| Hotline: 0983.970.780

Ngành gỗ và lâm sản hướng đến mục tiêu 25 tỷ USD

Thứ Năm 20/03/2025 , 09:06 (GMT+7)

Ngành gỗ và lâm sản tập trung phát triển rừng bền vững, sử dụng nguyên liệu tái tạo, hướng đến mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 25 tỷ USD.

Ngay từ đầu năm 2025, hai triển lãm quốc tế về ngành gỗ được tổ chức tại TP.HCM là HawaExpo và Vifa Expo thu hút rất đông nhà mua hàng quốc tế đến kết nối, giao thương. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ngay từ đầu năm 2025, hai triển lãm quốc tế về ngành gỗ được tổ chức tại TP.HCM là HawaExpo và Vifa Expo thu hút rất đông nhà mua hàng quốc tế đến kết nối, giao thương. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ngành chế biến gỗ Việt Nam đã và đang khẳng định vị thế vững chắc trên bản đồ thương mại toàn cầu, không chỉ với kim ngạch xuất khẩu ấn tượng mà còn nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ, bền vững. Từ một quốc gia chủ yếu xuất khẩu nguyên liệu thô, Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những trung tâm sản xuất và cung ứng đồ gỗ, nội thất hàng đầu thế giới.

Ông Nguyễn Tuấn Hưng, Trưởng phòng Chế biến và Thương mại lâm sản, Cục Lâm nghiệp và Môi trường (Bộ Nông Nghiệp và Môi trường) cho biết, ngành gỗ và lâm sản đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu trong năm 2025 đạt 18 tỷ USD, hướng đến 25 tỷ USD vào năm 2030. 

Đặc biệt, ngành lâm nghiệp đặt mục tiêu đến năm 2030, phát triển gắn với tăng trưởng xanh, 100% diện tích rừng được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững; 20% diện tích rừng tự nhiên được nâng cấp chất lượng. Đối với chế biến, thương mại gỗ và lâm sản, tập trung ưu tiên sử dụng trang thiết bị hiện đại, tự động, chuyên môn hóa, tạo ra các sản phẩm giá trị gia tăng cao. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cấp cơ sở vật chất... Đồng thời, ưu tiên phát triển trung tâm giao dịch gỗ, xây dựng 1 trung tâm giao dịch sản phẩm gỗ quôc tế, mở cửa thị trường.

Tuy nhiên, ngành gỗ đang phải đối mặt với những thách thức lớn như ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, căng thẳng chính trị quốc tế và đặc biệt thuế quan cao từ Mỹ. Đặc biệt, các chính sách thuế mới của Tổng thống Donald Trump, đặt ra yêu cầu ngành gỗ Việt Nam phải có chiến lược ứng phó kịp thời.

Ông Nguyễn Tuấn Hưng cho biết, hiện nay các nghị định, thông tư, quy định đã được Bộ NN-PTNT (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) ban hành đầy đủ để phù hợp với các quy định của quốc tế đối với gỗ, sản phẩm gỗ và lâm sản ngoài gỗ phát triển gắn với tăng trưởng xanh, phát thải thấp, bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, ngành gỗ Việt Nam đã và đang chuẩn hóa chất lượng đạt được các tiêu chuẩn quốc tế như Luật Lacy (Mỹ), Luật Chống khai thác gỗ bất hợp pháp (Australia), Luật Gỗ sạch (Nhật Bản), Luật Sử dụng gỗ bền vững (Hàn Quốc) và các quy định của Liên minh châu Âu về chống mất rừng.

"Những nỗ lực này không chỉ giúp ngành phát triển mà còn góp phần vào mục tiêu giảm phát thải, bảo vệ môi trường", đại diện Cục Lâm nghiệp và Môi trường (Bộ Nông Nghiệp và Môi trường) nói.

Việt Nam là một trong những trung tâm sản xuất và cung ứng đồ gỗ, nội thất hàng đầu thế giới. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Việt Nam là một trong những trung tâm sản xuất và cung ứng đồ gỗ, nội thất hàng đầu thế giới. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đánh giá, các doanh nghiệp ngành gỗ và nội thất trong nước ngày càng chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng hàm lượng giá trị gia tăng và từng bước xây dựng thương hiệu Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Điều này có được nhờ vào những nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp trong việc đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế và gia tăng giá trị trong từng dòng sản phẩm.

“Với xu hướng tiêu dùng xanh và yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế, ngành gỗ Việt Nam đã và đang đẩy mạnh ứng dụng nguyên vật liệu bền vững, cải tiến mẫu mã, thiết kế sáng tạo và tối ưu hóa chuỗi cung ứng để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng toàn cầu”, ông Vũ Bá Phú nói và cho biết thêm, để hỗ trợ ngành gỗ Việt Nam bắt nhịp được với xu thế, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục đồng hành cùng các Hiệp hội và doanh nghiệp. Đồng thời, tăng cường xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm gỗ Việt.

Bên cạnh hoạt động tổ chức hội chợ triển lãm trong nước như HawaExpo, VifaExpo... cần mở rộng khả năng cung cấp dịch vụ xúc tiến thương mại chuyên sâu của các Hiệp hội như tổ chức đoàn giao thương nước ngoài, nghiên cứu thị trường tiềm năng, tổ chức các hội nghị quốc tế, đào tạo về thiết kế, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển thương hiệu với kiến thức chuyên sâu và kỹ thuật hơn...

Theo ông Nguyễn Tuấn Hưng, Trưởng phòng Chế biến và Thương mại lâm sản, Cục Lâm nghiệp và Môi trường, các doanh nghiệp ngành gỗ cần chủ động để thích ứng trước các chính sách, cơ chế mà các nước nhập khẩu đưa ra như: cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM); quy định chống mất rừng và suy thoái rừng (EUDR).

Mặt khác, xu hướng phát triển xanh trong lâm nghiệp Việt Nam cũng đang đặt ra những yêu cầu cho các doanh nghiệp như việc sử dụng nguyên liệu tái tạo và quản lý rừng bền vững. Vì vậy, đòi hỏi các doanh nghiệp buộc phải thay đổi theo hướng xanh.

Xem thêm
Cân bằng thương mại nông sản Việt-Mỹ: [Bài 3] Thịt 'made in USA' tăng vị thế

Với chức năng của mình, các hiệp hội sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ đang chủ động xúc tiến thương mại, tiếp cận các nhà nhập khẩu Việt Nam để nâng kim ngạch xuất khẩu.

Giữ nghề 'kết duyên' cho mây, tre

Vốn là làng nghề truyền thống nhưng hiện nay, mây tre đan Triệu Xá đang phải chật vật giữ nghề trước những thay đổi của thị trường đồ thủ công.

Chủ tịch TKV yêu cầu nghiên cứu tăng tiền lương cho người lao động

Tiền lương bình quân khối than hầm lò của TKV năm 2024 là 20,5 triệu đồng/người/tháng. Trong đó có 7 công nhân có thu nhập trên 700 triệu đồng/năm.

5 dự án trọng điểm của TP.HCM sẽ hoàn thành trong năm 2025

Đó là Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, 2 nút giao An Phú, Mỹ Thủy và QL50 mở rộng, tổng mức đầu tư 24.300 tỷ đồng.

Bí kíp 'chốt đơn' 20 lô đất/tháng của nhà môi giới tại Hải Phòng

Bí kíp 'chốt đơn' và cơ duyên đến với nghề môi giới bất động sản của anh Nguyễn Văn Sen khá tình cờ và thú vị trong 'một lần mua đất bị hớ'.