| Hotline: 0983.970.780

Nghệ An gặp khó khi triển khai cao tốc Bắc – Nam

Thứ Sáu 25/03/2022 , 07:52 (GMT+7)

Quá trình thi công cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Nghệ An đang đối diện với muôn vàn thách thức, gần nhất là động thái người dân “chặn đường” vào mỏ đất…

Công ty TNHH Hòa Hiệp là một trong những đơn vị được lựa chọn để thực hiện dự án trọng điểm Quốc gia đường cao tốc Bắc – Nam, dù vậy tình hình không thực sự thuận lợi.

Theo ghi nhận của NNVN, mỏ đất được phê duyệt của đơn vị này nằm trên núi Đại Huệ bấy lâu bị người dân xóm Phúc Điền (xã Hưng Tây, Hưng Nguyên, Nghệ An) chặn đứng đường vào. Trong vụ việc này Công ty TNHH Hòa Hiệp đang bị “vạ lây”, nguyên do là đường vào mỏ đất trùng với tuyến đường của dự án nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng do Tổng Công ty Hợp Lực làm chủ đầu tư.

Số là không chấp thuận chủ trương xây dựng công trình “tâm linh”, suốt nhiều tháng qua một số hộ dân của xóm Phúc Điền đã ra sức ngăn cản, kiên quyết “bịt đường” không cho người lẫn máy móc ra vào.

Trao đổi cùng Nông nghiệp Việt Nam, ông Phạm Đình Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết thêm: Mỏ đất được tỉnh cấp từ trong tết để phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc – Nam, doanh nghiệp đã được cấp quyền khai thác nhưng người dân chặn đường vào dự án nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng nên không thể tiếp cận.  

Không thể khai thác tại vị trí phù hợp, Công ty Hòa Hiệp buộc phải vận chuyển vật liệu từ mỏ đất ở tận Lèn Dơi, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc), địa điểm cách vị trí san lấp khoảng 30km, tính ra tiêu hao nguyên liệu gấp nhiều lần so với việc lấy đất ở núi Đại Huệ. Trong bối cảnh giá cả xăng dầu đang leo thang phi mã, đây thực sự là gánh nặng quá lớn cho doanh nghiệp. Nếu tình trạng kéo dài hệ lụy kèm theo không hề nhỏ, tiến độ thi công cao tốc Bắc – Nam chắc chắn bị ảnh hưởng.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đi qua tỉnh Nghệ An dài 87,84km, thuộc 2 dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Là công trình trọng điểm, trải dài qua nhiều địa bàn nên khối lượng công việc phải hoàn thành vô cùng lớn, kéo theo áp lực nặng nề, đặc biệt là xoay quanh công tác GPMB.

Bằng chứng, vào giữa tháng 3/2022, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Công văn hoả tốc phê bình 4 chủ tịch UBND huyện do thực hiện chưa nghiêm chỉ đạo về GPMB, qua đó làm chậm tiến độ dự án cao tốc Bắc – Nam ở phía Đông. Dựa trên tình hình thực tế, UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã phải chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Ban QLDA 6 - Bộ GTVT trước ngày 25/3/2022.

Xem thêm
Toàn văn phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Báo Nông nghiệp Việt Nam xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Việt Nam cam kết chuyển giao kỹ thuật sản xuất lúa gạo hỗ trợ Ma Rốc

Cần Thơ Ma Rốc đang nỗ lực cải thiện sản xuất lúa gạo trong nước, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cam kết chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao kỹ thuật cho nước bạn.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Xuân về trên đỉnh mù sương

Chớm xuân, Y Tý rét cắt da cắt thịt, mây mù bao phủ khắp nơi còn người Hà Nhì đã sẵn sàng đón Tết trong những mái nhà trình tường ấm cúng.

Bình luận mới nhất