| Hotline: 0983.970.780

Năm 2030, Khánh Hòa di dời toàn bộ hộ dân có nguy cơ sạt lở cao

Thứ Sáu 12/05/2023 , 12:21 (GMT+7)

Tỉnh Khánh Hòa đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm chống sạt lở bờ sông, bờ biển nhằm bảo vệ khu dân cư trên địa bàn toàn tỉnh.

Hơn 100 vị trí ven sông suối, bờ biển bị sạt lở

Tỉnh Khánh Hòa có địa hình thấp dần từ Tây sang Đông, các sông, suối có đặc điểm ngắn cùng với độ dốc lớn. Do đó nguy cơ sạt lở bờ sông, bờ biển trên địa bàn tỉnh này luôn ở mức đáng báo động, nhất là trước những cơn mưa lớn bất thường ngày càng xuất hiện phổ biến hơn.

Dân cư khu vực Cồn Nhất Trí, phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang luôn bị đe dọa vào mùa mưa bão bởi sóng biển, triều cường. Ảnh: Kim Sơ.

Dân cư khu vực Cồn Nhất Trí, phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang luôn bị đe dọa vào mùa mưa bão bởi sóng biển, triều cường. Ảnh: Kim Sơ.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Khánh Hòa, những năm liên tiếp gần đây trên địa bàn tỉnh đều xuất hiện các trận mưa lớn bất thường. Và khi xảy ra những trận mưa lớn, mực nước lũ trên các sông lên nhanh, thường gây ngập lụt cho một số khu vực đồng bằng trũng thấp ở vùng hạ du.

Đơn cử như vào tháng 11/2021, hai đợt mưa lớn với lượng mưa 200-300mm/đợt đã khiến 3 người chết, 2 ngôi nhà bị sập, hư hỏng. Cùng với đó hơn 8.500 hộ dân bị ngập lụt, nhiều công trình hạ tầng, giao thông, thủy lợi bị sập, hư hỏng… thiệt hại khoảng 248 tỷ đồng.

Cũng vào tháng 12/2021, cơn bão số 9 đã gây sóng lớn nhấn chìm 90 bè với hơn 2.700 lồng chủ yếu nuôi tôm hùm của người dân các xã Cam Bình, Cam Lập (TP Cam Ranh) bị hư hỏng, thiệt hại. Bên cạnh đó, nhiều trang thiết bị, cơ sở vật chất của quân và dân trên huyện đảo Trường Sa bị hư hại. Tổng ước tính thiệt hại từ cơn bão này khoảng 395 tỷ đồng.

Đầu năm 2022, đợt mưa lớn kèm gió lốc xảy ra từ ngày 30/3 - 4/4 trên địa bàn tỉnh cũng khiến 12.000 ha lúa đông xuân bị ngập úng, 62 tàu thuyền bị chìm.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có hơn 110 vị trí ven sông suối, bờ biển bị sạt lở cần được khắc phục, gia cố.

Tỉnh Khánh Hòa có hàng trăm điểm ven sông suối, bờ biển bị sạt lở. Ảnh: Kim Sơ.

Tỉnh Khánh Hòa có hàng trăm điểm ven sông suối, bờ biển bị sạt lở. Ảnh: Kim Sơ.

Giải pháp căn cơ

Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị chủ động thực hiện các giải pháp để kịp thời đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.

Ông Nguyễn Duy Quang, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Khánh Hòa cho biết, với quan điểm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, đồng thời chủ động phòng ngừa sạt lở bờ sông, bờ biển, tháng 9/2022 UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành kế hoạch phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Theo đó, tỉnh sẽ triển khai nhiều nội dung và giải pháp để thực hiện phòng chống tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Tỉnh Khánh Hòa đang triển khai giải pháp công trình nhằm chống sạt lở bờ sông. Ảnh: Kim Sơ.

Tỉnh Khánh Hòa đang triển khai giải pháp công trình nhằm chống sạt lở bờ sông. Ảnh: Kim Sơ.

Cụ thể về giải pháp phi công trình, trong năm 2023 tỉnh sẽ hoàn thành việc điều tra, đánh giá, cập nhật cơ sở dữ liệu về sạt lở bờ sông, bờ biển, đưa ra được các bản đồ về hiện trạng sạt lở, công trình phòng chống sạt lở trên địa bàn tỉnh.

Các hoạt động điều tra cơ bản về sạt lở, dân cư và công trình hạ tầng ven sông, ven biển, diễn biến dòng chảy và các yếu tố thủy, hải văn có tác động đến sạt lở bờ sông, bờ biển cũng sẽ được điều tra, nghiên cứu.

Khi đó, các khu dân cư ven sông, ven biển ở vùng có nguy cơ xảy ra sạt lở sẽ được cảnh báo kịp thời và được hướng dẫn kỹ năng ứng phó khi xảy ra sạt lở.

“Đến năm 2025, các điểm, khu vực trọng điểm xung yếu về sạt lở ảnh hưởng trực tiếp đến khu dân cư tập trung vùng ven sông, ven biển sẽ được đầu tư xây dựng hệ thống đê kè, cơ sở hạ tầng thiết yếu để đảm bảo ổn định, hạn chế sạt lở bờ.

Đến năm 2030, song hành với quản lý chặt việc xây dựng công trình, nhà cửa tại khu vực ven sông, ven biển, toàn bộ các hộ dân ở khu vực nguy cơ cao xảy ra sạt lở đều phải được di dời đến nơi ở mới, an toàn”, ông Quang chia sẻ.

Để kế hoạch này đi vào thực hiện có hiệu quả, chính sách hỗ trợ di dời dân cư khỏi khu vực sạt lở và khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở gắn với sinh kế, ổn định đời sống của người dân cũng sẽ được xây dựng và triển khai trong thời gian tới.

Đồng thời, về lâu dài, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức của người dân, cơ quan, tổ chức về phòng chống sạt lở bờ sông, bờ biển là việc làm thường xuyên. Cùng với đó hệ thống quan trắc, theo dõi, giám sát diễn biển sạt lở, lòng dẫn sẽ được xây dựng. Ngoài ra, việc bảo vệ, khôi phục diện tích rừng phòng hộ, rừng ngập mặn ven biển; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ phục vụ phòng, chống sạt lở cũng sẽ được chú trong đẩy mạnh.

Đối với giải pháp công trình, trên địa bàn tỉnh đang triển khai đầu tư xây dựng một số đoạn kè sông, kè biển như: hệ thống kè biển huyện Vạn Ninh, các tuyến kè sông huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, thị xã Ninh Hòa và TP Nha Trang… nhằm khắc phục tình trạng sạt lở cho các khu vực xung yếu, đông dân cư.

Ông Nguyễn Duy Quang, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Khánh Hòa cho biết, để đảm bảo ứng phó, khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả, bằng nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương và nguồn kinh phí của địa phương, tỉnh Khánh Hòa đã và đang triển khai đầu tư xây dựng 83 công trình phòng chống sạt lở bờ sông, bờ biển bảo vệ khu dân cư trên toàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 đến năm 2030, với tổng kinh phí khoảng 1.420 tỷ đồng.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi đoàn viên công tác nơi biên giới hải đảo

Ngày 17/5, Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi, tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại Công đoàn cơ sở thành viên Chi cục Kiểm ngư vùng V.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.