| Hotline: 0983.970.780

Nga phá âm mưu chuyển số lượng lớn bom và chất nổ từ Ukraine

Thứ Ba 02/04/2024 , 14:20 (GMT+7)

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 2/4 thông báo đã ngăn chặn một vụ nhập lậu chất nổ vào nước này từ Ukraine, thông qua nhiều nước thành viên EU và NATO.

Lực lượng đặc biệt của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB). Ảnh: Sputnik.

Lực lượng đặc biệt của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB). Ảnh: Sputnik.

Trong một cuộc kiểm tra phương tiện tại Ubylinka, cửa khẩu biên giới giữa Nga và Latvia, FSB và lực lượng biên phòng đã phát hiện một lô vật liệu nổ được giấu trong các bức tranh thánh và đồ dùng trong nhà thờ Chính thống giáo.

27 thiết bị nổ tự chế, 70kg thuốc nổ dẻo, 91 kíp nổ điện tử và các bộ phận khai hỏa dành cho súng chống tăng RPG-7 đã được tìm thấy trong các thùng hàng có xuất xứ từ Ukraine.

Lô hàng này đã đi từ Ukraine qua lần lượt các nước Romania, Hungary, Slovakia, Ba Lan, Lithuania và Latvia trước khi đến biên giới Nga. Tất cả 6 quốc gia trên đều là thành viên của NATO và EU.

Nga đã mở một cuộc điều tra hình sự nhắm vào hoạt động vận chuyển trái phép chất nổ qua biên giới Nga. FSB đã bắt giữ 1 đối tượng và hiện chưa tiết lộ danh tính.

FSB đã tăng cường cảnh giác lên mức tối đa kể từ sau vụ tấn công khủng bố ngày 22/3 tại trung tâm thương mại Crocus City Hall, nơi tổ chức một buổi hòa nhạc có hàng nghìn người tham dự ở ngoại ô Moscow. Một nhóm công dân Tajikistan đã sát hại các nhân viên bảo vệ, xả súng vào dân thường và phóng hỏa khán phòng. Ít nhất 144 người đã thiệt mạng và hơn 550 người bị thương trong vụ thảm sát.

Lực lượng chức năng Nga thu giữ một lượng lớn chất nổ từ Ukraine tuồn vào nước này. Video: TASS.

Cả 4 thủ phạm thực hiện vụ khủng bố sau đó đã bị bắt khi cố gắng chạy trốn sang Ukraine. Nhiều đối tượng tình nghi hỗ trợ khủng bố sau đó cũng bị FSB bắt trong tuần qua. Hầu hết các đối tượng bị bắt mang quốc tịch Tajikistan.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhiều lần lên tiếng thừa nhận thực hiện vụ khủng bố ở Crocus City Hall. Tuy nhiên, Giám đốc FSB Aleksandr Bortnikov cho rằng Mỹ, Anh và Ukraine có thể liên quan đến vụ khủng bố này, khi lợi dụng các phần tử Hồi giáo cực đoan thực hiện vụ tấn công.

Mỹ và EU liên tục khẳng định Ukraine không liên quan đến vụ khủng bố ở ngoại ô Moscow hôm 22/3. Trong khi đó, Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) Vasily Malyuk công khai thừa nhận thực hiện các vụ tấn công nhắm vào cơ sở hạ tầng của Nga và ám chỉ rằng ông đã chủ mưu vụ ám sát một số nhân vật nổi tiếng ở Nga, bao gồm nhà báo Darya Dugina và blogger quân sự Vladlen Tatarsky.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.