| Hotline: 0983.970.780

Nghệ An dừng test nhanh Covid-19 với bệnh nhân ngoại trú

Thứ Sáu 16/07/2021 , 07:18 (GMT+7)

Kết luận mới nhất của ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An có hai điểm đáng chú ý trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Ngày 15/7, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Nghệ An ra thông báo kết luận mới nhất của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung. Trong nội hàm kết luận này, có hai điểm đáng chú ý.

Một là, dừng thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng test nhanh đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi đến khám, điều trị ngoại trú tại các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập.

Hai là, thành lập Ban chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng vacxin phòng Covid19 tỉnh Nghệ An.

Trước đó, dư luận tại Nghệ An lên tiaếng mạnh mẽ việc sau khi TP Vinh gỡ lệnh cách ly theo Chỉ thị 16, chuyển sang Chỉ thị 15 nhưng 13 chốt trực trên địa bàn thành phố vẫn hoạt động như khi thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Theo đó, các chốt trực yêu cầu người dân ra vào thành phố phải có kết quả test nhanh được xác định âm tính với SARS-CoV-2 mới được đi vào thành phố. Trong khi đó, giá test nhanh không thống nhất, dao động từ 150.000 đồng đến 238.000 đồng/lần.

Người dân hàng ngày đi lại làm việc và với mức thu nhập trong bối cảnh dịch giã như này thì mức phí đó là quá cao. 

Tiếp đến, các bệnh viện đều thực hiện việc test như này cho tất cả ai vào bệnh viện khiến người dân cảm thấy nặng nề về chi phí.

Tại các chốt, giấy xác nhận âm tính chỉ có giá trị 3 ngày, trong khi các bệnh viện mỗi cơ sở một kiểu, trong đó có nơi chỉ có giá trị 24 tiếng đồng hồ. Nếu áp dụng kéo dài cái này thì sẽ rất tốn kém với người dân, nhất là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Trong khi không ít ý kiến chuyên môn cho rằng, kết quả xét nghiệm test nhanh này chỉ có giá trị kể từ thời điểm xét nghiệm trở về trước.

Do đó, trong kết luận mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu dừng việc này đối với các bệnh viện có bệnh nhân và người nhà bệnh nhân điều trị ngoại trú.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho công tác phòng chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức công tác sàng lọc bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, trên cơ sở khai thác tối đa các thông tin về khai báo y tế, tiền sử dịch tễ nhằm đánh giá yếu tố nguy cơ để quyết định việc thực hiện test nhanh xét nghiệm SARS-CoV-2 nếu thấy cần thiết.

    Tags:
Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Bắc Kạn cần hướng đến sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững

FAO tại Việt Nam đánh giá, các hợp tác xã, tổ hợp tác tại tỉnh Bắc Kạn đã cải thiện năng lực tổ chức sản xuất, có nhiều mô hình hiệu quả, thân thiện với môi trường.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm