| Hotline: 0983.970.780

Nà Ka mùa mận chín

Thứ Sáu 14/05/2021 , 08:00 (GMT+7)

Với hàng trăm hecta mận phủ kín thung lũng, Nà Ka là nơi được ví như “vương quốc” của những gốc mận có tuổi từ khoảng 20 đến 30 năm.

Là vùng đất trù phú của cao nguyên Mộc Châu, Nà Ka chỉ cách thị trấn Nông trường Mộc Châu khoảng 16km. Đây là nơi nổi tiếng bởi hàng nghìn hecta mận mà mùa mận nở hoa hay mùa mận chín đều là niềm tự hào của người dân vùng cao nguyên Mộc Châu.

Với hàng trăm hecta mận phủ kín thung lũng, Nà Kaa được ví như “vương quốc” của những gốc mận có tuổi từ khoảng 20-30 năm.

Khi những quả mận trên thân cây 20-30 năm tuổi chuyển từ màu xanh sang tím đậm những tuần đầu tháng 5 cũng là lúc người dân Nà Ka bắt đầu vào mùa thu hoạch mận.

Để quả mận không bị ảnh hưởng bởi những trận mưa đá, nhiều nhà vườn ở Nà Ka đã sử dụng hệ thống nhà lưới che chắn.

Khi những quả mận đầu cành chín rộ cũng chính là thời điểm các chủ vườn ở Nà Ka như gia đình ông Hầu A Sử (Bản Pa Khen 1) bước vào những ngày thu hoạch cao điểm, bán cho thương lái ngay tại vườn. Mùa hái quả, nếu không vì dịch bệnh, mỗi ngày sẽ có cả trăm thương lái đổ về thu gom những trái mận hậu ngon nhất tại các vườn quả như ông Hầu A Sử.

Gia đình ông Hầu A Sử ở bản Pa Khen 1 huy động cả gia đình thu hái mận chín trong vườn. Nhà ông Chờ trồng khoảng 100 cây mận 20-30 năm tuổi và với những gốc mận lâu năm này, người thu hái có khi phải di chuyển trên thân cây như thế này mới trẩy hết mận.

Quẩy tấu mận chín đỏ, căng tròn những người Mông ở bản Pa Khen 1 thu hái…

… những trái mận hậu tươi ngon, căng mọng, đặc sản của cao nguyên được những cô gái dân tộc Mông mang ra khỏi thung lũng mận Nà Ka, bán cho thương lái.

Ở các hộ gia đình, mùa mận chín cũng là lúc bận rộn thu hoạch, đóng gói gửi đi khắp nơi tiêu thụ.

Để đảm bảo chuỗi sản xuất hữu cơ khép kín, nhiều nhà vườn trồng mận đã sử dụng bẫy côn trùng, thay cho các loại thuốc bảo vệ thực vật…

Tuy bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng giá bán mận hậu Nà Ka lại cao hơn các vụ trước nên loại nông sản nổi tiếng của cao nguyên Mộc Châu vẫn là sinh kế chính cho bà con dân tộc Mông trong vùng. Đặc sản có mã trái giòn, thơm, căng mọng này phần lớn được thương lái thu mua, phân loại rồi đưa đi tiêu thụ tại Hà Nội và các tỉnh phía Nam.

… và trồng thử nghiệm nhiều chủng mận mới như giống mận thóc, được sử dụng để chế biến các sản phẩm mận cơm sấy dẻo.

Mận hậu vừa được thu hái ngay tại vườn, tươi nguyên phấn được đóng hộp và dán tem chứng nhận nông sản đã có nhãn hiệu được bảo hộ, chuyển về bán ở các siêu thị lớn tại Hà Nội với giá 150.000 đồng/kg.

Xem thêm
Nắng nóng 'thiêu đốt' vườn cà phê Đắk Nông

Nắng nóng 'thiêu đốt' vườn cà phê Đắk Nông. Cháy rừng ở biên giới Kiên Giang cơ bản được khống chế. Ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc nông sản. Chuẩn bị tổ chức Lễ hội Trà tại Thái Nguyên.

ĐBSCL cần giải pháp chủ động sống chung lâu dài với hạn mặn

Giữa tâm điểm hạn mặn đang diễn ra ở ĐBSCl, nhiều giải pháp được triển khai để đảm bảo ổn định cuộc sống người dân và giữ an toàn cho sản xuất nông nghiệp.

Canh lửa rừng giữa cao điểm nắng hạn

Đồng Nai Đang cao điểm mùa khô, vùng Đông Nam bộ có những ngày nắng nóng tới 39 - 40 độ C, khiến cho những cánh rừng càng thêm khô khát. Hiện các đơn vị quản lý rừng đang tăng cường lực lượng tuần tra, canh lửa suốt ngày đêm tại tất cả các khu vực trọng điểm nhằm giữ màu xanh cho rừng.

Đã không chế được cháy rừng 8,5ha ở Nghệ An

Nghệ An Đến trưa ngày 1/5, lực lượng chức năng Nghệ An đã khống chế được cháy rừng tại huyện Thanh Chương và Nam Đàn. Hiện các lực lượng chữa cháy vẫn ứng trực tại hiện trường để đề phòng các điểm có thể phát sinh ngọn lửa.