| Hotline: 0983.970.780

Nâng cấp làng nghề thủ đô, gia nhập mạng lưới sáng tạo thế giới

Thứ Sáu 05/07/2024 , 15:46 (GMT+7)

Sở NN-PTNT Hà Nội đang xây dựng kế hoạch nâng cấp các làng nghề để Thủ đô trở thành thành viên của mạng lưới các Thành phố thủ công sáng tạo trên toàn thế giới.

Làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) là nơi lưu giữ nghề làm mắm tương cổ truyền. Ảnh minh họa.

Làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) là nơi lưu giữ nghề làm mắm tương cổ truyền. Ảnh minh họa.

Tại “Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn thành phố” sáng 5/7, Giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Xuân Đại trả lời câu hỏi đại biểu về tăng cường hợp tác quốc tế để xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản.

Trong khuôn khổ Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam 2023 do Bộ NN-PTNT và UBND Thành phố Hà Nội đồng tổ chức, Sở NN-PTNT Hà Nội đã ký kết 2 biên bản ghi nhớ với Hội đồng Thủ công thế giới và Trường Thiết kế Đại học Lund. 

Đại diện Hội sinh vật cảnh Hà Nội (Cự Khê, Thanh Oai) đặt câu hỏi: Những ký kết này mở ra những cơ hội nào cho các làng nghề, doanh nghiệp, nghệ nhân khi thực hiện các nội dung phối hợp?

Ông Nguyễn Xuân Đại cho biết, sau khi ký kết bản ghi nhớ, Sở NN-PTNT Hà Nội đã phối hợp với Hội đồng Thủ công thế giới triển khai thực hiện nhiều nội dung. Trong đó, xây dựng kế hoạch nâng cấp các làng nghề để trở thành thành viên của mạng lưới các thành phố thủ công sáng tạo trên toàn thế giới; kế hoạch quảng bá hình ảnh làng nghề Hà Nội ra thế giới. 

Hai bên cũng phối hợp xây dựng chương trình thí điểm tối thiểu 1 mô hình bảo tồn làng nghề hướng tới phát triển xanh, bền vững gắn với phát triển du lịch. 

Với Trường Thiết kế Đại Học Lund, Sở NN-PTNT hiện phối hợp xây dựng đề án mô hình Trung tâm Thiết kế và Sáng tạo sản phẩm làng nghề của Hà Nội; xây dựng kế hoạch phát triển mô hình “làng nghề sáng tạo” trong đó thiết kế, sáng tạo, văn hóa truyền thống và phát triển bền vững sẽ là những giá trị cốt lõi để gia tăng giá trị cho làng nghề.

Cùng với đó, xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường Scandinavia và Châu Âu; xây dựng kế hoạch nâng cấp và nâng cao giá trị sản phẩm làng nghề của Thành phố thông qua việc phát triển mẫu mã, bao bì sản phẩm thân thiện với môi trường.

Năm 2024, Sở NN-PTNT Hà Nội làm việc với Hội đồng Thủ công thế giới thực hiện công nhận được ít nhất 2 làng nghề của TP Hà Nội trở thành thành viên của mạng lưới các thành phố thủ công sáng tạo trên toàn thế giới. 

Kết quả này sẽ góp phần nâng cao vị thế, thương hiệu, giá trị của các làng nghề, giúp các làng nghề TP Hà Nội phát triển toàn diện, bền vững. Đồng thời, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân; tạo ra cơ hội giao lưu, trao đổi, hội nhập với các làng nghề trong mạng lưới các Thành phố thủ công sáng tạo trên toàn thế giới. 

Với cơ hội đó, bà con sẽ được nâng cao kiến thức về sản xuất, kinh doanh các mặt hàng làng nghề của Thủ đô với các nước trên thế giới và hình thành các điểm du lịch lưu giữ trọn vẹn vẻ đẹp của di sản văn hóa Việt. 

Tháng 8/2024, Sở dự kiến tổ chức đoàn tham gia Hội chợ thủ công mỹ nghệ Formex tại Thụy Điển. ​Mục đích tham gia Hội chợ nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, làng nghề của Hà Nội quảng bá, giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP tiêu biểu của Hà Nội đến các đơn vị phân phối, người tiêu dùng tại thị trường Thụy Điển nói riêng và châu Âu nói chung. 

Xem thêm
Ra mắt Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô'

Kiên Giang Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô' là nơi học tập, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bến Tre phát động công trình 'Hàng cây nông dân'

Bến Tre Tại xã Ngãi Đăng, các đại biểu thực hiện trồng 700 cây me chua tại địa điểm phát động chương trình 'Hàng cây nông dân'.

Bao bì, nhãn mác sản phẩm OCOP chưa bắt kịp xu thế người tiêu dùng

ĐBSCL Giữa chủ thể OCOP và các đơn vị thương mại, siêu thị đã có buổi trao đổi về năng lực cung cầu, kết nối giao thương, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL.