| Hotline: 0983.970.780

Nằm trên giường bệnh vẫn viết để trả ơn làng

Thứ Tư 08/07/2020 , 22:06 (GMT+7)

Trong thời gian chống chọi biến chứng ung thư, nhà thơ Vũ Từ Trang đã hoàn thành tiểu thuyết “Và khép rồi lại mở” về mảnh đất Kinh Bắc chôn nhau cắt rốn.

Tác phẩm tri ân vùng đất Kinh Bắc của Vũ Từ Trang.

Tác phẩm tri ân vùng đất Kinh Bắc của Vũ Từ Trang.

Ghép hai cái tên gọi quê nhà là huyện Từ Sơn và làng Trang Liệt để thành bút danh Vũ Từ Trang, thay cho tên thật Vũ Công Định, ông vẫn luôn thấy mình mắc nợ Bắc Ninh suốt hành trình cầm bút. Từ khi phát hiện bị bệnh nan y, nhà thơ Vũ Từ Trang quyết tâm dùng văn xuôi để viết một cuốn sách đền đáp cội nguồn. Tiểu thuyết “Và khép rồi lại mở” do NXB Phụ Nữ vừa ấn hành, là kết quả của nỗ lực đáng trân trọng ấy.

Vũ Từ Trang từng làm thơ về làng Trang Liệt “màu sắc đến hiền lành/ vừa sâu vừa yên ấm/ vành nón em nghiêng trắng/ con đường sỏi quanh quanh”, thì Thôn Trung trong tiểu thuyết “Và khép rồi lại mở” miêu tả chi tiết: “Bốn cổng làng mở ra bốn hướng. Mỗi cổng làng lại có một cây cổ thụ. Cổng Né, cổng Đá có cây đa. Cổng Tây có cây đề. Cổng Bông có cây si còng”. Vũ Từ Trang đắm đuối và tôn thờ cổng làng có bốn chữ “xuất nhập tương hữu”, nghĩa là kẻ ra người vào đều là bạn bè.

Tiểu thuyết “Và khép rồi lại mở” dày 370 trang, được chia làm 21 chương. Những trang xôn xao nhất và day dứt nhất vẫn là tâm sự của Vũ Từ Trang về làng quê: “Tuổi thơ của tôi từng được tắm mình trong tiếng chuông tiếng trống của đền làng. Tiếng trống thờ của đền làng tôi như có âm thanh riêng biệt. Không chỉ riêng tôi mê, mà tôi tin rằng bất kỳ người nơi nào hễ đến làng tôi được nghe tiếng trống đền, thì không dễ gì quên được”

Nhà thơ Vũ Từ Trang.

Nhà thơ Vũ Từ Trang.

Nhà thơ Vũ Từ Trang không chỉ giỏi kinh doanh để phát triển nghề mộc ở Từ Sơn, mà ông còn dày công nghiên cứu các nghề thủ công độc đáo vùng châu thổ Bắc bộ. Đóng góp tiêu biểu cho lĩnh vực này của Vũ Từ Trang chính là công trình văn hóa “Nghề cổ nước Việt từ truyền thống đến hiện đại”. Vì vậy, không thể phủ nhận Vũ Từ Trang am tường và thấu hiểu sâu sắc văn hóa nông thôn.

Vốn sống phong phú được ông đưa vào tiểu thuyết “Và khép rồi lại mở” với thổ lộ rằng, mình muốn viết câu chuyện xảy ra tại một làng quê trù phú vùng Kinh Bắc. Con người ở đây sống ngụp lặn trong bao biến cố thời cuộc. Phải vươn lên giữa cái thiện cái ác, phải phá vỡ những rào cản tập tục bao đời như trói cột con người trong lũy tre làng? Hay chấp nhận vòng vây kiềm tỏa vô hình? Một xã hội hỗn độn, con giết cha, vợ lừa chồng, anh em ruột thịt đâm chết nhau vì đồng tiền. Đạo lý và tập tục truyền thống, có đánh thức, cứu vãn được con người? May thay, ở đấy, vẫn ánh lên ánh trăng tuổi thơ trong ngần, vẫn còn bề dày thẳm sâu của văn hóa, của tập tục, nâng đỡ, đánh thức phần hướng thiện trong mỗi con người. Cuộc đời bể dâu, bế tắc mấy, đóng khép mấy, rồi cũng sẽ được khơi mở.

Năm nay 72 tuổi, nhà thơ Vũ Từ Trang đắm đuối với nơi chôn nhau cắt rốn “tôi đã đi qua/ bao công danh thành bại/ tôi lại về làng/ vẫn vườn xưa hoa khế rụng lâm thâm”, thì trong tiểu thuyết “Và khép rồi lại mở” vẫn thấy ông run rẩy “Một hương vị của làng, rất xưa, rất quen thuộc, vẫn còn đây, bỗng trỗi dậy… Tôi chợt thấy ánh trăng dường sáng hơn… Tôi tin, vòng quay nhân gian cứ tuần tự theo chu kỳ biến hóa diệt sinh của nó. Tôi nhớ lời bố tôi từng căn dặn: Hãy cố gắng và tin con ạ. Cuộc sống khép rồi lại mở!”. 

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Nhận định Man United vs Burnley: Thắng để hy vọng

Trận đấu giữa Man United vs Burnley trong khuôn khổ vòng 35 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày 27/4/2024 trên sân vận động Old Trafford.

Thua tối thiểu U23 Iraq vì VAR, U23 Việt Nam chính thức dừng bước

Tình huống thổi phạt đền ở phút 69 là bước ngoặt khiến U23 Việt Nam để thua trước U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm