| Hotline: 0983.970.780

Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái toàn quốc lần thứ hai

Thứ Ba 08/10/2019 , 20:37 (GMT+7)

5 tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái và Thanh Hóa tham gia Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái toàn quốc lần thứ hai sẽ diễn ra từ ngày 18 – 20/10 tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Đây là thông tin được ông Đoàn Văn Chì - Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Điện Biên chia sẻ trong cuộc họp báo ngày 8/10 tại Bộ VH-TT-DL.

Giới thiệu Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái toàn quốc lần thứ 2.

Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái toàn quốc là hoạt động trọng tâm được tổ chức tại vùng đất trung tâm Văn hóa người Thái - Điện Biên.

Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái trong thời kỳ đổi mới - hội nhập của đất nước”, sự kiện văn hóa quy mô lớn này đang hoàn tất công tác chuẩn bị; luyện tập, dàn dựng các chương trình một cách công phu, phù hợp tập quán dân tộc Thái song phải đảm bảo tính nghệ thuật cao.

Các hoạt động của Ngày hội hướng tới mục tiêu góp phần bảo tồn, tôn vinh và phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với sự tiến bộ của thời đại, góp phần tạo dựng một sân chơi văn hóa, thể thao và du lịch thật sự bổ ích cho cộng đồng dân tộc Thái.

Tôn vinh nghệ thuật xòe Thái.

Phương châm của Ngày hội là hướng về cộng đồng các dân tộc, tạo điều kiện cho người dân và du khách được thưởng thức, tham gia, trải nghiệm trực tiếp. Vì vậy, Ban tổ chức đã chú trọng đến các hoạt động trình diễn, giao lưu văn hóa mang tính cộng đồng cao với chủ thể là nhân dân và du khách, như trình diễn dệt thổ cẩm, trình diễn nghề thủ công, nhạc cụ dân tộc…

Trong đó, ông Đoàn Văn Chì đặc biệt nhấn mạnh đến hoạt động tôn vinh nghệ thuật xòe Thái - một trong những di sản văn hóa truyền thống mang tính nhận diện, tiêu biểu của dân tộc Thái, đồng thời là hình thức sinh hoạt văn hóa chung của cộng đồng.

Với mục đích bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Thái, bà Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ VH-TT-DL) cho biết, trong khuôn khổ Ngày hội sẽ diễn ra các hoạt động: Liên hoan văn nghệ quần chúng, trình diễn trang phục dân tộc Thái (trang phục ngày thường, lễ hội, cưới hỏi); trình diễn, giới thiệu nghi thức sinh hoạt văn hóa; trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch của đồng bào dân tộc Thái.

Ngày hội còn có phần trình diễn kỹ thuật thêu khăn Piêu dân tộc Thái; trưng bày, triển lãm nét đặc trưng văn hóa dân tộc Thái cùng các hoạt động thi đấu các môn thể thao như: tó sáng, tó má lẹ, đi cà kheo, tung còn, bắn nỏ, kéo co…

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

U23 Việt Nam hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan

Các cầu thủ và ban huấn luyện U23 Việt Nam bày tỏ sự hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan tại lượt trận cuối bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.