| Hotline: 0983.970.780

Nghề gỡ tóc ra tiền

Thứ Ba 24/04/2012 , 11:09 (GMT+7)

Gội tóc lại, chải qua bàn chông rồi cuộn thành những lọn đều tăm tắp để xuất khẩu. Đó là công việc thường ngày của nhiều phụ nữ ở Đông Thọ, Yên Phong, Bắc Ninh)

Giữa trưa hè oi ả, những người phụ nữ ở Đông Thọ (Yên Phong, Bắc Ninh) vẫn tỉ mẩn dùng chiếc kim nhỏ dàn cuộn tóc bết đất rồi gỡ tung nó ra. Họ gội tóc lại, chải qua bàn chông rồi cuộn thành những lọn đều tăm tắp để xuất khẩu. 

Từ lâu, Đông Thọ đã nổi tiếng với nghề "đổi tóc rối lấy kẹo". Hiện nay, nghề này tập trung ở hai thôn Bình An và Đông Bích. Chỉ tính riêng thôn Bình An đã có hơn 10 xưởng sản xuất lớn, mỗi xưởng có từ 10 đến 15 công nhân làm việc gỡ tóc.
Ông Đỗ Văn Thụ - chủ một cơ sở thu mua tóc cho biết: "Nhà tôi sang cả Lào, Campuchia, vào Sài Gòn để thu mua tóc. Sau đó, chúng tôi thuê người gỡ tóc rồi buộc tóc thành lọn. Mỗi tháng, chúng tôi có thể xuất khẩu sang Trung Quốc từ 6 đến 7 tấn".

Người Đông Thọ mua tất cả các loại tóc dài, tóc ngắn, tóc nối, tóc rối, tóc bạc. Bây giờ, cái "vóc con người" ngày càng hiếm nên họ còn mua cả những mớ tóc rụng, tóc nam giới ở các quán gội đầu về.

Chị Tân - một người thu mua tóc nhỏ lẻ nói: "Tôi thường đi vào các tiệm gội đầu mua tóc rối về gỡ. Tuy rằng loại tóc này bẩn, không cùng kích cỡ nhưng chỉ cần mua được 2 lạng vẫn lãi hơn cả yến tóc nam. Tuy vậy, thỉnh thoảng tôi cũng mua tóc nam để bù lấy ít tiền xăng".
Tóc mua về để lâu ngày sẽ bị vón thành cục khô cứng nên cần gỡ tóc cho tơi thành sợi. Sau khâu này, họ quét tóc vào bàn chông cho đến khi tóc ngập kín răng cưa. Người ta còn dùng cả những chiếc lược lớn (loại làm bằng gỗ với răng cưa là sắt) để cố định tóc.

"Tưởng là nhẹ nhàng nhưng để rút hết tóc từ bàn chông cũng mệt lắm. Chỉ riêng khâu này đã mất cả tiếng rồi. Sau khi rút xong còn phải quét lại vài lần nữa để tóc có độ dài bằng nhau", chị Nguyễn Thị Thủy (36 tuổi, Sóc Sơn, Hà Nội) nói.
Như những "nghệ nhân" thực thụ, chị Thủy khéo léo chải tóc cho suôn, vuốt cho có độ dài bằng nhau rồi lấy dây buộc thành lọn. Mỗi lọn tóc này cỡ 2 lạng, có giá không dưới nửa triệu đồng. Tóc thô như vậy sẽ được xuất thẳng đi Trung Quốc, để tạo ra tóc giả, mi giả, râu giả...

"Mỗi ngày tôi làm từ 7h sáng đến 16h30 được trả 100.000 đồng và một bữa trưa. Thu nhập không cao nhưng được cái chúng tôi luôn có việc quanh năm để làm", chị Sinh (45 tuổi) cho biết.
Mặc dù hiện nay nền kinh tế trầm lắng nhưng người Đông Thọ vẫn ăn nên làm ra. Lúc nào cũng có vài đầu mối người Trung Quốc chầu trực tại đây gom hàng. Theo ông Asinh (Hồ Nam, Trung Quốc) thì tóc Việt Nam đẹp nhất thế giới vì còn nguyên bản, đen, mượt, sợi to, chắc. Nhờ vậy, họ có thể can thiệp hóa chất nhiều mà không sợ sợi mảnh đi.

Ông Đỗ Văn Kiên - trưởng thôn Bình An cho biết: "Khoảng 10 năm trở lại đây, nghề tóc rất phát triển ở quê tôi. Bây giờ có đến quá nửa hộ dân Bình An đi mua lẻ, hơn 10 xưởng sản xuất lớn. Nhờ có nghề này mà đời sống bà con khấm khá lên hẳn".

Theo vnexpress

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm