| Hotline: 0983.970.780

NATO thừa nhận duy trì các cố vấn quân sự ở Ukraine

Thứ Hai 22/04/2024 , 09:46 (GMT+7)

Tổng thư ký NATO Jens Soltenberg hôm 21/4 thừa nhận rằng lực lượng NATO có mặt tại đại sứ quán của các nước thành viên ở Ukraine với vai trò là cố vấn quân sự.

Tổng thư ký NATO Jens Soltenberg. Ảnh: Anadolu.

Tổng thư ký NATO Jens Soltenberg. Ảnh: Anadolu.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài NBC, ông Stoltenberg được hỏi liệu NATO có kế hoạch gửi thêm nhân sự để giúp Kiev trong cuộc chiến trước Nga hay không. "NATO hiện không có kế hoạch đưa lực lượng chiến đấu của khối đến Ukraine. Tuy nhiên, một số quốc gia thành viên NATO có các nhân sự mặc quân phục tại các đại sứ quán, hoạt động với vai trò là cố vấn quân sự", ông Stoltenberg trả lời.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Pat Ryder nói với tờ Politico rằng Mỹ đang xem xét triển khai thêm cố vấn đến đại sứ quán ở Kiev. Theo Politico, các cố vấn bổ sung có thể được giao nhiệm vụ hỗ trợ hậu cần và bảo trì các hệ thống vũ khí do Mỹ cung cấp.

Mặc dù Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và một số nhà lãnh đạo châu Âu khác không loại trừ khả năng NATO sẽ đưa lực lượng đến chiến trường Ukraine trong tương lai, song liên minh này cho đến nay vẫn khẳng định rằng họ không tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột.

"Gói viện trợ gần 61 tỷ USD mới được Hạ viện Mỹ thông qua hôm 20/4 là tin tốt. Tuy nhiên, việc chậm trễ triển khai gói viện trợ sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng trên chiến trường. Quân đội Ukraine đã bị áp đảo về hỏa lực trong nhiều tháng qua", ông Stoltenberg nói.

Viện trợ cho Ukraine đã liên tục bị cản trở tại Quốc hội Mỹ kể từ tháng 10/2023, khi nhiều nhà lập pháp đảng Cộng hòa lo ngại rằng Washington không có một chiến lược cụ thể để giúp Ukraine giành chiến thắng hay chấm dứt xung đột. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhiều lần phàn nàn rằng việc Mỹ trì hoãn viện trợ đã gây ra tình trạng thiếu đạn dược ở tiền tuyến, đồng thời cảnh báo rằng Kiev có thể thua nếu không có viện trợ. Tổng thống Mỹ Joe Biden trực tiếp đổ lỗi cho việc thành trì chiến lược Avdeevka ở Donbass rơi vào tay Nga hồi tháng 2/2024 là do "Quốc hội không hành động".

Moscow đã nhiều lần cảnh báo rằng việc cung cấp vũ khí và thiết bị của phương Tây cho Ukraine sẽ không ngăn cản được nước này đạt được các mục tiêu quân sự, bao gồm cả việc Kiev từ bỏ hy vọng gia nhập NATO. Điện Kremlin tuyên bố việc phương Tây cung cấp thêm vũ khí chỉ "khiến nhiều người Ukraine thiệt mạng" và khiến các quốc gia phương Tây tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm