| Hotline: 0983.970.780

Mỹ tặng Việt Nam 34 tủ lạnh âm 80 độ trữ vacxin phòng Covid-19

Thứ Sáu 04/03/2022 , 20:44 (GMT+7)

Ngày 4/3, Viện Pasteur TP.HCM đã tiếp nhận 34 tủ lạnh âm sâu (từ âm 80 độ C đến âm 20 độ C) do Mỹ tặng, có thể bảo quản vaccine Covid-19 Pfizer.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knappe thay mặt Chính phủ Hoa Kỳ trao tặng 34 tủ lạnh âm sâu cho Chính phủ Việt Nam - do PGS Nguyễn Vũ Trung, Viện trưởng Pasteur TP.HCM tiếp nhận. Ảnh: P.N.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knappe thay mặt Chính phủ Hoa Kỳ trao tặng 34 tủ lạnh âm sâu cho Chính phủ Việt Nam - do PGS Nguyễn Vũ Trung, Viện trưởng Pasteur TP.HCM tiếp nhận. Ảnh: P.N.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức đầu tiên tới TP.HCM với tư cách Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Đại sứ Marc Knapper đã tham dự buổi lễ bàn giao 34 tủ lạnh âm sâu cho Viện Pasteur TP.HCM.

Đây là loại tủ được sản xuất bởi hãng Binder, có thể đạt độ lạnh từ âm 80 độ C đến âm 20 độ C, có thể chứa tới 175,500 liều vacxin, thích hợp với các loại vacxin cần được bảo quản trong môi trường nhiệt độ cực thấp. Mỗi chiếc tủ được trang bị một thiết bị thông báo không dây. Thiết bị này sẽ báo khi tủ đông có sự cố bất thường.

Được biết, 34 chiếc trong tổng số 111 tủ lạnh âm sâu để bảo quản an toàn vacxin phòng Covid-19 do Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ tặng cho Chính phủ Việt Nam. Trước đó, 77 chiếc tủ đã được bàn giao và phân bổ đến 63 tỉnh thành trên khắp Việt Nam.

Tổng số 111 đơn vị tủ đông âm sâu dùng trong y tế được Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ cung cấp cho Chính phủ Việt Nam có tổng giá trị khoảng 1 triệu đô la Mỹ. Trong đó, 34 chiếc tủ đông lần này có tổng giá trị khoảng 327,000 USD.

Theo Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper, với những tủ đông âm sâu này, Chính phủ Việt Nam sẽ có thể bảo quản và phân phối vacxin mRNA một cách an toàn để sử dụng trong tương lai.

Tủ âm sâu có thể đạt độ lạnh từ âm 80 độ C đến âm 20 độ C, có thể chứa tới 175,500 liều vacxin. Mỗi chiếc tủ được trang bị một thiết bị thông báo không dây. Ảnh: P.N.

Tủ âm sâu có thể đạt độ lạnh từ âm 80 độ C đến âm 20 độ C, có thể chứa tới 175,500 liều vacxin. Mỗi chiếc tủ được trang bị một thiết bị thông báo không dây. Ảnh: P.N.

"Sự kiện hôm nay phản ánh tinh thần hỗ trợ và hợp tác đã thúc đẩy quan hệ đối tác song phương Hoa Kỳ - Việt Nam trong 26 năm qua. Mối quan hệ của hai quốc gia hiện tại phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết vì mối quan hệ này được xây dựng trên sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau; trên nguyên tắc láng giềng giúp đỡ lẫn nhau khi cần thiết; và trên cam kết sâu sắc của Hoa Kỳ trong việc xây dựng một đất nước Việt Nam giàu mạnh, độc lập và thịnh vượng", Đại Sứ Marc Knapper nói.

Cũng theo Đại Sứ Marc Knapper, Hoa Kỳ cam kết tiếp tục hỗ trợ người dân Việt Nam nhằm chống lại đại dịch tàn khốc. “Phái bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam sẽ tiếp tục vận động để phân bổ thêm vacxin cho Việt Nam, cho đến khi có đủ vacxin cho tất cả những ai muốn được tiêm phòng. Chúng tôi biết tầm quan trọng của những loại vacxin này và sự kiện hôm nay đánh dấu một bước tiến quan trọng khác trong sự hợp tác về y tế của hai quốc gia”, Đại Sứ Marc Knapper nói.

PGS Nguyễn Vũ Trung, Viện trưởng Pasteur TP.HCM trao đổi cùng Đại Sứ Marc Knapper và ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông thi đua khen thưởng Bộ Y tế. Ảnh: P.N.

PGS Nguyễn Vũ Trung, Viện trưởng Pasteur TP.HCM trao đổi cùng Đại Sứ Marc Knapper và ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông thi đua khen thưởng Bộ Y tế. Ảnh: P.N.

Theo PGS Nguyễn Vũ Trung, Viện trưởng Pasteur TP.HCM, trong khuôn khổ hợp tác y tế giữa Chính phủ hai nước, Viện Pasteur TP.HCM và Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) hiện đang triển khai hợp tác trong lĩnh vực an ninh y tế toàn cầu. Trong đó, đối với công tác ứng phó dịch Covid-19, Viện Pasteur TP.HCM đã nhận được hỗ trợ kỹ thuật của CDC Hoa Kỳ để triển khai hệ thống giám sát trọng điểm Covid-19 và hỗ trợ điều tra dịch.

Trung tâm đáp ứng khẩn cấp khu vực phía Nam được thành lập với sự tài trợ của CDC và Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cũng đã phát huy vai trò tích cực trong công tác đáp ứng dịch tại khu vực phía Nam.

Về công tác xét nghiệm, Viện Pasteur Tp.HCM đã được CDC Hoa Kỳ hỗ trợ để tổ chức các tập huấn kỹ thuật xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các tỉnh/ thành phố khu vực phía Nam. Đồng thời, trong khuôn khổ dự án, CDC Hoa Kỳ cũng viện trợ sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao hỗ trợ công tác xét nghiệm PCR, giải trình tự gen để phát hiện các biến chủng mới cũng như hệ thống thông tin phòng xét nghiệm góp phần tăng tính chính xác và giảm thời gian trả kết quả cho địa phương.

Viện trưởng Pasteur TP.HCM cũng cho biết, số tủ âm sâu Việt Nam được nhận lần này sẽ được phân bổ cho Viện Pasteur TP.HCM, Bệnh viện Quân Y 175, Bệnh viện Chợ Rẫy và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật của 20 tỉnh/ thành phố khu vực phía Nam để hỗ trợ cho chiến dịch tiêm chủng vacxin phòng Covid-19.

Kể từ tháng 7/2021, Hoa Kỳ đã tài trợ hơn 26 triệu liều vacxin Covid-19 cho Việt Nam và trở thành nhà tài trợ vacxin lớn nhất cho Việt Nam.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.