| Hotline: 0983.970.780

Ngăn chặn ruồi đục quả

Thứ Ba 12/07/2011 , 10:11 (GMT+7)

Theo PGS.TS Nguyễn Minh Châu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cây ăn quả Miền Nam (Sofri), từ kết quả nghiên cứu nhiều năm, Sofri đã hoàn thiện qui trình phòng trừ ruồi đục quả gây hại trầm trọng vườn cây ăn trái các tỉnh phía Nam bằng cách phun chế phẩm Sofri Protein do các nhà khoa học của Viện chế tạo thành công, được công nhận lưu hành thương phẩm kết hợp với quản lý dịch hại, quản lý mùa vụ, vệ sinh vườn cây ngăn chặn các nguồn phát sinh và phát tán ruồi đục quả.

Trong đó, các khâu quan trọng cần được nhà vườn quan tâm là vệ sinh vườn, thu dọn quả rụng hoặc bị ruồi đục quả tấn công, tiêu hủy, xử lý cho cây ra hoa đồng loạt trên diện tích lớn để dễ quản lý dịch hại cũng như đánh giá được hiệu quả phun bả mồi Sofri Protein kết hợp với thuốc hóa học Fipronil.

 Để tăng hiệu quả phòng chống ruồi đục quả, PGS.TS Nguyễn Minh Châu cũng khuyến cáo cần có sự hỗ trợ của cán bộ kỹ thuật nông nghiệp trong việc giúp nhà vườn thăm vườn, nhận diện đối tượng gây hại cũng như mức độ thiệt hại đồng thời tập hợp từng nhóm nông dân trên diện tích 5 – 10 ha liên kế để cùng phun xịt, phòng trị. Thời điểm phun xịt chế phẩm protein tốt nhất vào lúc không có mưa, thời gian từ 8 đến 10 giờ sáng.

Tùy từng loại trái cây, có thể phun xịt từ 2 đến 8 lần trong suốt quá trình khi đậu quả đến lúc thu hoạch trong đó nhiều nhất là đậu đũa và mướp đắng phun 8 đến 10 lần, ít nhất là thanh long chỉ cần phun 2 lần mà thôi. Ngoài ra, nhà vườn cũng cần loại bỏ các cây hoang dại triệt tiêu chỗ ẩn nấp của ruồi đục quả kể cả tiêu diệt rệp sáp vốn là nguồn cung cấp thức ăn quan trọng cho ruồi trong giai đoạn ruồi bộc phát.

Đồng bằng sông Cửu Long là vựa lúa, vựa trái cây lớn nhất nước. Đây cũng là địa bàn trong những năm qua chịu thiệt hại nặng nề do ruồi đục quả, đặc biệt trong các tháng mùa mưa. Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu Cây ăn quả Miền Nam, 100% quả ổi và mận bị nhiễm ruồi đục quả; sơ ri, sapô, khế nhiễm từ 60 đến 70%; mãng cầu và vú sữa nhiễm đến 24 – 40%...

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Chủ quan khi cho rằng chó, mèo nhà nuôi không bị bệnh dại

Nhiều người nuôi chó, mèo tại Long An vẫn còn rất chủ quan, thiếu hiểu biết về bệnh dại khi cho rằng chó, mèo nhà nuôi không bị bệnh dại.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.