| Hotline: 0983.970.780

Cần thể chế, hành lang pháp lý rõ ràng cho sàn giao dịch việc làm

Chủ Nhật 13/08/2023 , 11:38 (GMT+7)

Các vấn đề về thể chế và đổi mới nâng cao năng lực hoạt động sàn giao dịch việc làm được nêu bật tại tọa đàm 'Phát triển hệ thống sàn giao dịch việc làm'.

Ngày 12/8 tại trường Đại học Thủ Dầu Một tỉnh Bình Dương, Cục Việc làm thuộc Bộ LĐ-TBXH tổ chức tọa đàm trao đổi về phát triển hệ thống sàn giao dịch việc làm.

Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Trần Trung.

Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Trần Trung.

Chương trình tọa đàm trao đổi về phát triển hệ thống sàn giao dịch việc làm nhằm tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 06/NQ-CP của Chính phủ về phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập nhằm phục hồi nhanh kinh tế - xã hội và Quyết định số 176/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành chương trình hỗ trợ phát triển thị trường lao động đến năm 2030.

Nghịch lý sàn giao dịch việc làm

Ông Vũ Trọng Bình - Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; ông Ngô Xuân Liễu, Giám đốc Trung tâm Quốc gia về Dịch vụ việc làm; ông Trịnh Đức Tài, Giám đốc Sở LĐ-TBXH tỉnh Bình Dương; ông Đỗ Đức Chí - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Cung ứng nhân lực Nhân Kiệt đồng chủ trì tọa đàm.

Tại tòa đàm, các đại biểu thẳng thắng nêu thực trạng lao động việc làm và năng lực hoạt động, định hướng phát triển của các sàn giao dịch việc làm nhằm bàn thảo các vấn đề xây dựng cho sàn giao dịch việc làm có cơ chế rõ ràng, hoạt động minh bạch, kết nối tốt cung cầu lao động, chi phí thấp, huy động được sự đầu tư của tư nhân...

Các đại biểu chủ trì buổi tọa đàm. Ảnh: Trần Trung.

Các đại biểu chủ trì buổi tọa đàm. Ảnh: Trần Trung.

Các đại biểu cho rằng, các sàn giao dịch việc làm nhà nước tổ chức hiện vắng bóng người lao động tham gia tìm việc, doanh nghiệp không tuyển dụng được lao động theo nhu cầu. Để có nguồn lao động hầu hết các doanh nghiệp tự bơi và tìm đến các trang mạng “tìm việc trực tuyến”, cả doanh nghiệp và người lao động đều mất phí cho các trang này, đây là nghịch lý trong suốt thời gian vừa qua.

Theo đó, các đại biểu đã đưa ra nhiều kiến nghị, đề nghị chính quyền các địa phương cần nhìn nhận lại tầm quan trọng trong công tác giải quyết việc làm, kết nối sàn giao dịch việc làm cho người lao động trên địa bàn sẽ góp phần rất lớn trong công cuộc phát triển kinh tế, xã hội cũng như ổn định an ninh, trật tự.

Các đại biểu nêu thực trạng hoạt động của các sàn giao dịch việc làm. Ảnh: Trần Trung.

Các đại biểu nêu thực trạng hoạt động của các sàn giao dịch việc làm. Ảnh: Trần Trung.

Để các sàn giao dịch hoạt động hiệu quả, chúng ta cần xây dựng kết nối đồng bộ hệ thống sàn giao dịch việc làm online cũng như dữ liệu về lao động - việc làm liên thông trong cả nước để đạt hiệu quả tốt nhất; xây dựng ứng dụng mobile (app mobile) tích hợp nhiều tiện ích về: việc tìm người, người tìm việc, sàn giao dịch việc làm trực tuyến, học nghề, bảo hiểm thất nghiệp...

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty thực phẩm Bình Dương: "Đơn vị chúng tôi đã thành lập được 10 năm và đang cung cấp thực phẩm cho các nhà máy tại khu vực tỉnh Bình Dương. Với vai trò là giám đốc và là người trực tiếp tuyển dụng nhân sự, mặc dù được sự hỗ trợ rất nhiều của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương, nhưng thực tế để tuyển dụng được nhân sự phù hợp thì chúng tôi phải tìm kiếm tại tất cả các đơn vị, các trang tuyển dụng bên ngoài và phải trả phí.

Tất cả các tỉnh đều có sàn giao dịch việc làm nhưng thực sự là các sàn hoạt động chưa hiệu quả. Chúng ta đang từng bước hình thành cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. Đây sẽ là cơ sở để cung cấp nguồn dữ liệu rất lớn. Song song đó, chúng ta đang ở thời điểm bùng nổ công nghệ thông tin. Với những nguồn lực này tôi tin rằng nếu Cục Việc làm sắp xếp lại bộ máy, nâng cao năng lực hoạt động, sàn giao giao dịch việc làm sẽ là địa chỉ đỏ của doanh nghiệp và người lao động”, ông Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ.

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Đỗ Đức Chí - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Cung ứng nhân lực Nhân Kiệt cho biết thêm, bên cạnh giải quyết việc làm trong nước, trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu sâu và rộng như hiện nay, sàn giao dịch việc làm quốc gia có rất nhiều cơ hội để hợp tác quốc tế, góp phần đưa lực lượng lao động chất lương cao của chúng ta ra môi trường toàn cầu.  

"Như vậy “Sàn giao dịch việc làm” của chúng ta hoàn toàn có thể kết nối với các sàn giao dịch việc làm các quốc gia khác. Giúp doanh nghiệp nước ngoài dễ dàng tiếp cận với thông tin nguồn lao động đã được kiểm chứng của chúng ta. Và cũng giúp người lao động của chúng ta tiếp cận được các nguồn thông tin chính xác và các doanh nghiệp có uy tín ở nước ngoài”, ông Đỗ Đức Trí chia sẻ.

Ông Đỗ Đức Chí - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Cung ứng nhân lực Nhân Kiệt chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Trần Trung.

Ông Đỗ Đức Chí - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Cung ứng nhân lực Nhân Kiệt chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Trần Trung.

Phía tỉnh Bình Dương kiến nghị thành lập tổ chức xã hội nghề nghiệp để kết nối cung cầu lao động góp phần giúp cho thị trường lao động hiện đại, linh hoạt, bền vững, hiệu quả và hội nhập hơn. Từ đó, giúp kết nối cung cầu lao động trong nước và quốc tế được minh bạch hơn, nâng cao chất lượng hoạt động của thị trường lao động.

“Hoạt động của các sàn giao dịch việc làm giúp cho người lao động tìm kiếm được môi trường làm việc và giúp doanh nghiệp phát triển nguồn nhân lực. Hoạt động của các sàn giao dịch việc làm đã ngày càng hoạt động hoàn chỉnh hơn tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn. Qua nghiên cứu cho thấy, sàn giao dịch việc làm vẫn chưa có hệ thống hành lang pháp lý đầy đủ và riêng biệt. Hiện trong cả nước, sàn giao dịch việc làm mới chỉ được vận hành do hệ thống Trung tâm Dịch vụ việc làm công của 63 tỉnh, thành và do các doanh nghiệp tư nhân tự kết nối thực hiện”, ông Phạm Văn Tuyên - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương nhấn mạnh.

Sẽ xây dựng hành lang pháp lý

Theo ông Vũ Trọng Bình - Cục trưởng Cục Việc làm, chúng ta có quy mô 51,2 triệu lao động ở thời điểm này nhưng tỷ lệ thất nghiệp chính thức là 297.000 người, giãn việc, mất việc là trên 506.000 người.

Nếu so như vậy thì tỷ lệ này vẫn ở trong khoảng chúng ta kiểm soát được. Dự báo trong quý III-2023, một số ngành sẽ tăng nhu cầu tuyển dụng như: điện tử, máy tính, chế biến thực phẩm. Trong khi đó, các ngành may trang phục, sản xuất đồ gỗ vẫn tiếp tục giảm việc làm do thiếu đơn hàng. Vì vậy, thị trường lao động vẫn còn nhiều thách thức và sẽ có những nhóm ngành tiếp tục sụt giảm việc làm.

Ông Vũ Trọng Bình - Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ LĐ-TBXH chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Trần Trung.

Ông Vũ Trọng Bình - Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ LĐ-TBXH chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Trần Trung.

Theo ông Vũ Trọng Bình, 10 năm qua, thị trường lao động của chúng ta quy mô còn nhỏ, các thể chế thị trường lao động mới được thiết lập có hành lang pháp lý như Trung tâm Dịch vụ việc làm, doanh nghiệp dịch vụ việc làm và các sàn giao dịch việc làm.

Hiện nay, Cục Việc làm đang triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu giao dịch việc làm kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư và đang đề xuất dự án đầu tư. Việc này đảm bảo một hệ thống cơ sở dữ liệu rất lớn 63 Trung tâm Dịch vụ việc làm sẽ sử dụng cơ sở dữ liệu toàn quốc; gắn với việc làm trống. Khi xây dựng xong, chúng tôi sẽ tiến tới hoàn thiện hệ thống giao dịch việc làm toàn quốc hoàn chỉnh hơn, hiện đại hơn.

Để bảo đảm những thể chế này hoạt động đồng bộ, hiện đại, bắt buộc chúng ta phải có những hành lang pháp lý cho những thể chế này thực sự phát triển. Cần ban hành hành lang pháp lý bao gồm các quy định, chính sách cụ thể đối với từng loại hình sàn giao dịch việc làm thông qua các văn bản Luật và văn bản dưới Luật...

Cần ban hành hành lang pháp lý bao gồm các quy định, chính sách cụ thể đối với từng loại hình sàn giao dịch việc làm thông qua các văn bản Luật và văn bản dưới Luật. Ảnh: Trần Trung.

Cần ban hành hành lang pháp lý bao gồm các quy định, chính sách cụ thể đối với từng loại hình sàn giao dịch việc làm thông qua các văn bản Luật và văn bản dưới Luật. Ảnh: Trần Trung.

“Đặc biệt, để sàn giao dịch việc làm Quốc gia phát triển và tận dụng được sức mạnh của xã hội thì sự tham gia của nhà nước, tư nhân, các hiệp hội nghề nghiệp là vô cùng cần thiết. Các đơn vị này sẽ là cầu nối giữa các doanh nghiệp, người lao động tới hệ thống sàn tập trung của Quốc gia. Và ngược lại, các đơn vị này cũng là nơi để sàn chuyển tải thông tin, chính sách mới nhất tới doanh nghiệp và người lao động.

Căn cứ tình hình hiện tại, Luật Việc làm đang trong quá trình sửa đổi, bổ sung, vì vậy chúng tôi sẽ kiến nghị đưa các quy định về sàn giao dịch việc làm vào trong một chương của Luật Việc làm”, ông Vũ Trọng Bình nhấn mạnh.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm