| Hotline: 0983.970.780

Nắng nóng kéo dài, 31.000 ha rừng tràm báo động đỏ

Thứ Ba 30/04/2024 , 09:16 (GMT+7)

CÀ MAU Cà Mau có gần 45.680 ha rừng đang trong tình trạng khô hạn nặng, trong đó gần 31.000ha đang ở mức cảnh báo cháy cấp 5, còn lại là cấp 3 và cấp 4.

Có khoảng 31.000ha rừng tại Cà Mau đang cảnh báo cháy cấp 5. Ảnh: Trọng Linh.

Có khoảng 31.000ha rừng tại Cà Mau đang cảnh báo cháy cấp 5. Ảnh: Trọng Linh.

Tình trạng nắng nóng, khô hạn kéo dài trên diện rộng, khiến phần lớn diện tích rừng ở Cà Mau đang có nguy cơ cháy cao, luôn được chính quyền địa phương đặt trong tình trạng báo động đỏ, có thể xảy ra cháy rừng bất cứ lúc nào.

Ngày 30/4, trao đổi với phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam ông Lê Văn Hải, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau cho biết, toàn bộ lâm phần rừng tràm và rừng các cụm đảo trên địa bàn tỉnh Cà Mau có gần 45.680 ha đang trong tình trạng khô hạn nặng. Trong đó, gần 31.000ha đang ở mức cảnh báo cháy cấp 5 (cấp cực kỳ nguy hiểm), còn lại khoảng 14.680 ha cũng đang trong giai đoạn cảnh báo cháy cấp 3 và cấp 4.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Vườn Quốc gia U Minh Hạ có hơn 8.500ha rừng tràm được bảo vệ nghiêm ngặt nhưng hiện đã có hơn 4.800ha cảnh báo cháy cấp 5. Diện tích báo cháy cấp 5 còn tập trung nhiều tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ với hơn 16.200ha.

Hiện tại, mực nước ở hầu hết các kênh, rạch trong lâm phần rừng ngập ngọt ở Cà Mau đang xuống rất nhanh, nơi nhiều nhất chỉ còn 2m và thấp nhất chỉ còn 0,05m.

Với tình trạng nắng nóng như hiện nay thì dự báo chỉ trong vài ngày tới, nhiều khả năng phần diện tích hơn 7.100ha rừng đang ở mức cảnh báo cháy cấp 4 (cấp nguy hiểm) của tỉnh Cà Mau sẽ chuyển sang cảnh báo cháy cấp 5. Theo đó, diện tích rừng nâng mức báo động đỏ sẽ lên đến gần 40.000 ha.

Cán bộ lâm nghiệp chủ động kiểm tra PCCCR thường xuyên. Ảnh: Trọng Linh.

Cán bộ lâm nghiệp chủ động kiểm tra PCCCR thường xuyên. Ảnh: Trọng Linh.

Trước tình hình khô hạn gay gắt nêu trên, Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình Phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh Cà Mau đã liên tục phát đi thông báo, đề nghị các cấp, các ngành, các chủ rừng và chính quyền các địa phương có rừng trên địa bàn tỉnh tăng cường thực hiện các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng theo phương châm “bốn tại chỗ.”

Trong đó, đặc biệt lưu ý công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức chấp hành và thực hiện tốt các quy định về phòng cháy chữa cháy rừng, nhất là ý thức sử dụng lửa của từng cá nhân hộ gia đình sống trong và ven rừng; nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân không có phận sự tự ý vào các khu rừng có nguy cơ cháy cao…

Trước đó, ngày 27/4/2024, Ban tổ chức Hương rừng U Minh đã tạm dừng hoạt động đi bộ xuyên rừng U Minh ở cự ly 5.000m do khu vực diễn ra hội thao đang trong tình trạng nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Hội thao trên là một trong những hoạt động của chuỗi sự kiện Chương trình “Cà Mau - Điểm đến 2024”, được tổ chức tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Theo ông Hải, trong những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Chi cục Kiểm lâm đã phân công các cán bộ nghiêm túc thực hiện công tác PCCCR, chia nhau ứng trực 24/24, đặc biệt không được lơ là chủ quan.

Mực nước tại các con kênh hầu như bị khô cạn do nắng nóng kéo dài. Ảnh: Trọng Linh.

Mực nước tại các con kênh hầu như bị khô cạn do nắng nóng kéo dài. Ảnh: Trọng Linh.

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau cũng xác định, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng cháy chữa cháy rừng được đẩy mạnh thường xuyên, liên tục. Trong đó, các chủ rừng, chính quyền địa phương tổ chức họp dân tuyên truyền các quy định về quản lý, bảo vệ rừng. 

Đồng thời, lực lượng kiểm lâm phối hợp với các chủ rừng bố trí các biển báo cấm người dân vào rừng, cấm lửa ở những nơi trọng điểm cháy và tuyên truyền bằng các tờ rơi, dùng loa phóng thanh lưu động hàng ngày trong lâm phần để nhắc nhở người dân quản lý tốt phần đất rừng của mình, cẩn thận khi sử dụng lửa trong quá trình sinh hoạt, không được tự ý đốt rơm, rạ trong khu vực sản xuất.

Bên cạnh đó, Chi cục Kiểm lâm Cà Mau cũng phối hợp với chủ rừng thực hiện khảo sát, dự báo cấp cháy hàng tuần. Kịp thời khắc những khó khăn, phát sinh trong công tác phòng, chống cháy rừng mùa khô, không để xảy ra bị động.

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

TP.HCM nghiên cứu lập đề án phủ kín rừng phòng hộ Cần Giờ

TP.HCM nghiên cứu Đề án phủ kín và mở rộng rừng phòng hộ Cần Giờ. Từ đó, tạo ra giá trị lớn hơn, hướng tới bán tín chỉ carbon, thu lợi từ rừng.

Cần tăng đầu tư, hỗ trợ lực lượng bảo vệ rừng

Yên Bái là điểm nóng về cháy rừng, ý thức người dân chưa cao, địa hình chia cắt, lực lượng mỏng, thiếu thiết bị chuyên dụng nên công tác chống cháy rừng còn gian nan.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.