| Hotline: 0983.970.780

Ngăn chặn sự thông quan theo kiểu... trả đũa!

Thứ Sáu 17/04/2020 , 19:17 (GMT+7)

Một doanh nghiệp xuất khẩu gạo cho rằng, cơ quan Hải quan sẽ chấp hành chỉ đạo của Thủ tướng nhưng lại cho thông quan theo cách “trả đũa”.

Khoảng 300.000 tấn gạo nằm tại cảng, doanh nghiệp sẽ mất khoảng 50 tỷ mỗi ngày. Ảnh: Ngọc Thắng.

Khoảng 300.000 tấn gạo nằm tại cảng, doanh nghiệp sẽ mất khoảng 50 tỷ mỗi ngày. Ảnh: Ngọc Thắng.

Ngày 17/4, Cty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (gọi tắt là Cty Trung An) tại Cần Thơ, tiếp tục gửi đơn (lần 4) đến Thủ tướng Chính phủ về việc “Ngăn chặn sự cho thông quan theo kiểu trả đũa”.

Nội dung đơn, ông Phạm Thái Bình, Tổng Giám đốc Cty Trung An nêu rõ, Tổng cục Hải quan (thuộc Bộ Tài chính) thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với xuất khẩu 400.000 tấn gạo cho tháng 4/2020 một cách không bình thường, gây thiệt hại rất lớn đối với doanh nghiệp.

Ông Bình cho rằng, Thủ tướng Chính phủ và các cấp lãnh đạo cần giải quyết vấn đề này sớm nhất có thể để ngành hàng lúa gạo không bị thiệt hại hơn nữa.

Theo ông, cơ quan Hải quan dù có vẻ chấp hành chỉ đạo của Thủ tướng nhưng lại cho thông quan một cách “trả đũa”. Ông Bình đưa ra một số dẫn chứng như: Đưa gạo vào luồng đỏ, mà luồng đỏ thì phải qua cân, mở container ra, đảo gạo…, như vậy tiến độ thông quan sẽ rất chậm, kéo dài, chi chí phát sinh thêm mỗi container không dưới 1,9 triệu đồng, tiếp tục gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Đơn đề nghị giải quyết khẩn cấp (lần 4) Cty Trung An trình Thủ tướng. Ảnh Trọng Linh.

Đơn đề nghị giải quyết khẩn cấp (lần 4) Cty Trung An trình Thủ tướng. Ảnh Trọng Linh.

Trong đơn, ông Bình cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ là không để Hải quan lại sẽ vin vào các quy định của ngành… Để rồi các doanh nghiệp lại tiếp tục phản ánh khiếu nại - hậu quả doanh nghiệp vẫn thiệt hại, mà trước ngày 24/3 các doanh nghiệp thông quan xuất khẩu gạo không bị mất.

Trước đó, ngày 16/4, trong đơn gửi đến Thủ tướng Chính phủ lần 3 Cty Trung An cho rằng các doanh nghiệp mất 50 tỷ mỗi ngày, vì không thông quan được 300.000 tấn đang nằm tại các cảng.

Ông Bình chia sẻ, dựa trên báo cáo nhanh của Hiệp hội Lương thực Việt Nam, khoảng 300.000 tấn gạo đang nằm chờ ở cảng từ ngày 24/3 đến nay vẫn chưa xuất được.

“Khoảng 300.000 tấn gạo nằm ở cảng lại tiếp tục chờ, và ngành lúa gạo Việt Nam lại mất đi mỗi ngày khoảng 50 tỷ đồng (tính từ ngày 24/3 đến nay thì thiệt hại lên đến hàng trăm tỷ đồng). Ngoài ra, chưa kể những thiệt hại kéo theo đến ngày xuất gạo được, khi nhận hàng, chất lượng gạo xuống cấp sẽ bị đối tác nước ngoài khiếu kiện sau này…”, ông Bình nêu.

Đơn yêu cầu giải quyết khẩn cấp lần 3 trước đó của Cty Trung An trình Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Trọng Linh.

Đơn yêu cầu giải quyết khẩn cấp lần 3 trước đó của Cty Trung An trình Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Trọng Linh.

Từ đó, Cty Trung An đã làm công văn kính gửi đến Thủ tướng Chính phủ ra quyết định để Bộ Tài chính thi hành chỉ đạo của Thủ tướng ngày 10/4 trước đó, về việc cho thông quan xuất khẩu ngay khoảng 300.000 tấn gạo đang nằm chờ ngoài cảng từ ngày 24/3 đến nay, trong hạn ngạch xuất khẩu 400.000 tấn trong tháng 4.

Theo ông Bình, nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, sẽ gây thiệt hại đến ngành lúa gạo Việt Nam, doanh nghiệp bị ảnh hưởng lớn. Trong khi đó, tính pháp lý để thông quan cho xuất khẩu 400.000 tấn trong tháng 4 đã đầy đủ.

“Không cần thêm bất cứ chỉ đạo hay văn bản của Bộ ngành khác nữa! Một công chức bình thường cũng có thể biết tính pháp lý để giải quyết công việc đó, có Bộ Tài chính là cố tình… chờ ý kiến chỉ đạo lần 2 của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này” - nội dung đơn yêu cầu giải quyết khẩn cấp lần 3 của Cty Trung An gửi đến Thủ tướng, nêu.

Trong đơn đề nghị lần 3, Tổng Giám đốc Cty Trung An báo cáo thêm với Thủ tướng về việc mua gạo dự trữ quốc gia để thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Xem thêm
Long trọng kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú

Ngày 17/4, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.

Greenfeed Việt Nam công bố kết quả tăng trưởng lợi nhuận bền vững

Greenfeed Việt Nam với những chỉ số tài chính vừa công bố, cho thấy thương hiệu này vẫn duy trì hoạt động sản xuất và kinh doanh hiệu quả trên thị trường nông sản.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kiên Giang tổ chức nhiều hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, tỉnh Kiên Giang tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn và tăng cường tình đoàn kết.