| Hotline: 0983.970.780

Nga - Trung đạt thỏa thuận cung cấp 70 triệu tấn nông sản

Thứ Năm 19/10/2023 , 10:59 (GMT+7)

Moscow và Bắc Kinh hôm 18/10 đã ký một thỏa thuận lớn trị giá 25 tỷ USD về việc cung cấp dài hạn ngũ cốc của Nga cho Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Diễn đàn Vành đai và Con đường hôm 18/10. Ảnh: AFP.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Diễn đàn Vành đai và Con đường hôm 18/10. Ảnh: AFP.

Nga hiện đang xây dựng các tuyến đường xuất khẩu mới cho nông sản của mình như một phần của sáng kiến Hành lang Ngũ cốc trên Đất liền Mới (NLGC).

"Với giá trị 2,5 nghìn tỷ rúp (25,7 tỷ USD), hợp đồng này là một trong những thỏa thuận lớn nhất từ trước đến nay giữa hai nước", Phó Giám đốc NLGC Karen Ovsepian chia sẻ với hãng thông tấn Nga TASS bên lề Diễn đàn Vành đai và Con đường tại Bắc Kinh hôm 18/10.

Thỏa thuận có thời hạn 12 năm này sẽ cung cấp 70 triệu tấn ngũ cốc, đậu nành và các loại hạt có dầu của Nga cho Trung Quốc.

Chương trình NLGC được xây dựng nhằm mở rộng xuất khẩu ngũ cốc từ Urals, Siberia và vùng Viễn Đông Nga sang Trung Quốc, Trung Á và Trung Đông. Sáng kiến này được chính phủ Nga và Trung Quốc ủng hộ như một phần của Liên minh Kinh tế Á - Âu và Vành đai Kinh tế Con đường Tơ lụa.

Hạ tầng xuất khẩu của NLGC bao gồm nhà ga ngũ cốc Zabaikalsky ở biên giới với Trung Quốc và một mạng lưới vận chuyển ngũ cốc trên khắp Siberia, Urals và Viễn Đông Nga. Ra mắt hồi tháng 9/2022, nhà ga Zabaikalsky là ga vận chuyển ngũ cốc đầu tiên trên thế giới và là cơ sở hậu cần ngũ cốc lớn nhất ở Nga. Nhà ga được xây dựng với tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 9 tỷ rúp (92,5 triệu USD), toàn bộ số tiền này là từ nguồn vốn tư nhân. Nhà ga này có thể vận chuyển thực phẩm đến bất kỳ điểm nào ở Trung Quốc chỉ mất 2 - 3 tuần, giảm đáng kể so với thời gian giao hàng bằng đường biển là 3 tháng. 

Theo ông Ovsepian, thỏa thuận cung cấp ngũ cốc mới đây sẽ cân bằng cơ cấu xuất khẩu trong Sáng kiến Vành đai và Con đường vì nó sẽ "lấp đầy thâm hụt lương thực xuất khẩu từ Ukraine" bằng sản phẩm từ Siberia và Viễn Đông Nga.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.