| Hotline: 0983.970.780

Năm 2025, 100% cơ sở nuôi cá tra được cấp mã số nhận diện

Thứ Tư 07/09/2022 , 06:13 (GMT+7)

ĐỒNG THÁP Diện tích nuôi cá tra đến năm 2025 của Đồng Tháp sẽ đạt khoảng 2.500ha, với sản lượng trên 555.000 tấn, tương đương giá trị đem lại gần 10.000 tỷ đồng.

Đồng Tháp sẽ phấn đấu đến năm 2025, có 100% cơ sở nuôi cá tra được cấp số hóa mã nhận diện theo quy định, 100% cơ sở nuôi cá tra thương phẩm được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Đồng Tháp sẽ phấn đấu đến năm 2025, có 100% cơ sở nuôi cá tra được cấp số hóa mã nhận diện theo quy định, 100% cơ sở nuôi cá tra thương phẩm được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết: Tỉnh vừa phê duyệt Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp đến năm 2025, và ban hành kế hoạch phát triển ngành hàng cá tra của tỉnh. Mục tiêu phát triển ngành hàng cá tra bền vững, hiện đại dựa trên việc áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất và quản lý để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tạo ra khối lượng sản phẩm hàng hóa lớn, có giá trị cao, đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng và an toàn thực phẩm của thị trường trong nước và xuất khẩu. Đồng Tháp sẽ phấn đấu đến năm 2025, có 100% cơ sở nuôi cá tra được cấp số hóa mã nhận diện theo quy định, 100% cơ sở nuôi cá tra thương phẩm được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hoặc ký cam kết sản xuất thực phẩm an toàn theo quy định. Trong đó có trên 50% diện tích nuôi cá tra thương phẩm áp dụng và được chứng nhận tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt GAP và 90% diện tích hộ cá thể nuôi cá tra tham gia liên kết sản xuất và tiêu thụ.

Về nâng cao chất lượng cá tra giống, phấn đấu trên 75% con giống phục vụ nuôi thương phẩm là con giống chất lượng cao, đảm bảo 60% các cơ sở sinh sản cá tra bột phải sử dụng đàn cá cải thiện di truyền. Môi trường nuôi cá tra tiếp tục được giám sát chặt chẽ và phấn đấu có 60% diện tích vùng nuôi hệ thống xử lý nước thải, bùn thải theo quy định và 100% nguồn nước cấp trên dòng sông chính được quan trắc thường xuyên theo quy định.

Theo Sở NN-PTNT Đồng Tháp, bình quân mỗi năm toàn tỉnh có hơn 2.000 ha nuôi cá tra. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Theo Sở NN-PTNT Đồng Tháp, bình quân mỗi năm toàn tỉnh có hơn 2.000 ha nuôi cá tra. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Theo Sở NN-PTNT Đồng Tháp, bình quân mỗi năm toàn tỉnh có hơn 2.000 ha nuôi cá tra, chiếm trên 33% diện tích và gần 35% sản lượng cá tra toàn vùng và cung cấp khoảng 60% sản lượng cá giống cho vùng. Toàn tỉnh có 76 cơ sở cho cá sinh sản và 1.104 cơ sở ương dưỡng giống cá tra (khoảng 950 ha). Hằng năm, cung cấp khoảng 20 tỷ con cá tra bột và khoảng 1,3 tỷ con cá tra giống, đủ nhu cầu con giống cho nuôi thương phẩm trong tỉnh và một số tỉnh lân cận.

Về giải pháp khắc phục khó khăn trong sản xuất giống cá tra tại Đồng Tháp, ông Huỳnh Tất Đạt, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Đồng Tháp cho rằng, hiện nay Đồng Tháp đang tiếp tục tái cơ cấu ngành hàng cá tra, đặc biệt trong đó là làm tốt quan trắc môi trường nước nuôi thủy sản, chuyển đổi số trong quản lý và điều hành ngành hàng cá tra về quản lý quy hoạch, cấp mã nhận diện, thông tin sản xuất, thị trường, môi trường nuôi thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Đồng thời, tỉnh tiếp tục thực hiện Đề án liên kết sản xuất giống cá tra 3 cấp chất lượng cao, khuyến khích các cơ sở sản xuất giống, cơ sở nuôi thương phẩm nhỏ lẻ liên kết lại với nhau hình thành các Hội quán, Tổ hợp tác, Hợp tác xã nhằm tạo ra sản phẩm số lượng lớn, đồng nhất về chất lượng.

Đến nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã mở rộng thị trường xuất khẩu cá tra sang 134 quốc gia, do đó thị trường xuất khẩu của cá tra hiện nay rất đa dạng, từ các thị trường yêu cầu thấp như Châu Á - Trung Đông, Trung Quốc đến các thị trường cao cấp hơn như Châu Âu, Mỹ. Ngoài ra, thị trường trong nước cũng đã được quan tâm và đẩy mạnh.

Năm 2020, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn đã giới thiệu gần 20 sản phẩm chế biến từ cá tra và basa hướng đến phục vụ thị trường trong nước như: basa tẩm bột, chả lụa, sốt tartar, chabokki sốt cay, basa xẻ bướm tẩm gia vị v.v.. Ðây là các sản phẩm rất tiện dụng và giàu dinh dưỡng, với chất lượng cao phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Xem thêm
Vùng thủy sản trù phú ở 'tọa độ lửa'

QUẢNG BÌNH Khi cầu Gianh nối liền hai bờ sông thay cho những chuyến phà, bà con xã Bắc Trạch tiến ra vùng 'tọa độ lửa' năm nào, biến những hố bom thành vùng nuôi thủy sản.

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối nhiều ngày, ngư dân khốn đốn

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ tàu cập cảng tại Quảng Trị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.