Thứ hai, 19/08/2019 09:33 GMT+7

Hotline: 036.902.4447

Nâng năng lực quản lý hành trình tàu cá

11/01/2018, 13:45 (GMT+7)

Để góp phần gỡ “thẻ vàng” của Liên minh châu Âu (EU) đối với các mặt hàng thủy sản, ngành nông nghiệp Bình Định đang áp dụng nhiều biện pháp quản lý chặt chẽ hành trình đánh bắt trên biển của các tàu cá.

11-32-07_1
Thiết bị thông tin liên lạc của 2 trạm bờ tại Bình Định bị quá tải do lượng tàu cá đánh bắt xa bờ của tỉnh này quá lớn

Theo ông Phan Trọng Hổ, GĐ Sở NN-PTNT Bình Định, để quản lý chặt chẽ tàu cá khi tham gia đánh bắt trên biển, Sở đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản hoàn thiện cơ sở hạ tầng và tổ chức tốt việc thu nhận thông tin tại 2 trạm bờ đặt tại TP Quy Nhơn và huyện Hoài Nhơn.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Công Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Định, thiết bị máy móc tại 2 trạm bờ nói trên chưa đủ năng lực để kiểm soát hành trình của gần 3.600 tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân trong tỉnh. “Hiện mỗi trạm bờ được bố trí 4 máy, mỗi máy có năng lực theo dõi từ 200 đến 400 tàu cá hoạt động trên biển. Tuy nhiên, nếu tàu cá ra khơi đồng loạt và đánh bắt dồn ở 1 ngư trường thì sẽ xảy ra tình trạng trùng tần số dẫn tới máy bị nghẽn mạng, hoạt động không hiệu quả. Đã thế, số lượng tàu cá chuyên đánh bắt xa bờ của Bình Định hiện có đến 3.600 chiếc, vượt quá năng lực hoạt động của 2 trạm bờ nói trên”.

Đứng trước tình trạng trên, ngành nông nghiệp Bình Định đã đề xuất với Bộ NN-PTNT cùng UBND tỉnh Bình Định cho xây dựng thêm 1 trạm bờ nữa để đủ năng lực theo dõi hành trình của tàu cá trong tỉnh, nhằm ngăn chặn hiệu quả tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, đáp ứng yêu cầu của EU. “Bộ NN-PTNT đã chấp thuận chủ trương và UBND tỉnh Bình Định đã đồng ý cho ngành nông nghiệp xây dựng thêm 1 trạm bờ nữa, trong năm 2018 này sẽ triển khai, đến lúc ấy các trạm bờ sẽ đủ năng lực theo dõi hành trình của 3.600 tàu cá trong tỉnh”, ông Bình thông tin. Cũng theo ông Bình, ngoài xây dựng thêm 1 trạm bờ, Bình Định còn được Bộ NN-PTNT hỗ trợ thêm thiết bị thông tin hiện đại từ dự án Movimar do Pháp trài trợ, Bộ NN-PTNT quản lý. Dự án Movimar hỗ trợ cho Việt Nam 3.000 máy, riêng Bình Định được Bộ NN-PTNT phân bổ 305 máy. Tuy nhiên, nhờ một số tỉnh có số lượng tàu cá đánh bắt xa bờ ít, nên Bộ NN-PTNT rút bớt để phân bổ thêm cho Bình Định 400 máy nữa, tổng cộng tỉnh được nhận 705 máy từ dự án Movimar. “Máy Movimar rất hiện đại, hoạt động tự động thông qua vệ tinh nên không bao giờ bị nghẽn mạng. Hệ thống máy Movimar sẽ hỗ trợ tốt cho ngành chức năng theo dõi sát sao hành trình của tàu cá ngư dân. Tàu cá nào vi phạm vùng biển nước ngoài là trạm bờ phát hiện được ngay để có biện pháp xử lý”, ông Bình cho biết.

11-32-07_2
Ngành nông nghiệp Bình Định yêu cầu các tàu cá phải liên tục thông tin về vùng đánh bắt và một số thông tin có liên quan đến hoạt động khai thác

Theo Bộ NN-PTNT, lý do EU rút “thẻ vàng” cảnh cáo đối với thủy sản Việt Nam chủ yếu là do hoạt động khai thác còn nhiều vi phạm, không có báo cáo và không được quản lý (IUU). Đến tháng 4/2018, nếu không đáp ứng được các quy định IUU, không chỉ ngành thủy sản Việt Nam bị “thẻ đỏ” cấm xuất khẩu vào EU mà còn ảnh hưởng rất lớn đến Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU. Trong khi đó, Bình Định là tỉnh có số lượng tàu cá tham gia đánh bắt trên biển Đông lớn nhất nước với 3.600 chiếc. Do đó, tỉnh đang áp dụng nhiều giải pháp “chạy nước rút” để EU rút lại “thẻ vàng” đối với các mặt hàng thủy sản của Việt Nam.

“Theo Luật Thủy sản mới và theo chỉ đạo của Bộ NN-PTNT, nhằm gỡ “thẻ vàng” của EU, khi tàu cá cập cảng phải báo cáo với Ban quản lý cảng cá về sản lượng thủy sản tàu mình đánh bắt được đồng thời trình nhật ký hành trình của chuyến biển. Sau khi Bộ NN-PTNT có thông tư hướng dẫn, Chi cục Thủy sản sẽ phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản cùng Ban quản lý các cảng cá trong tỉnh thực hiện nghiêm việc này”, ông Nguyễn Công Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Định.
VŨ ĐÌNH THUNG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận