| Hotline: 0983.970.780

Nga nói phương Tây 'nhắm mắt làm ngơ' cho Ukraine tham nhũng

Thứ Hai 06/11/2023 , 11:51 (GMT+7)

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng phương Tây đã biết việc các quan chức Ukraine bòn rút số tiền được viện trợ, song không lên tiếng.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: AP.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: AP.

Trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo Nga Pavel Zarubin được phát sóng hôm 6/11, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố rằng các nhà lãnh đạo phương Tây "biết rằng một phần trong số tiền họ viện trợ cho Ukraine đã bị bòn rút", đồng thời nói thêm rằng các nhà lập pháp Mỹ cũng thừa nhận thực tế này.

Theo ông Peskov, khi đối mặt với nạn tham nhũng tràn lan ở Ukraine, các nhà lập pháp Mỹ đã "phải giải trình về việc tại sao không có cơ chế thích hợp để giám sát việc giải ngân khoản viện trợ và tại sao họ phải nhắm mắt làm ngơ trước điều này" để có thể thông qua các khoản viện trợ cho Kiev.

Ông nói thêm rằng cả Mỹ và các nước Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ Kiev đều "mệt mỏi với những chủ đề liên quan đến Ukraine, chính quyền Kiev và gánh nặng nước này đặt lên vai EU".

"Ngay cả quốc gia có nền kinh tế cực kỳ hùng mạnh như Mỹ cũng không thể viện trợ mãi cho Ukraine được. Họ có rất nhiều vấn đề của riêng họ. Đến một lúc nào đó, những gánh nặng này sẽ trở nên quá tải", ông nhấn mạnh.

Bình luận của ông Peskov được đưa ra sau khi tờ Politico hồi đầu tháng 10/2023 đưa tin rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden "lo lắng về tham nhũng ở Ukraine hơn nhiều những gì Kiev công khai thừa nhận". Ngoại ra, một tài liệu nhạy cảm được tờ báo này công bố cho thấy rằng tình trạng tham nhũng lan rộng ở Ukraine có thể khiến các đồng minh phương Tây phải “bỏ rơi” Kiev trong cuộc xung đột với Nga.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 5/11 cho biết nước này "chưa sẵn sàng" hòa đàm với Nga trừ khi Moskva chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt ở quốc gia Đông Âu này, đồng thời phủ nhận thông tin các quan chức Mỹ và châu Âu đề nghị tổ chức đàm phán hòa bình.

Tổng thống Zelensky cũng bày tỏ lo ngại sau 1 năm nữa, phương Tây có thể giảm viện trợ cho nước này. Ông Zelensky thừa nhận cuộc xung đột đang trong "tình thế khó khăn và bế tắc" và cho biết Ukraine cần thêm viện trợ quân sự.

Ngân hàng Trung ương Ukraine dự đoán hỗ trợ tài chính cho nước này từ các nhà tài trợ phương Tây sẽ giảm và chỉ đạt 38,5 tỷ USD vào năm tới và 25 tỷ USD vào năm 2025, trong khi trong năm nay, Ukraine ước tính sẽ nhận được tổng cộng hơn 45 tỷ USD.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.