| Hotline: 0983.970.780

Nâng cao giá trị miến dong Bình Liêu

Thứ Năm 16/04/2015 , 08:34 (GMT+7)

Từ một nông sản truyền thống tại địa phương, đến nay thương hiệu miến dong Bình Liêu (Quảng Ninh) đã trở thành một sản phẩm chủ lực, mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân trong huyện.

So với các sản phẩm cùng loại trên thị trường, miến dong Bình Liêu được đánh giá thơm ngon, giữ được đặc trưng của củ dong riềng; sợi miến mềm, khi nấu không dính, nát, đặc biệt có thể nấu lại nhiều lần mà sợi miến vẫn không bị nát.

Tuy nhiên, trước đây, miến dong được bà con trên địa bàn huyện Bình Liêu SX theo phương pháp thủ công và chỉ phục vụ cho bữa ăn gia đình, ít được đem bán. Vài năm trở lại đây, nhu cầu thị trường đối với các sản phẩm sạch tăng lên đã thúc đẩy nghề trồng dong, chế biến miến của Bình Liêu phát triển, vùng nguyên liệu miến cũng được mở rộng hơn.

Từ nhu cầu của thị trường, người dân đã đầu tư thêm một số máy móc, công nghệ vào SX, chế biến kết hợp với phương pháp làm miến thủ công truyền thống.

Miến dong Bình Liêu đã được hoàn thiện việc xây dựng thương hiệu, sản phẩm đã và đang được thâm nhập vào thị trường trong và ngoài tỉnh.

Hiện nay sản phẩm miến dong Bình Liêu đã được đóng gói, có nhãn mác, đầy đủ thông tin về thành phần dinh dưỡng, tiêu chuẩn chất lượng, ATVSTP. Nhờ hoàn thiện về quy trình SX hàng hoá nên sản phẩm miến dong Bình Liêu ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong mỗi dịp hội chợ có trưng bày các sản phẩm nông sản Quảng Ninh, miến dong Bình Liêu là sản phẩm không thể thiếu.

Gần đây nhất, tại Lễ hội hoa anh đào Hạ Long 2015 vừa qua, gian hàng bày bán các sản phẩm OCOP của huyện Bình Liêu thu hút rất đông khách hàng tới tìm mua miến dong Bình Liêu.

Bà Lê Thị Thu Hương, Phó phòng NN-PTNT huyện Bình Liêu, cho biết, xác định sản phẩm miến dong Bình Liêu sẽ là sản phẩm chủ lực giúp người dân phát triển kinh tế, hình thành vùng SX tập trung, thời gian tới, bên cạnh công tác tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, huyện Bình Liêu sẽ hỗ trợ các DN về bao bì, nhãn mác, đưa sản phẩm ra thị trường.

Ngoài ra, huyện nghiên cứu, ứng dụng các giống dong riềng cho năng suất cao vào SX, đồng thời quy hoạch vùng SX tập trung, tạo nguồn nguyên liệu vững chắc cho các cơ sở chế biến.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Cách làm hay ở Bắc Giang [Bài 1]: Cán bộ làm gương

Khéo léo tuyên truyền vận động nhân dân, sáng tạo trong cách làm, xã Xuân Cẩm đã thực hiện được tiêu chí khó trong xây dựng NTM nâng cao, đó là hiến đất '0 đồng'.

Tăng cường chuyển đổi số và thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP

KIÊN GIANG Kiên Giang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong chương trình OCOP và phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP.