| Hotline: 0983.970.780

Ngoại giao kinh tế, thu hút đầu tư từ Nhật Bản

Thứ Sáu 08/09/2023 , 20:46 (GMT+7)

Bình Dương Nhân kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, tỉnh Bình Dương phối hợp Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình 'Gặp gỡ Nhật Bản 2023'.

Chương trình do UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với Bộ Ngoại giao và Chính quyền tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản tổ chức.

Chương trình do UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với Bộ Ngoại giao và Chính quyền tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản tổ chức.

Chiều 8/9, tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm tỉnh Bình Dương diễn ra chương trình “Gặp gỡ Nhật Bản 2023” (Meet Japan 2023) nhằm thiết thực kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản (21/9/1973 – 21/9/2023).

Phát biểu tại chương trình gặp gỡ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, Bình Dương hiện là tỉnh có sự phát triển mạnh về công nghiệp với 29 khu công nghiệp có tổng diện tích quy hoạch gần 13.000 ha; là tỉnh đứng thứ 2 Việt Nam về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (sau TP.HCM) với gần 4.150 dự án đến từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, tổng số vốn đầu tư hơn 40 tỷ đô la Mỹ.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh phát biểu tại chương trình gặp gỡ.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh phát biểu tại chương trình gặp gỡ.

Thời gian qua, tỉnh Bình Dương đã tổ chức đoàn công tác cấp cao sang triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư tại tỉnh Yamaguchi, tỉnh Ishikawa, kết nối đầu tư với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA); kết nối đầu tư với tập đoàn Tokyu; Tập đoàn NTT East… và các công ty tại Nhật Bản trên các lĩnh vực thương mại, hợp tác đầu tư, viện trợ ODA và các hợp tác kinh tế khác.

“Hiện nay, Nhật Bản là nhà đầu lớn thứ 2 tại tỉnh Bình Dương với 350 dự án và tổng số vốn đầu tư là 5,9 tỷ đô la Mỹ. Tôi tin tưởng sự kiện lần này sẽ tiếp tục là tiền đề vững chắc cho mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Bình Dương và các đối tác Nhật Bản, qua đó đóng góp tích cực hơn nữa cho mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản”, ông Minh nói.

Ngài Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam khẳng định, quan hệ hợp tác giữa tỉnh Bình Dương với các địa phương đối tác Nhật Bản đã không ngừng phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và hiệu quả. Các chuyến thăm và làm việc cấp cao đã làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Bình Dương và Nhật Bản.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ chia sẻ tại chương trình. 

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ chia sẻ tại chương trình. 

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ chia sẻ, thời gian qua, Bộ Ngoại giao đề cao phương châm "phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại trong tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển, nâng cao vị thế, uy tín của đất nước" và "xây dựng nền ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển".

Chương trình Gặp gỡ Nhật Bản 2023 do UBND tỉnh Bình Dương tổ chức nhằm thiết thực kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản (21/9/1973 – 21/9/2023); góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á giữa hai quốc gia. Đây cũng là một dịp ý nghĩa để tăng cường hiểu biết sâu sắc về mối quan hệ giữa hai quốc gia xuyên suốt chiều dài lịch sử, từ những thăng trầm trong quá khứ, đến tình cảm khăng khít, gần gũi trong hiện tại và những triển vọng kết nối sâu rộng trong tương lai.

“Xác định ngoại giao kinh tế là động lực quan trọng để phát triển đất nước nhanh, bền vững, Bộ Ngoại giao mong muốn, Bình Dương và các đối tác Nhật Bản tiếp tục khai thác và hiện thực hóa các tiềm năng hợp tác bằng các dự án cụ thể, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên, tạo thêm nhiều dư địa hợp tác phát triển mới.

Ngoài ra, Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ hơn nữa của Nhật Bản trong các lĩnh vực như ODA thế hệ mới, phát triển hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực", Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ chia sẻ.

Bình Dương và tỉnh Yamaguchi ký kết hợp tác về lĩnh vực điều dưỡng giữa hai địa phương.

Bình Dương và tỉnh Yamaguchi ký kết hợp tác về lĩnh vực điều dưỡng giữa hai địa phương.

Tại sự kiện này, tỉnh Bình Dương tổ chức trao một số giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy phép xây dựng và công bố dự án của doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamaguchi đã ký kết hợp tác về lĩnh vực điều dưỡng giữa hai địa phương.

Xem thêm
Bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị khóa 13

Trung ương bầu bổ sung ông Lê Minh Hưng, Đỗ Văn Chiến, Nguyễn Trọng Nghĩa và bà Bùi Thị Minh Hoài vào Bộ Chính trị.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 'Cần có các giải pháp tiếp cận thị trường nông sản tổng quan hơn'

Đây là ý kiến kết luận của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Trưởng Ban Chỉ đạo chất lượng, ATTP và phát triển thị trường, tại phiên họp lần thứ nhất của ban.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Sóc Trăng đề nghị các địa phương đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển

Sóc Trăng đề nghị 28 tỉnh, thành đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh phục vụ các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội.