| Hotline: 0983.970.780

Nghệ An kỷ niệm trọng thể 60 năm ngày Bác Hồ về thăm quê

Chủ Nhật 12/12/2021 , 14:36 (GMT+7)

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Nghệ An, quê hương của Bác Hồ kính yêu hội tụ các yếu tố để thực hiện mục tiêu "khát vọng sông Lam".

Lãnh đạo của Đảng, Nhà nước tham dự Lễ kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm quê lần thứ 2. Ảnh: Báo Nghệ An

Lãnh đạo của Đảng, Nhà nước tham dự Lễ kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm quê lần thứ 2. Ảnh: Báo Nghệ An

Thời khắc linh thiêng

Sáng 12/12, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên (huyện Nam Đàn), tỉnh Nghệ An trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm quê lần 2. Tham dự có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng nhiều lãnh đạo cấp cao.

Trình bày diễn văn, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, ông Thái Thanh Quý nhấn mạnh: Chủ tịch Hồ Chí Minh là lãnh tụ thiên tài, Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, người chiến sĩ cộng sản quốc tế mẫu mực, người bạn thân thiết của các dân tộc yêu chuộng hòa bình và tiến bộ xã hội trên toàn thế giới. Cả cuộc đời mình Người đã “hy sinh tình nhà để lo việc nước”. Người “để lại muôn vàn tình thân yêu” cho toàn Đảng, toàn dân.

Cả một đời vì nước vì dân, dù luôn đau đáu nỗi nhớ quê hương nhưng Bác không có nhiều dịp về với cội nguồn, điều đó càng khiến chúng ta thương và yêu Bác hơn. Ảnh: Tư liệu.

Cả một đời vì nước vì dân, dù luôn đau đáu nỗi nhớ quê hương nhưng Bác không có nhiều dịp về với cội nguồn, điều đó càng khiến chúng ta thương và yêu Bác hơn. Ảnh: Tư liệu.

Sau nhiều năm bôn ba khắp năm châu bốn bể, mùa xuân năm 1941 Người về nước và trực tiếp lãnh đạo cách mạng tháng Tám thành công, đưa Việt Nam thoát khỏi đêm trường nô lệ. Đến tháng 6/1957, sau hơn 2 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh mới về chính thức về thăm quê hương Nghệ An.

Mãi 4 năm sau, vào tháng 12/1961, quê nhà mới lại được đón Bác về thăm lần 2. Trong 3 ngày ít ỏi Bác đã dành trọn thời gian tới thăm, nói chuyện với cán bộ và đồng bào tại Thành phố Vinh; Nhà máy cơ khí Vinh; Trường Sư phạm miền núi Nghệ An; Nông trường Đông Hiếu; hợp tác xã Vĩnh Thành…

Thăm lại làng Hoàng Trù, Bác gần gũi, ngồi trò chuyện trước thềm nhà cùng bà con. Trong biển người, Bác vẫn nhận ra và không quên nhắc lại kỉ niệm với những người bạn thuở thiếu thời, những hình ảnh rất đỗi bình dị. Mỗi nơi dừng chân, Bác đều dành cho cán bộ, nhân dân tình cảm sâu nặng, chân thành.

Kỳ tích sông Lam

Trước đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn công tác đã làm việc trực tiếp với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An để nắm bắt tình hình chung.

Báo cáo tổng quan, ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, địa phương thực hiện nhiệm vụ năm 2021 trong bối cảnh đối diện rất nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Nhưng nhờ bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội và đạt được những kết quả quan trọng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Nghệ An hội tụ yếu tố để cụ thể hóa giấc mơ 'kỳ tích sông Lam'. Ảnh: Thành Duy.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Nghệ An hội tụ yếu tố để cụ thể hóa giấc mơ "kỳ tích sông Lam". Ảnh: Thành Duy.

Kinh tế của tỉnh có bước phát triển khả quan, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng 6,2%; lĩnh vực nông, lâm ước tăng 5,59%; Công nghiệp - Xây dựng tăng 13,59%; Thu ngân sách Nhà nước năm 2021 ước thực hiện 17.678 tỷ đồng, đạt 126% dự toán, ước cuối năm đạt trên 18.000 tỷ đồng.

Công tác thu hút đầu tư có nhiều chuyển biến với tổng vốn đăng ký trên 28.000 tỷ đồng, tăng 41,3% về số lượng dự án và gấp 2,9 lần số vốn đầu tư đăng ký so với cùng kỳ năm 2020. Kim ngạch xuất khẩu 2021 đạt khoảng 1,950 tỷ USD, vượt xa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đến năm 2025 là 1,765 tỷ USD…

Thời gian tới, Nghệ An vẫn ưu tiên tập trung thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 bằng cách thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả, cùng lúc ngăn chặn, kiểm soát mức độ lây lan, đồng thời nỗ lực phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung xây dựng và triển khai nhanh, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó, then chốt là hoàn thành Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bên cạnh đó, sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện Nghị quyết số 36/2021/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An. Đồng thời đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chủ động chuẩn bị điều kiện mở rộng KKT Đông Nam và hình thành KKT Nghệ An…

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, quá trình triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghệ An đã cho thấy sự chủ động, linh hoạt, áp dụng quyết liệt, đồng bộ, đảm bảo cho nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh.

Riêng năm 2021, Chủ tịch nước đánh giá là năm vô cùng khó khăn, thế nhưng Nghệ An với tinh thần đoàn kết, thống nhất, quyết liệt, hiệu quả nhìn chung đã thực hiện thắng lợi mục tiêu kép. Đến nay tốc độ tăng trưởng của tỉnh là điểm sáng, đặc biệt là lĩnh vực nông, lâm, thủy sản, công nghiệp, xây dựng, xuất khẩu, thu ngân sách, thu hút đầu tư. Tương tự là những nét tích cực đến chỉ số năng lực cạnh tranh, quản trị hành chính công, cũng như từng bước giải quyết tình trạng “tỉnh mở, sở thắt”.

Nghệ An có bước phát triển toàn diện trên nhiều lĩnh vực, trong bức tranh tổng quan chung nông nghiệp vẫn là điểm sáng.

Nghệ An có bước phát triển toàn diện trên nhiều lĩnh vực, trong bức tranh tổng quan chung nông nghiệp vẫn là điểm sáng.

Có được thành quả trên là nhờ các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị đoàn kết, đồng thuận, tạo được niềm tin trong nhân dân. Tinh thần đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền là mấu chốt, là cội nguồn của thành công.

Bên cạnh những mặt đạt được, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng Nghệ An chưa tận dụng được hết tiềm năng sẵn có, chất lượng tăng trưởng chưa cao, chưa có nhiều dự án lớn, doanh nghiệp khá đông nhưng chưa mạnh, tỷ lệ hộ nghèo ở vùng cao còn nhiều.

Trên thực tế, Nghệ An là tỉnh đông dân số, nhân lực dồi dào, con người thông minh, cần cù, chịu khó, có khát vọng vươn lên. Nghệ An còn sở hữu tài nguyên thiên nhiên phong phú, lại nằm ở vị trí chiến lược (trong hành lang kinh tế Đông - Tây, nằm trên đường cao tốc Bắc - Nam, đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, là cửa ngõ hướng ra Thái Bình Dương; được quy hoạch xây dựng cảng hàng không quốc tế, có cửa khẩu quốc tế…). Từ những cơ sở trên, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định:

“Tất cả chúng ta đều mong muốn Nghệ An sẽ tạo nên một “kỳ tích sông Lam” mà cả nước mong đợi. Đây là sứ mệnh cao cả của Đảng bộ tỉnh Nghệ An qua các nhiệm kỳ, đặc biệt là nhiệm kỳ này”.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ học sinh Khánh Sơn ngộ độc: Phát hiện rong biển cơm cuộn có vi khuẩn

Cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã kết thúc điều tra, chỉ ra nguyên nhân 29 học sinh ở huyện Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm cuộn.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm