| Hotline: 0983.970.780

Pháp ngừng cung cấp vũ khí miễn phí cho Ukraine

Thứ Năm 16/11/2023 , 08:02 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu cho biết nước này sẽ dừng viện trợ vũ khí cho Ukraine, và buộc Kiev phải mua vũ khí trực tiếp từ các nhà sản xuất Pháp.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu. Ảnh: ParisMatch.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu. Ảnh: ParisMatch.

Pháp có kế hoạch ngừng cung cấp vũ khí miễn phí cho Ukraine, và thay vào đó sẽ buộc Kiev mua vũ khí trực tiếp từ các nhà sản xuất của nước này thông qua một quỹ hỗ trợ, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu cho biết.

"Chúng tôi hiện đang đàm phán với phía Ukraine để thúc giục họ mua lựu pháo mới bằng tiền từ một quỹ đặc biệt. Điều này sẽ giúp quân đội Pháp không cần phải chuyển vũ khí trực tiếp từ kho của mình", Bộ trưởng Lecornu cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình LCI.

Theo một báo cáo được quốc hội công bố hồi tuần trước, viện trợ quân sự của Pháp cho Ukraine đến nay đã đạt 3,2 tỷ euro (3,4 tỷ USD). Cùng với Đức và Anh, Pháp là một trong những nước châu Âu ủng hộ mạnh mẽ nhất cho quân đội Ukraine.

Paris cũng đã cam kết bổ sung 200 triệu euro (213 triệu USD) vào quỹ hỗ trợ cho Ukraine nhằm đảm bảo nước này có thể tiếp cận các thiết bị quân sự của Pháp, quan chức này nói thêm. Kiev có thể chi tiền từ quỹ này để mua vũ khí, nhưng sẽ chỉ được mua từ các nhà thầu Pháp.

Giới chuyên gia cho rằng động thái này cho thấy sự thay đổi trong chiến lược viện trợ quân sự của Pháp cho Ukraine. Ngân sách của Bộ Quốc phòng Pháp sẽ tăng thêm 3,5 tỷ euro vào năm tới, tăng 7,5%, đạt 50,4 tỷ USD theo luật mới về chương trình quân sự cho giai đoạn 2024 - 2030.

Kể từ khi bắt đầu xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra, Pháp đã chuyển một lượng lớn khí tài quân sự cho Kiev, bao gồm 30 khẩu pháo Caesar, hàng chục xe bọc thép (VAB) và xe trinh sát bọc thép AMX-10 RC, cũng như 15 khẩu lựu pháo TRF1 155mm và khoảng 100 tên lửa đất đối không Mistral.

EU đã ủy quyền tổng cộng 83 tỷ euro viện trợ quân sự, kinh tế và nhân đạo cho Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu hoạt động quân sự vào tháng 2/2022. Tuy nhiên, dù nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của phương Tây, chiến dịch phản công mùa hè của Kiev dường như không đạt được kết quả như mong đợi.

Bộ Quốc phòng Nga ước tính Ukraine đã mất hơn 90.000 quân, hơn 55 xe tăng và 1.900 xe bọc thép kể từ khi Kiev bắt đầu “chiến dịch phản công” từ tháng 6/2023. 

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất