| Hotline: 0983.970.780

Ngành điện châu Á oằn mình trước đợt nắng nóng kỷ lục

Thứ Ba 06/06/2023 , 09:09 (GMT+7)

Thái Lan tăng cường nhập khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng, trong khi Trung Quốc thắt chặt nguồn cung điện tại các trung tâm kinh tế lớn.

Người dân quận Bang Na, 1 trong 50 đơn vị hành chính của Thủ đô Bangkok, che ô dưới cái nóng như thiêu đốt buổi trưa.

Người dân quận Bang Na, 1 trong 50 đơn vị hành chính của Thủ đô Bangkok, che ô dưới cái nóng như thiêu đốt buổi trưa.

Tờ Bangkok Post dẫn nguồn từ Ủy ban Điều tiết Năng lượng (ERC) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt ở Thái Lan khiến mức tiêu thụ điện tăng cao. Kỷ lục được ghi nhận vào ngày 6/5, với tổng công suất đạt 34.826,5 MW.

ERC khuyến cáo người dân tiết kiệm điện, sử dụng điện hiệu quả hơn như đặt điều hòa ở mức 26 độ C, rút phích cắm các thiết bị gia dụng không sử dụng, sử dụng bóng đèn LED, trồng cây xanh để giảm nhiệt độ trong nhà và văn phòng.

Một số doanh nghiệp lớn thậm chí đã quyết định đầu tư lắp đặt các tấm pin mặt trời cỡ lỡn trên mái, nhằm giải quyết một phần nhu cầu.

Hiện giá điện tại Thái Lan từ ngày 1/5 đến 31/8 là 4,7 baht/kWh (khoảng hơn 3.100 đồng mỗi số điện), giảm nhẹ so với 4 tháng đầu năm 2023. Trước đó, giá điện sinh hoạt là 5,33 baht/kWh (khoảng 3.600 đồng) - mức cao kỷ lục trong vòng nhiều năm.

Cục Khí tượng Thái Lan thông báo, do tác động của hiện tượng El Nino, hạn hán tiếp tục gây thiệt hại cho Thái Lan đến giữa tháng 6.

Nhằm đáp ứng nhu cầu trước mắt, Thái Lan cho biết sẽ tăng mức nhập khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) lên mức 6 triệu tấn trong năm 2023, cao gần gấp đôi so với năm ngoái. Tính chung 4 tháng đầu năm nay, lượng LNG được nước này nhập khẩu lên tới 4 triệu tấn, vượt tổng mức LNG được nhập trong cả năm 2022.

Hồ Trừng Hải, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) không có nhiều mưa trong những tháng gần đây do ảnh hưởng của nắng nóng.

Hồ Trừng Hải, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) không có nhiều mưa trong những tháng gần đây do ảnh hưởng của nắng nóng.

Tại Trung Quốc, lượng mưa ở tỉnh Vân Nam trong 4 tháng đầu năm 2023 giảm hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Xu hướng này được dự báo kéo dài, ngay cả khi khu vực này bước vào mùa mưa, theo SCMP.

Tỉnh đã hạn chế mức tiêu thụ điện của hơn 300 doanh nghiệp địa phương sử dụng nhiều năng lượng - chủ yếu là để sản xuất nhôm - kể từ tháng 9, nhằm hạn chế tác động đến người dân, cũng như ngăn chặn những tác động của hạn hán lan sang các vùng khác của đất nước. 

Nằm ở thượng nguồn sông Dương Tử, Vân Nam có 7 trong số 10 nhà máy thủy điện lớn nhất Trung Quốc. Đây là tỉnh có trữ lượng thủy điện lớn thứ hai ở đất nước tỉ dân, với 80% nguồn cung là từ thủy điện.

Với trữ lượng thủy điện lớn, Vân Nam chịu trách nhiệm cung cấp điện chính cho trung tâm kinh tế Quảng Đông, khoảng 70%. Quảng Đông cũng là tỉnh tiêu thụ nhiều điện nhất Trung Quốc, tương đương 787 tỷ kWh.

Do ít mưa vào tháng 5, dự kiến ​​nguồn cung điện tiếp tục bị thắt chặt ở Vân Nam trong tháng 6. Hiện khoảng cách giữa cung và cầu trên địa bàn lên tới 1,4 tỉ kWh. Trong quý I/2023, lượng điện Vân Nam gửi đến Quảng Đông giảm 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương lượng thiếu hụt 2,4 tỉ kWh so với lượng dự kiến ​​ban đầu.

Tình trạng tồi tệ cũng xảy ra tại Bangladesh. Reuters cho biết, quốc gia Nam Á đang buộc phải cắt điện cho hàng triệu người dân trong đợt nắng nóng gay gắt này, dù đây là thời điểm diễn ra tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo.

Munna Khan, cư dân thị trấn Ashulia, ngoại ô thủ đô Dhaka, cho biết: “Thật khó để chúng tôi ngủ vào ban đêm khi không có điện. Nỗi khổ càng lớn hơn sau khi nhịn đói cả ngày”.

Dữ liệu của chính phủ cho thấy, tình trạng thiếu điện nghiêm trọng nhất xảy ra vào ban đêm. Thành phố cảng Chittagong, cùng với trung tâm sản xuất dệt may, dược phẩm và đay Mymensingh, là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.