| Hotline: 0983.970.780

Nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng Nghệ An: Đất đã bàn giao sao vẫn khó làm?

Thứ Năm 30/09/2021 , 09:56 (GMT+7)

Hàng trăm hộ dân tại thôn Phúc Điền, xã Hưng Tây đã đồng loạt phản ứng dự án Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng.

Nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng Nghệ An quy mô gần 80 ha, đáp ứng nhu cầu an táng khoảng 47.900 mộ phần. Ảnh: Việt Khánh.

Nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng Nghệ An quy mô gần 80 ha, đáp ứng nhu cầu an táng khoảng 47.900 mộ phần. Ảnh: Việt Khánh.

Căng thẳng leo thang

Để đảm bảo kế hoạch “chậm nhất đến ngày 30/11/2021 phải lắp đặt, đưa công trình hỏa táng vào hoạt động” theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Nghệ An, hiển nhiên áp lực đang đè nặng lên công ty TNHH Phúc lạc viên – Đài hóa thân hoàn vũ Nghệ An, chủ đầu tư dự án Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên.

Phương tiện, máy móc đã được Công ty TNHH Phúc Lạc Viên – Đài hóa thân hoàn vũ Nghệ An điều động sẵn sàng nhưng lại không thể thi công. Ảnh: Việt Khánh.

Phương tiện, máy móc đã được Công ty TNHH Phúc Lạc Viên – Đài hóa thân hoàn vũ Nghệ An điều động sẵn sàng nhưng lại không thể thi công. Ảnh: Việt Khánh.

Ngay khi được bàn giao quỹ đất 32,55 ha của giai đoạn 1, Công ty TNHH Phúc Lạc Viên – Đài hóa thân hoàn vũ Nghệ An đã  điều động phương tiện, máy móc để bắt tay vào việc. Nhưng hàng trăm hộ dân tại thôn Phúc Điền, xã Hưng Tây đã đồng loạt phản ứng vì cho rằng quyền lợi của họ sẽ bị ảnh hưởng khi dự án Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng mọc lên. 

Hễ chủ đầu tư điều động công nhân vào làm thì y như rằng lại vấp phải sự ngăn cản quyết liệt. Ngày qua ngày, căng thẳng có phần leo thang. 

Có đất trong tay nhưng loay hoay như gà mắc tóc, tiến độ công việc không mảy may suy chuyển. Lo ngại sự việc bị đẩy đi quá xa, ngày 14/9/2021 Công ty TNHH Phúc lạc viên – Đài hóa thân hoàn vũ Nghệ An đã có Công văn số 67/CV-PLVNA gửi đến Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An nêu rõ: Tại thôn Phúc Điền, xã Hưng Tây có một số đối tượng cầm đầu tổ chức, huy động, lôi kéo người dân trong thôn phản đối, cản trở chủ đầu tư thi công, đòi hỏi các chính sách, quyền lợi không có căn cứ. Các cấp chính quyền đã vào cuộc vận động, tuyên truyền, giải thích nhưng sự việc đến nay vẫn chưa dừng lại.

Bên cạnh đó, trên mạng xã hội có một số trang Facebook, Zalo đã lợi dụng để đăng tải, phát tán thông tin sai sự thật nhằm mục đích kích động người dân gây hoang mang, hiểu sai sự chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền về tính quan trọng của dự án…

Từ lý do trên, chủ đầu tư đề nghị Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Hưng Nguyên vào cuộc điều tra, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi cố tình chống phá, gây trở ngại cho việc thi công dự án.

Nguyên do là nhiều người kéo đến công trường dự án Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng ngang nhiên căng bạt, dựng lán gây khó dễ.

Nguyên do là nhiều người kéo đến công trường dự án Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng ngang nhiên căng bạt, dựng lán gây khó dễ.

Mới đây UBND huyện Hưng Nguyên đã chủ trì cuộc họp với sự tham gia của khoảng 300 hộ dân thôn Phúc Điền, xã Hưng Tây hòng sớm tháo gỡ nút thắt, dù vậy màn đối thoại không mang lại kết quả như ý muốn. Hệ lụy là chủ đầu tư phải chịu cảnh giơ đầu chịu báng. Theo đó, những ngày qua ghi nhận tình trạng người dân ngang nhiên mang chiếu chăn, vật dụng cá nhân rồi căng bạt, dựng lán sinh hoạt ngay tại công trường của... dự án Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng.

Cơ quan chức năng đã vào cuộc, nhưng tình hình vẫn hết sức rối ren. Nguy cơ chậm tiến độ là điều khó tránh. Ngày 28/9, trao đổi với Báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Trương Thế Hưng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Phúc Lạc Viên nói rõ quan điểm:

"Lúc này chúng tôi chỉ thi công được phần đường bên ngoài, phía trong không làm được. Máy móc, nhân lực đã chuẩn bị sẵn sàng nhưng chẳng thể làm gì, thiệt hại về kinh tế là điều dễ thấy. Thứ hai là ảnh hưởng đến tiến độ, triển khai trong thời điểm mưa bão sẽ bất lợi nhưng chủ đầu tư có thể khắc phục được, mấu chốt là dân không thuận thì rất khó. Ba nữa là tình hình dịch bệnh Covid-19 đang rất khó lường, tiềm ẩn muôn vàn nguy cơ, nếu không đẩy nhanh sẽ rất bị động".

Dự án cấp thiết

Cần phải nhắc lại, trước khi Công ty TNHH Phúc Lạc Viên – Đài hóa thân hoàn vũ Nghệ An nhập cuộc thì một số ông lớn khác đã chính thức lắc đầu "chào thua" .

Sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, Công ty TNHH Phúc Lạc Viên – Đài hóa thân hoàn vũ Nghệ An đã chủ động phối hợp với chính quyền, các cơ quan chức năng, đặc biệt là Hội đồng bồi thường GPMB và Ban Quản lý dự án nhằm kiểm đếm, lập hồ sơ phục vụ công tác chi trả cho những hộ liên quan. Bên cạnh đó, nội dung phục hồi môi trường đối với phần diện tích chồng lấn với Công ty TNHH Vsip cũng cơ bản được xử lý ổn thỏa…

Mặc dù chủ đầu tư đã chủ động phối hợp và thể hiện trách nhiệm trong công tác GPMB, thế nhưng vẫn có nhiều hộ dân tại thôn Phúc Điền, xã Hưng Tây không thuận theo. 

Mặc dù chủ đầu tư đã chủ động phối hợp và thể hiện trách nhiệm trong công tác GPMB, thế nhưng vẫn có nhiều hộ dân tại thôn Phúc Điền, xã Hưng Tây không thuận theo. 

Trong diễn biến mới nhất, ngày 18/9/2021 UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 3404/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 (lần 3) của dự án Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng. Phía bắc dự án giáp núi Lưỡi Hái, xã Hưng Tây; phía nam giáp ranh giới xã Nam Giang, huyện Nam Đàn; phía đông giáp núi Lưỡi Hái và đường quy hoạch 30m; phía tây giáp ranh giới xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên. 

Sau quy hoạch điều chỉnh, tổng diện tích đất xây dựng dự án là 78,47 ha, được phân thành 2 khu: Khu vực 1 có diện tích 5,91 ha, khu vực 2 diện tích 72,56 ha, bao gồm tuyến đường nối từ quốc lộ 46B đến hàng rào phía nam dự án quy mô 2,77 ha...

Khi hoàn thành, Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng với giải pháp mai táng công nghệ hiện đại, tiết kiệm, văn hóa, bảo vệ môi trường sẽ đáp ứng nhu cầu an táng của 47.900 mộ phần, đây là điều thực sự cần kíp với một tỉnh có mật độ dân số đông như Nghệ An (trên 3,3 triệu dân - PV).

Các hộ dân tại thôn Phúc Điền, xã Hưng Tây kiên quyết đòi quyền lợi nhưng lại không chứng thực được nguồn gốc đất liên quan đến dự án. Ảnh: Anh Khôi.

Các hộ dân tại thôn Phúc Điền, xã Hưng Tây kiên quyết đòi quyền lợi nhưng lại không chứng thực được nguồn gốc đất liên quan đến dự án. Ảnh: Anh Khôi.

Xoay quanh câu chuyện này,  lợi ích của cả cộng đồng phải được đặt lên trên hết. Vì lẽ đó, một cuộc đối thoại giữa người dân, chính quyền và chủ đầu tư do UBND tỉnh Nghệ An trực tiếp chủ trì là cần thiết.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.