| Hotline: 0983.970.780

Ngân hàng Quân đội có ‘xử ép’ doanh nghiệp để thôn tính dự án Ocean Park?

Thứ Tư 21/04/2021 , 11:42 (GMT+7)

Công ty TNHH Quan Minh vừa có văn bản phản bác và kiến nghị về Thông báo thu giữ tài sản bảo đảm của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) với dự án Ocean Park.

Theo đó, Công ty TNHH Quan Minh nhận đươc văn bản số 1374/CV-HS ngày 31/3/2021 của MB gửi các cơ quan: Ban quản lý Khu kinh tế Vân Đồn; UBND huyện Vân Đồn; UBND xã Hạ Long; Phòng Đăng ký kinh doanh-Sở Kế hoạch và Đầu tư; Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Quảng Ninh về việc đề nghị hỗ trợ quản lý, thu giữ tài sản đảm bảo của Công ty tại MB.

Công ty TNHH Quan Minh khẳng định "đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của MB gây ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp và uy tín, hình ảnh của doanh nghiệp".

Phối cảnh siêu dự án Khu đô thị Ocean Park Vân Đồn theo quy hoạch.

Phối cảnh siêu dự án Khu đô thị Ocean Park Vân Đồn theo quy hoạch.

Công ty Quan Minh: "MB hành xử trái pháp luật, đè nén, ép buộc doanh nghiệp"

Theo báo cáo giải trình, phản bác và kiến nghị về Thông báo thu giữ tài sản bảo đảm của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) của Công ty TNHH Quan Minh, năm 2019, Công ty Quan Minh được Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB) ký hợp đồng tài trợ vốn đầu tư thực hiện dự án khu dân cư đô thị Ocean Park.

Sau đó đến tháng 6/2019, Công ty được MB tài trợ vốn để thanh lý hợp đồng với MSB và đầu tư vốn tiếp tục thực hiện dự án. Tổng số tiền MB cam kết cho vay theo các hợp đồng tín dụng là 650 tỷ đồng, trong đó doanh số giải ngân xây dựng khu đô thị Ocean Park đến 30/3/2020 là: 506.772.270.800 đồng; dư nợ tín dụng đến tháng 3/2020 là: 476.772.270.800 đồng. Việc giải ngân tạm dừng từ tháng 12/2019.

Theo Công ty TNHH Quan Minh, từ thời điểm MB tài trợ vốn mới chỉ giải ngân cho Công ty Quan Minh 40 tỷ đồng. Thực chất giải ngân là để thu hồi nợ mà không phải là tài trợ vốn như đã thống nhất để thực hiện dự án và hỗ trợ vốn lưu động cho sản xuất kinh doanh (Công ty đã hoàn thành trả nợ toàn bộ phần lãi phát sinh trước tháng 12/2019 với số tiền trên 40 tỷ đồng và kỳ trả gốc đầu tiên 30 tỷ đồng).

Kế hoạch và phương án trả nợ ban đầu theo hợp đồng tín dụng với MB là từ quý 4/2019, khi dự án đủ điều kiện bán hàng và Công ty sử dụng một phần nguồn thu từ hoạt động kinh doanh cát để trả nợ.

Tuy nhiên trong thời gian vừa qua, việc trả nợ của Công ty chưa thể thực hiện được theo kế hoạch ban đầu do có nhiều nguyên nhân khách quan, bất khả kháng, cụ thể:

Từ đầu năm 2020, theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền, dự án phải điều chỉnh lại quy hoạch tỷ lệ 1/500 cho phù hợp với quy hoạch chung Khu kinh tế Vân Đồn và do tác động của đại dịch Covid-19 nên tiến độ thực hiện dự án bị chậm chưa thể mở bán để trả nợ theo tiến độ.

Vị trí dự án Khu đô thị Ocean Park Vân Đồn tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Vị trí dự án Khu đô thị Ocean Park Vân Đồn tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng khu đô thị Ocean Park bị gián đoạn, Quảng Ninh, Vân Đồn là vùng dịch, các nhà thầu thi công do chịu ảnh hưởng của việc giãn cách xã hội không thể bố trí được nhân lực thi công theo kế hoạch đã đề ra. Mặt khác MB không giải ngân theo cam kết nên việc bố trí nguồn kinh phí thanh toán cho các nhà thầu gặp nhiều kho khăn làm chậm tiến độ thi công hoàn thành dự án

"Đi ngược lại với chỉ đạo của Chính phủ"

Công ty Quan Minh được MB cấp tín dụng hạn mức 40 tỷ đồng. Tài sản bảo đảm cho hạn mức này là bất động sản (BĐS) đã thế chấp tại Ngân hàng và Nhà máy chế biến cát Minh Châu, bổ sung thêm quyền khai thác mỏ cát Minh Châu của Công ty TNHH TM Tân Lập.

Công ty đã giải ngân và trả nợ nhiều lần để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của Công ty. Tuy nhiên do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hoạt động khai thác, chế biến và tiêu thụ cát của Công ty gặp nhiều khó khăn, đình trệ, không có nguồn thu.

Đối với thị trường xuất khẩu, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các đối tác nước ngoài chưa thể sang thương thảo ký kết hợp đồng, dẫn tới hoạt động xuất khẩu đến nay vẫn tạm thời bị đình trệ.

Đối với thị trường trong nước cũng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các dự án khu đô thị ven biển có nhu cầu cát san lấp và tôn tạo bãi tắm bị giãn tiến độ thi công, dẫn tới các hợp đồng đã ký kết bị tạm dừng thực hiện.

Dư nợ đến 31/03/2020 là 38 tỷ đồng. Tháng 4/2020, khi các món vay hạn mức đến hạn, MB thực hiện thu nợ và từ chối tiếp tục giải ngân vốn lưu động cho Công ty Quan Minh theo các hợp đồng tín dụng đã ký kết dẫn tới Công ty không có nguồn tiền để luân chuyển vốn, buộc phải để quá hạn khoản vay ngắn hạn.

Tóm lại, đối với hai khoản vay nêu trên do có nhiều nguyên nhân khách quan, bất khả kháng nên việc trả nợ chưa thể thực hiện đúng hạn. Tháng 4/2020, MB đã thực hiện cơ cấu, điều chỉnh lịch trả nợ của các hợp đồng tín dụng đến năm 2025: Số tiền trả nợ gốc trong năm 2020 là 2 tỷ đồng, năm 2021: 2 tỷ đồng, năm 2022: 80 tỷ đồng, thời gian trả nợ cuối cùng là năm 2025.

Mặt bằng tổng thể dự án Ocean Park.

Mặt bằng tổng thể dự án Ocean Park.

Tuy nhiên từ tháng 05/2020, MB tiếp tục dừng giải ngân vốn lưu động cho hoạt động kinh doanh của Công ty dẫn tới Công ty gặp rất nhiều khó khăn trong việc cân đối nguồn vốn để hoạt động.

Tháng 9/2020 sau khi Dự án Ocean park được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt quy hoạch điều chỉnh tỷ lệ 1/500 theo Quyết định số 3699/QĐ-UBND ngày 28/09/2020, Công ty Quang Minh đã đề nghị MB tiếp tục thực hiện giải ngân phần vốn còn lại 143 tỷ đồng đã cam kết theo hợp đồng tín dụng để phục vụ thi công hoàn thiện dự án, tuy nhiên phía MB vẫn không hợp tác, không giải ngân phần vốn cam kết còn lại.

Theo báo cáo của Công ty Quan Minh gửi Ban quản lý Khu kinh tế Vân Đồn, Ủy bản nhân dân huyện Vân Đồn; Phòng Đăng ký kinh doanh -Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh; Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Quảng Ninh, trước những khó khăn, vướng mắc, do các nguyên nhân khách quan ảnh hưởng đến tiến độ dự án và tiến độ trả nợ, Công ty Quan Minh đã chủ động tháo gỡ các nút thắt để khơi thông nguồn vốn, trong đó có nguồn vay vốn tại MB.

Cụ thể, nhằm giải quyết một cách hài hòa giữa quyền lợi của doanh nghiệp và Ngân hàng cho vay nên từ tháng 4/2020 đến 09/2020, Công ty Quan Minh đã nhiều lần làm công văn đề nghị MB hỗ trợ tháo gỡ khó khăn tiếp tục giải ngân vốn để thi công dự án Ocean Park. Nhưng MB lấy lý do chờ quy hoạch điều chỉnh 1/500 và đưa công ty vào nợ nhóm 4 để lấy lý do không giải ngân cho dự án.

Công ty Quan Minh cho rằng, việc làm này của MB là trái quy định của pháp luật và đi ngược lại với chỉ đạo của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 (Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020; Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020).

Tại Điều 4, Thông tư 01/2020/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước cũng đã quy định về việc các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng của dịch Covid -19.

Như vậy căn cứ các quy định của pháp luật, Công ty Quan Minh hoàn toàn đáp ứng đủ mọi tiêu chí để được MB tái cơ cấu nợ, giãn thời gian trả nợ. Thế nhưng, thay vì áp dụng và thực hiện Thông tư 01/2020/TT-NHNN, thì MB ngay lập tức báo cáo đưa công ty Quan Minh vào nợ xấu thuộc nhóm 4.

Trong báo cáo, Công ty Quan Minh tỏ ra bức xúc: “Việc làm này của MB thể hiện động cơ mục đích khóa mọi con đường tiếp cận vốn vay khác của Công ty Quan Minh (kể cả vay vốn nước ngoài không bảo lãnh), qua đó nhằm thâu tóm, chi phối dự án khu đô thị Ocean Park của công ty Quan Minh.

Và động cơ mục đích này ngày càng được thể hiện rõ ràng hơn bằng việc MB gửi văn bản đến các cơ quan có thẩm quyền đề nghị thu gữ tải sản đảm bảo của Công ty Quan Minh, trong khi các giao dịch của MB với Công ty Quan Minh là hợp đồng tín dụng mang tính “song vụ” giữa bên vay và bên cho vay và theo quy định của pháp luật việc giải quyết tranh chấp sẽ được phân định rõ ràng bằng một phán quyết ngay tình, đúng pháp luật của Tòa án”.

MB yêu cầu doanh nghiệp "bán lúa non" để trả nợ

Cũng theo báo cáo của Công ty Quan Minh, ngày 17/12/2020, dưới sức ép của MB, Công ty Quan Minh đã phải ký biên bản làm việc cam kết bán một phần dự án (theo hình thức góp vốn đầu tư) để trả nợ trước hạn cho MB.

Ngày 23/12/2020, MB có văn bản số 8352/CV-HS đồng ý cho Công ty Quan Minh ký hợp đồng đặt cọc cho các nhà đầu tư thứ cấp có nhu cầu nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất sau này với điều khoản: MB thực hiện thu nợ 10 triệu đồng/m2, Công ty Quan Minh được sử dụng 04 triệu đồng/m2 vào thi công khu đô thị, phần tiền còn lại Công ty Quan Minh được sử dụng vào hoạt động kinh doanh.

Căn cứ Biên bản trên, Công ty Quan Minh đã ký hợp đồng phân phối với Công ty Cổ phần Đầu tư BĐS Hải Phát (HaiPhat Land) để thực hiện các Hợp đồng đặt cọc và chuyển tiền về MB để MB thực hiện thu nợ.

Nhờ đó, tháng 02/2021, MB đã thu hồi toàn bộ lãi chưa đến hạn và gốc trước hạn với số tiền trên 222 tỷ đồng tương đương với diện tích 2,2 ha; dư nợ đến 30/03/2021 chỉ còn là: 254.366.300.800 đồng.

Như vậy số tiền thu nợ gốc đã vượt số tiền nợ gốc phải thu theo tiến độ của các năm 202, 2022, 2023 như đã thống nhất giữa MB và Công ty Quan Minh tại văn bản sửa đổi hợp đồng cho vay ngày 01/04/2020. Cho đến thời điểm 31/03/2021, Công ty Quan Minh không còn bất cứ khoản nợ gốc, lãi bị quá hạn tại MB.

Ocean Park Vân Đồn là một trong những dự án bất động sản lấn biển hoành tráng nhất tại Thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Với vị trí đắc địa nằm ngay trục đường bao biển mặt cắt 58m và đường ra sân bay Vân Đồn, dự án được chủ đầu tư dự kiến phân hàng trăm lô liền kề, biệt thự (diện tích từ 100 - 280 m2), trường học, khách sạn 5 sao cao 11 tầng, bãi biển nhân tạo...

Dự án nằm trên khu đất rộng 41,8 ha, riêng đầu tư hạ tầng lên tới 391 tỉ đồng. Theo tìm hiểu tại khu vực này, theo giá thị trường, mỗi căn biệt thự, liền kề có giá hàng chục triệu đồng/m2. Vì vậy, Ocean Park khi hoàn thành và bán hàng, doanh số có thể lên tới hàng nghìn tỉ đồng.

Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hỗ trợ sinh kế và 12.000 vịt giống giúp nông dân thoát nghèo

THANH HÓA Ngày 16/5, tại Thường Xuân, Tập đoàn Mavin phối hợp với tổ chức World Vision trao tặng 12.000 vịt giống trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ sinh kế giai đoạn 2022 - 2024.

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ khởi sắc

KHÁNH HÒA Tháo gỡ khó khăn về mặt thể chế sẽ là điều kiện thuận lợi để triển khai phát triển bất động sản, trong đó có bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.