| Hotline: 0983.970.780

Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng trong quý I

Thứ Bảy 13/04/2024 , 10:25 (GMT+7)

Theo Báo cáo kinh tế - xã hội quý I/2024 vừa được Cục Thống kê Nghệ An công bố, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm.

Trong quý I, tỉnh Nghệ An đã cấp mới (chấp thuận chủ trương đầu tư/cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư) cho 18 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký hơn 12.200 tỷ đồng. Điều chỉnh 39 lượt dự án, trong đó điều chỉnh tổng vốn đầu tư 14 lượt dự án với tổng vốn đầu tư tăng hơn 2.300 tỷ đồng. Tổng số vốn cấp mới và điều chỉnh hơn 14.600 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm ngoái, tổng vốn đầu tư cấp mới tăng 2,48 lần.

Dự án nhà máy Radiant Opto-Electronics Việt Nam Nghệ An tại khu công nghiệp VSIP.

Dự án nhà máy Radiant Opto-Electronics Việt Nam Nghệ An tại khu công nghiệp VSIP.

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ Dự án nhà máy Radiant Opto-Electronics Việt Nam Nghệ An tại khu công nghiệp VSIP. Trong đó có dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng; dự án đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.

Doanh thu dịch vụ lưu trú ăn uống toàn tỉnh ước đạt hơn 4.000 tỷ đồng (tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2023). Ngoài ra, doanh thu dịch vụ du lịch lữ hành toàn tỉnh ước đạt gần 54 tỷ đồng (tăng hơn 76% so với cùng kỳ năm 2023).

Hoạt động thương mại và dịch vụ đang trên đà tăng trưởng, nhiều chương trình kích cầu, kết nối, xúc tiến thương mại được triển khai. Nhờ vậy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2024, Nghệ An đặt mục tiêu GRDP tăng trưởng 9 - 10%, con số này cao hơn 1 - 2 điểm phần trăm so với năm 2023. Hiện nay, cơ sở hạ tầng của Nghệ An nói chung, thành phố Vinh nói riêng phát triển mạnh nhờ tập trung nguồn lực cho loạt dự án thiết yếu như đầu tư nâng cấp và mở rộng Cảng hàng không quốc tế Vinh; dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài nối trung tâm thành phố Vinh với đường ven sông Lam. 

Việc kinh tế - xã hội phát triển, đặc biệt về hạ tầng khiến thành phố Vinh nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung trở nên hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư. Ảnh: MH.

Việc kinh tế - xã hội phát triển, đặc biệt về hạ tầng khiến thành phố Vinh nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung trở nên hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư. Ảnh: MH.

Bên cạnh đó, dự án cầu Bến Thủy 3 có điểm đầu tại xã Hưng Hòa (thành phố Vinh), điểm cuối thuộc huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) được đưa vào danh mục ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2030 cũng góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng và dịch vụ xã hội.
Dự án được kỳ vọng sẽ tiếp thêm động lực phát triển cho khu vực trung tâm đô thị lớn nhất Nghệ An, góp phần mở rộng kết nối giao thương, liên kết khu vực Bắc Trung bộ; đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân 2 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh, giảm bớt tải trọng cho các cầu Bến Thủy 1 và 2.

Cũng theo Cục Thống kê tỉnh Nghệ An, việc kinh tế - xã hội phát triển trong đó đặc biệt về hạ tầng, khiến thành phố Vinh nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung trở nên hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư. Mặt khác, nhờ có cơ sở hạ tầng về giao thông phát triển, dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đặc biệt là thành phố Vinh mở rộng càng trở nên đắt giá.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm