| Hotline: 0983.970.780

Nga cáo buộc phương Tây thúc Ukraine gọi nhập ngũ với người 70 tuổi

Thứ Ba 21/11/2023 , 19:48 (GMT+7)

Cơ quan Tình báo Đối ngoại Liên bang Nga (SVR) cho rằng Washington và London muốn Kiev mở rộng độ tuổi tuyển lính động viên từ 18 - 60 hiện nay lên 17 - 70 tuổi.

Quân nhân Ukraine trên một chiếc xe quân sự ở Bakhmut, Ukraine, hôm ngày 29/5. Ảnh: Reuters.

Quân nhân Ukraine trên một chiếc xe quân sự ở Bakhmut, Ukraine, hôm ngày 29/5. Ảnh: Reuters.

"Mỹ và Anh đang yêu cầu chính quyền Ukraine hạ độ tuổi nhập ngũ tối tiểu xuống 17 tuổi và tuổi nhập ngũ tối đa lên 70 tuổi, đồng thời kêu nhiều phụ nữ tham gia lực lượng vũ trang hơn", Cơ quan Tình báo Đối ngoại Liên bang Nga (SVR) cho biết trong tuyên bố hôm 20/11, trích dẫn “các dữ liệu đáng tin cậy".

Tuyên bố được đưa ra cùng ngày Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin bất ngờ đến thăm Kiev. Ông Austin đã có cuộc họp với Tổng thống Vladimir Zelensky, và thảo luận về viện trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine, đồng thời khẳng định "sự ủng hộ bền vững" của Mỹ và các đồng minh.

Báo cáo của SVR cho rằng Ukraine sẽ có các biện pháp quyết liệt nhằm khỏa lấp những tổn thất quân đội nước này phải hứng chịu trong suốt chiến dịch phản công mùa hè. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, các lực lượng Ukraine đã mất hơn 90.000 quân nhân chỉ trong chiến dịch phản công từ tháng 6 đến tháng 10/2023.

Một dự luật về mở rộng độ tuổi nhập ngũ được trình lên quốc hội Ukraine vào tháng 9/2023, đề xuất cho phép nam giới trên 60 tuổi nhập ngũ trên tinh thần tự nguyện. Theo dự luật, các tình nguyện viên cao tuổi sẽ phải trải qua một quá trình đánh giá sức khỏe do quân y thực hiện và phải có kinh nghiệm quân sự trước đó.

Theo đề xuất sửa đổi luật hiện hành, nam giới dưới 65 tuổi sẽ có thể tham gia chiến đấu và không quá 70 tuổi có thể đảm nhận vị trí chỉ huy. Các tác giả của dự luật tuyên bố rằng "nhiều người ở độ tuổi này đang sẵn sàng nhập ngũ".

Hồi tháng 10/2023, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Natalya Kalmykova nói rằng "hàng trăm nghìn người" đang tránh quân dịch ở Ukraine. Truyền thông Ukraine hồi đầu tháng 11/2023 cũng đưa tin rằng có tới 8.000 người Ukraine đang phải đối mặt với án hình sự vì trốn nghĩa vụ quân sự.

Kiev cũng dần phải dựa vào phụ nữ để có đủ lính chiến đấu, SVR cho biết trong báo cáo hôm 20/11, trích dẫn "số liệu ước tính của phương Tây" cho thấy hơn 40.000 phụ nữ đang phục vụ trong lực lượng vũ trang Ukraine. Trước đó, tờ Brussels Times cũng đưa ra những con số tương tự, cho biết quân đội Ukraine có khoảng 40.000 nữ quân nhân, trong đó có 8.000 nữ sĩ quan. Hơn 5.000 phụ nữ Ukraine đã tham gia vào các hoạt động chiến đấu ở tiền tuyến, theo truyền thông Ukraine dẫn lời tướng Sergey Naev.

“Các động thái của Kiev cho thấy họ sẵn sàng tiếp tục chiến đấu cho đến người Ukraine cuối cùng nhân danh lợi ích của phương Tây", SVR kết luận.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.