và Anh trên Biển Đông. Trước đó hồi tháng 1, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS McCampbell của Hải quân Mỹ và tàu hộ vệ HMS Argyll của Hải quân Hoàng gia Anh cũng đã tiến hành cuộc tập trận chung tại vùng biển này.

Trong cuộc tập trận mới nhất, các binh sĩ Anh và Mỹ đã diễn tập kịch bản mô phỏng hoạt động lên tàu, khám xét và bắt giữ với sự tham gia của tàu Montrose và tàu Guadalupe. Các tàu này cũng mô phỏng hoạt động tiếp nhiên liệu trên biển, bảo đảm quá trình chuyển giao nhiên liệu an toàn và hiệu quả mặc dù chưa từng phối hợp với nhau trước đây.

Trung tá Conor O’Neill, sĩ quan chỉ huy tàu HMS Montrose, cho biết cuộc tập trận gần đây có ý nghĩa quan trọng đối với cả hải quân và thủy quân lục chiến Anh.

“Việc chúng tôi có thể thực hiện đợt huấn luyện này và cuộc diễn tập tiếp liệu sau đó là bằng chứng cho thấy mối quan hệ gần gũi giữa hải quân Mỹ và hải quân Hoàng gia Anh, không chỉ ở Thái Bình Dương mà còn trên toàn thế giới”, ông O’Neill nói.

Trên trang Twitter chính thức, Hải quân Mỹ ngày 21/2 thông báo cuộc tập trận với Hải quân Anh “được thiết kế nhằm chia sẻ và tăng cường các kỹ năng bảo đảm sự hiện diện an toàn trên Biển Đông”.

 Ngoài các cuộc tập trận trên, Hải quân Mỹ cùng Hải quân Hoàng gia Anh và Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản đã tiến hành tập trận chống ngầm 3 bên hồi tháng 12 năm ngoái.

Cuộc tập trận của Anh và Mỹ diễn ra sau khi Đô đốc Philip Davidson, chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương Mỹ, tuyên bố các lực lượng đồng minh và đối tác nên tham gia cùng các hoạt động của Washington trên Biển Đông trong tương lai.

Ông Davidson cũng cảnh báo rằng Trung Quốc đang tìm cách mở rộng tầm ảnh hưởng trong khu vực bằng cách hăm dọa và gây ra nỗi sợ hãi.

“Chúng tôi có các đồng minh và đối tác trong khu vực như Anh, Nhật Bản, Australia, New Zealand, Canada, Pháp, bằng cách này hay cách khác đều tăng cường các hoạt động của họ trên Biển Đông… Trung Quốc đang tìm cách tạo ra một trật tự mới, một trật tự mang đặc tính của Trung Quốc, do Trung Quốc dẫn đầu, xóa bỏ sự ổn định và hòa bình tại Ấn Độ - Thái Bình Dương vốn tồn tại hơn 70 năm qua”, Đô đốc Davidson nhấn mạnh.
 

Trung Quốc hủy đàm phán thương mại với Anh

Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond cho biết mối quan hệ giữa Anh và Trung Quốc đang bị tổn hại sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson cảnh báo có thể triển khai tàu sân bay Queen Elizabeth cùng hai phi đội máy bay chiến đấu F-35B Lightning II tới Biển Đông.

Trung Quốc được cho là đã hủy các cuộc đàm phán thương mại với Bộ trưởng Hammond do giận dữ với tuyên bố của Bộ trưởng Williamson.

“Đây là một mối quan hệ phức tạp và vẫn chưa hạ nhiệt do lo ngại của Trung Quốc về kế hoạch triển khai tàu của Hải quân Hoàng gia Anh tại Biển Đông”, Bộ trưởng Hammond nói với BBC hôm 21/2.

(Dân trí)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất