| Hotline: 0983.970.780

Ngàn con gà chết vì nắng nóng, nông dân mất trắng trăm triệu đồng

Thứ Hai 05/06/2023 , 22:03 (GMT+7)

Điện lực cắt điện buộc anh Cao Văn Thìn phải dùng máy phát làm mát chuồng trại, đen đủi thay hệ thống gặp vấn đề, phút chốc gần ngàn con gà lăn đùng ra chết.

Sự cố bất chợt khiến trại gà của anh Cao Văn Thìn thất thu nặng. Ảnh: Anh Khôi.

Sự cố bất chợt khiến trại gà của anh Cao Văn Thìn thất thu nặng. Ảnh: Anh Khôi.

Chiều 5/6, tức 2 ngày sau khi biến cố xảy ra, tâm trạng của anh Cao Văn Thìn, chủ trại gà hàng vạn con tại xã Diễn Thọ (Diễn Châu, Nghệ An) vẫn hết sức ủ ê, nét đượm buồn hằn rõ trên khuôn mặt đen sạm, đầy khắc khổ.

Giọng điệu trầm buồn, anh Thìn chia sẻ những lời gan ruột, tầm 9h ngày 3/6 khu vực này bị cắt điện, tôi phải dùng máy phát thay thế, nào ngờ chỉ một lúc sau thì gặp sự cố, buộc phải cấp tốc thay hệ thống quạt.

Tuy nhiên công đoạn này mất nhiều thời gian, dù rất khẩn trương nhưng phải gần 40 phút sau mới hoạt động được.

Khổ nổi, nền nhiệt lúc đó quá cao, trời nóng hầm hập như lò lửa nhưng lặng gió, không khí trong chuồng không lưu thông được khiến bốn phía lặng im như tờ, cứ thế chỉ trong chốc lát gần ngàn con gà lăn đùng ra chết.

Anh Cao Văn Thìn bần thần không nói nên lời khi nghĩ đến cảnh tượng gà chết hàng loạt. Ảnh: Việt Khánh.

Anh Cao Văn Thìn bần thần không nói nên lời khi nghĩ đến cảnh tượng gà chết hàng loạt. Ảnh: Việt Khánh.

Đây không phải lần đầu phía điện lực thực hiện cắt điện luân phiên tại địa điểm chuồng trại của anh Thìn cùng các hộ chăn nuôi cận kề khác, những ngày trước đó sự cố vẫn diễn ra như cơm bữa.

Nhận thấy cẩn trọng không thừa, các hộ nuôi đều chủ động sắm sang thiết bị, máy phát điện phòng khi cấp bách, tuy nhiên khi “ông trời không chiều lòng người” biến cố lập tức ập đến, trong chớp mắt công sức của họ đổ hết xuống sông xuống biển.

“Gia đình tôi triển khai nuôi gà gia công từ năm 2019, tính ra đã đổ vào đây hơn nửa tỷ đồng rồi, phần lớn kinh phí đều phải vay mượn, huy động từ nhiều nguồn mới có. Quá trình kinh doanh dù đôi lúc không thuận nhưng chung quy vẫn gắng gượng được chứ không thiệt hại nặng nề như đợt này. Đồng tiền đi liền khúc ruột, ngay khi phát hiện sự cố chúng tôi đã dùng đủ cách ứng phó, một mặt khẩn trương sửa chữa hệ thống quạt mát, mặt khác mua thêm 2 tấn đá lạnh rải khắp chuồng trại để hạ nhiệt cho đàn gà nhưng chẳng ăn nhằm gì”, nói đến đây anh Thìn lặng người đi.

Thiết bị hỏng hóc trong bối cảnh điện lực thực hiện cắt giảm điện luân phiên khiến gia đình anh Thìn ôm trái đắng. Ảnh: Việt Khánh.

Thiết bị hỏng hóc trong bối cảnh điện lực thực hiện cắt giảm điện luân phiên khiến gia đình anh Thìn ôm trái đắng. Ảnh: Việt Khánh.

Xác gà chết nằm la liệt, chất thành đống cao ngồn ngộn, nhìn cảnh tượng đó anh Thìn chỉ biết nuốt nước mắt vào trong.

Người nhà nhẩm tính, chí ít gần ngàn con gà bị chết đợt rồi, thiệt hại về kinh tế không hề nhỏ, nhất là đặt trong bối cảnh thị trường gia cầm đang có dấu hiệu chững lại.    

“Lâu nay giá gà sống xuất tại chuồng là 50.000 đồng/kg, bình quân mỗi con gà đạt kích cỡ 2kg, vị chi 100.000 đồng/con, phải đảm bảo giá đó chúng tôi mới có một chút lãi. Nay gà chết hàng loạt do nắng nóng, cực chẳng đã gia đình phải bán tống bán tháo với giá rẻ hòng vớt vát lại phần nào”.

Sau khi nắm bắt thông tin, Hội Thiện nguyện xã Diễn Thọ cùng anh em, chòm xóm, láng giềng đã chung tay giúp đỡ gia đình anh Cao Văn Thìn tiêu thụ số gà nói trên.

Gà bán đổ, được mua với giá giao động từ 30.000 – 50.000 đồng/con, nếu làm sạch sẽ “nhích” lên mức 60.000 đồng/con, dẫu rẻ bèo nhưng có còn hơn không.

Vay mượn, huy động hơn nửa tỷ đồng đổ vào trại gà, đổi lại là cả đống nợ đang bủa vây anh Thìn. Ảnh: Anh Khôi.  

Vay mượn, huy động hơn nửa tỷ đồng đổ vào trại gà, đổi lại là cả đống nợ đang bủa vây anh Thìn. Ảnh: Anh Khôi.  

Ông Cao Hữu Minh, Hội trưởng Hội Thiện nguyện xã Diễn Thọ khẳng định: “Sự việc xảy ra với trang trại của anh Thìn quả thực đáng tiếc, chúng tôi phải có trách nhiệm cùng góp sức chung tay, tiến hành vận động qua nhiều kênh để kêu gọi mọi người tiêu thụ số gà này”.

Trao đổi cùng PV NNVN, ông Đặng Quang Trung, Chủ tịch UBND xã Diễn Thọ xác nhận thông tin trên. Cùng với đó, chính quyền địa phương đã thành lập đoàn xuống hiện trường xác minh, thống kê mức độ thiệt hại, đồng thời báo cáo cho Phòng Nông nghiệp huyện Diễn Châu trình cấp có thẩm quyền nghiên cứu, xử lý.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi đoàn viên công tác nơi biên giới hải đảo

Ngày 17/5, Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi, tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại Công đoàn cơ sở thành viên Chi cục Kiểm ngư vùng V.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Những kiếp người sống chui: [Bài 1] Phận đời trôi nổi ven sông

'Ba không' - không điện, không nước, không định danh - là cuộc sống suốt gần 40 năm qua của người dân xóm ngụ cư ven sông Hồng, hay còn gọi là 'xóm Phao'.