| Hotline: 0983.970.780

Dự án nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng: Đối thoại nhưng chưa ngã ngũ

Thứ Hai 18/10/2021 , 10:32 (GMT+7)

Buổi đối thoại nhằm thông tin nội dung dự án đến các tổ chức, cá nhân và trực tiếp nắm bắt kiến nghị chính đáng của Nhân dân để kịp thời giải đáp.

Ngày 15/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Lê Ngọc Hoa (giữa) đã chủ trì cuộc đối thoại với người dân xoay quanh Dự án công viên nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên.

Ngày 15/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Lê Ngọc Hoa (giữa) đã chủ trì cuộc đối thoại với người dân xoay quanh Dự án công viên nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên.

Công khai, minh bạch

Chủ trì cuộc họp, ông Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh: Dự án công viên nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, thể hiện tầm nhìn chiến lược và chủ trương đúng đắn của tỉnh Nghệ An, phù hợp với xu thế văn minh.

Dự án khi đi vào hoạt động góp phần vào quy hoạch hoàn chỉnh lâu dài của TP Vinh và tỉnh Nghệ An. Ảnh: Việt Khánh.

Dự án khi đi vào hoạt động góp phần vào quy hoạch hoàn chỉnh lâu dài của TP Vinh và tỉnh Nghệ An. Ảnh: Việt Khánh.

Tại buổi đối thoại, người dân đã nêu rõ các ý kiến, tâm tư, qua đó mong muốn lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành trả lời cụ thể, chi tiết các nội dung: Dự án đã đảm bảo quy hoạch hay chưa? Việc xây dựng nghĩa trang có ảnh hưởng đến quy hoạch mở rộng không gian thành phố Vinh hay không? Có ảnh hưởng đến sự phát triển đô thị hay không? Việc triển khai thực hiện Dự án có đảm bảo theo đúng trình tự?

Ngoài ra, một số người dân tại xóm Phúc Điền, xã Hưng Tây còn tỏ ý lo ngại dự án không đảm bảo khoảng cách an toàn về môi trường; việc đền bù chưa thỏa đáng; quá trình triển khai chưa tổ chức tham vấn cộng đồng…

Chi tiết hơn, ông P. T. L trình bày quan điểm: “Nếu như nghĩa trang đặt trên nguồn nước, lò thiêu đặt ở đầu hướng gió thì khoảng cách tối thiểu phải nhân thêm 1,5 lần. Nếu xét trong 2 phương án đưa ra năm 2016 và năm 2021 thì khoảng cách năm 2021 phải tốt hơn”???

Giải đáp những ý kiến khúc mắc, ông Thái Văn Nông, Phó Giám đốc Sở TN-MT khẳng định: Theo Điều 62, Luật Đất đai năm 2013 dự án thuộc danh mục được Nhà nước thu hồi đất để phát triển KT-XH vì lợi ích quốc gia, công cộng. HĐND tỉnh Nghệ An đã ban hành 2 Nghị quyết cho phép thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án. Những gia đình, cá nhân quản lý, sử dụng đất hợp pháp sẽ được Nhà nước xem xét tiến hành bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy định đặt ra.

Buổi đối thoại đã giải đáp nhiều vấn đề thắc mắc của người dân xóm Phúc Điền, xã Hưng Tây.

Buổi đối thoại đã giải đáp nhiều vấn đề thắc mắc của người dân xóm Phúc Điền, xã Hưng Tây.

Ông Thái Văn Nông cũng cho biết thêm, các tác động đến môi trường và các biện pháp giảm thiểu tương ứng của dự án đã được Hội đồng thẩm định theo Quyết số 590/QĐ-STNMT ngày 2/10/2019 của Sở TN-MT, được UBND tỉnh phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 5416/QĐ-UBND ngày 26/9/2019.

Nước thải của dự án sẽ được thu gom và xử lý tập trung tại hệ thống xử lý nước thải khép kín có công suất 788m3/ngày, đạt QCVN 28:2010/BTNMT Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nước thải y tế trước khi thải ra bên ngoài. Tương tự, khí thải được xử lý đạt QCVN 02:2012/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về lò đốt chất thải rắn y tế.

Về quy hoạch xây dựng, ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An nhấn mạnh Dự án công viên nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng tại xã Hưng Tây được đầu tư xây dựng đảm bảo phù hợp các quy hoạch, được các cấp có thẩm quyển phê duyệt.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng, sau lần điều chỉnh thứ 3, vị trí khu vực hỏa táng, khu hành chính được đưa vào sâu bên trong. Ngoài ra, căn cứ quy hoạch chung thành phố Vinh (tỷ lệ 1/10.000) đến năm 2030, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 52/QĐ-TTg, toàn bộ khu vực (khu đất nông nghiệp) nằm giữa Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh hằng với khu dân cư xóm Phúc Điền của xã Hưng Tây được định hướng quy hoạch xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị (đường bộ cao tốc và đường sắt cao tốc Bắc Nam).

Thủ tục liên quan đến dự án điểm cơ bản đã hoàn tất, các nội dung trọng tâm như môi trường, khoảng cách... đều đã được nghiên cứu kỹ lưỡng. Ảnh: Việt Khánh.

Thủ tục liên quan đến dự án điểm cơ bản đã hoàn tất, các nội dung trọng tâm như môi trường, khoảng cách... đều đã được nghiên cứu kỹ lưỡng. Ảnh: Việt Khánh.

Ngoài phần diện tích đất xây dựng đường giao thông và hệ thống hạ tầng kỹ thuật, phần diện tích đất còn lại hai bên đường được bố trí trồng cây xanh cách ly kết hợp cây xanh cảnh quan phục vụ hành lang bảo vệ an toàn đường bộ. Tại khu vực này không định hướng phát triển đô thị.

Sẽ đảm bảo quyền lợi cho người dân

Xoay quanh công tác bồi thường GPMB, lãnh đạo huyện Hưng Nguyên cho biết đã tổ chức 5 cuộc họp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị và các hộ gia đình, cá nhân có liên quan để thông báo chủ trương, giải quyết các vướng mắc. Xã Hưng Tây cũng đã ban hành Thông báo số 73/TB-UBND ngày 26/2/2021 về việc cung cấp chứng cứ liên quan đến Dự án công viên nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng. Sau đó, hết thời hạn niêm yết thông báo nhưng người dân không cung cấp được giấy tờ để chứng minh đã được Nhà nước giao đất. 

Công tác GPMB đã tổ chức thực hiện theo đúng quy trình. Ảnh: Việt Khánh.

Công tác GPMB đã tổ chức thực hiện theo đúng quy trình. Ảnh: Việt Khánh.

“Nếu hộ gia đình, cá nhân nào có hồ sơ, tài liệu chứng minh được Nhà nước giao đất trong phạm vi dự án thì cung cấp cho xã Hưng Tây và Hội đồng GPMB huyện Hưng Nguyên để được xem xét, giải quyết, đảm bảo quyền lợi chính đáng theo quy định pháp luật”, ông Hoàng Anh Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên cho biết.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Lê Ngọc Hoa khẳng định, sau khi tiếp nhận ý kiến của người dân xóm Phúc Điền, tỉnh sẽ tiếp tục có những giải pháp cụ thể với mục tiêu đảm bảo cuộc sống an toàn cho người dân là trên hết, không đánh đổi môi trường. Tuy nhiên cũng phải thống nhất rằng, khi môi trường đã đạt được theo các quy chuẩn hiện hành của Nhà nước thì phải có sự đồng thuận chung để thực hiện.

Trao đổi rõ hơn về khía cạnh môi trường, ông Lê Ngọc Hoa cho rằng vấn đề này không chỉ được người dân quan tâm, mà chính quyền cũng đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên nội dung này không chỉ quan sát, đánh giá bằng mắt thường mà cần được đánh giá trên cơ sở khoa học.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.