| Hotline: 0983.970.780

Ngôi trường giáo dục nghề nghiệp tiệm cận tầm quốc tế

Thứ Sáu 20/11/2020 , 08:57 (GMT+7)

Sau hơn 5 năm liên tục đổi mới, nâng cấp, Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội vươn lên trở thành một trong những cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiệm cận tầm quốc tế.

Mô hình liên kết hợp tác đào tạo giữa HCEM và Công ty Toyota Việt Nam. Ảnh: Nguyên Huân.

Mô hình liên kết hợp tác đào tạo giữa HCEM và Công ty Toyota Việt Nam. Ảnh: Nguyên Huân.

Đạt chuẩn Anh quốc và Liên bang Đức

Ngày 30/8/2019 là một trong những mốc son quan trọng quyết định tới tương lai của Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội (HCEM) khi nhà trường chính thức được Cộng hoà Liên bang Đức trao chứng nhận đạt chuẩn theo tiêu chuẩn của Đức với 2 ngành nghề đào tạo là Điện công nghiệp và Cắt gọt kim loại đào tạo chuyên sâu về Phay CNC, Tiện CNC, máy gia công vạn năng.

Theo đó, bắt đầu từ tháng 9/2019, các sinh viên tham gia đào tạo hai ngành nghề này tại HCEM đều được đào tạo theo chuẩn của Đức, được cấp bằng tốt nghiệp, được làm việc, định cư tại Đức, được học liên thông lên trình độ cao hơn ở Đức và Việt Nam, bằng tốt nghiệp được các nước trên thế giới công nhận và được chứng nhận danh hiệu kỹ sư thực hành chuẩn quốc tế.

Theo TS Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trưởng Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, ngoài việc được đào tạo theo chuẩn của Đức, được cấp bằng tốt nghiệp, sinh viên còn có cơ hội được làm việc, định cư tại Đức, các sinh viên theo học các ngành nghề đạt tiểu chuẩn của Đức được học theo điều kiện chuẩn về chương trình, giáo trình, trang thiết bị, đảm bảo chất lượng và nhà giáo đạt tiêu chuẩn của Đức, phía Đức cũng cử các chuyên gia hướng dẫn và giám sát đánh gia chất lượng sinh viên, kiểm định chất lượng chuẩn Đức.

Hiệu trưởng HCEM Đồng Văn Ngọc (trái) nhận chứng nhận đạt chuẩn của Ofsted - Tổ chức đánh giá chất lượng giáo dục của Vương quốc Anh từ lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp. Ảnh: Nguyên Huân.

Hiệu trưởng HCEM Đồng Văn Ngọc (trái) nhận chứng nhận đạt chuẩn của Ofsted - Tổ chức đánh giá chất lượng giáo dục của Vương quốc Anh từ lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp. Ảnh: Nguyên Huân.

Trước đó vào ngày 9/5/2019, Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội đã vinh dự được Hội đồng Anh tại Việt Nam, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH), Bộ NN-PTNT tổ chức lễ công bố báo cáo đánh giá và công nhận HCEM đạt chuẩn của Ofsted - Tổ chức đánh giá chất lượng giáo dục của Vương quốc Anh.

HCEM chính là một trong rất ít trường cao đẳng tại Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại vinh dự được công nhận đạt chuẩn Ofsted. Để được công nhận đạt chuẩn Ofsted của Vương quốc Anh, các chuyên gia của Hội đồng Anh đã có buổi khảo sát, kiểm định gắt gao chất lượng tại HCEM theo chuẩn của Ofsted. Tiêu chí lựa chọn cơ sở đào tạo tham gia hoạt động đánh giá là trường cao đẳng được đầu tư phát triển trở thành trường chất lượng cao.

Với tất cả các tiêu chí, tiêu chuẩn rõ ràng, minh bạch, khoa học, khách quan và rất chi tiết, trong 4 ngày làm việc tại HCEM, chuyên gia của Hội đồng Anh đã phỏng vấn lãnh đạo, giảng viên nhà trường, sinh viên đang học tại trường, đang làm việc tại doanh nghiệp, nghiên cứu hồ sơ của sinh viên, dự giờ lớp học, thăm và khảo sát phỏng vấn với các doanh nghiệp có mối quan hệ hợp tác với trường, khảo sát sinh viên… Kết quả, HCEM được Ofsted công nhận đạt mức tốt theo chuẩn Vương quốc Anh.

Tại lễ công bố, lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho rằng, đây không chỉ là vinh dự của Bộ NN-PTNT mà còn là niềm tự hào, khích lệ cho toàn bộ khối các trường nghề, bởi qua đây cho thấy một cái nhìn hoàn toàn khác về giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam khi có thể sánh ngang với các trường cao đẳng hàng đầu trên thế giới.

Giảng viên HCEM đang tổ chức giảng dạy trên phền mềm trực tuyến E-Learning. Ảnh: Nguyên Huân.

Giảng viên HCEM đang tổ chức giảng dạy trên phền mềm trực tuyến E-Learning. Ảnh: Nguyên Huân.

Ngôi trường của công nghệ 4.0

Không chỉ là nơi có chất lượng, phương pháp giảng dậy, tiêu chuẩn đạt đẳng cấp của Anh và Đức, Trưởng Cao đẳng Cơ điện Hà Nội cũng chính là ngôi trường tiên phong trong việc áp dụng công nghệ 4.0 vào giảng dạy, chuyển đổi số bằng hệ sinh thái cung cấp cho thí sinh, người học từ khâu tư vấn tuyển sinh, tuyển sinh xét tuyển trực tuyến, đào tạo trực tuyến tại Việt Nam khi đại dịch Covid-19 bất ngờ ập đến đầu năm 2020.

Theo Hiệu trưởng Đồng Văn Ngọc, giáo dục nghề nghiệp là một đặc thù, quy trình đào tạo khác nhiều với đào tạo hàn lâm, việc đưa đào tạo trực tuyến để tổ chức đào tạo HCEM đã cân nhắc rất kỹ, phân tích những nội dung môn học, học phần có thể ứng dụng đào tạo trực tuyến, đào tạo theo công nghệ thực tế.

Do đó, HCEM đã quyết định chọn và áp dụng hệ thống E-Learning bởi nó giúp HCEM đã giải quyết được tất cả những hạn chế của các phần mềm miễn phí có sẵn trên mạng internet, đảm bảo hệ thống quản lý, quản trị của một nhà trường trong hệ thống hoàn chỉnh, có phân cấp, phân quyền từ hiệu trưởng.

Nhờ công nghệ đào tạo trực tuyến E-Learning, HCEM không chỉ quản lý, kết nối được với cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên mà còn kết nối được với giảng viên giỏi trên toàn thế giới, tiếp cận và đào tạo sinh viên ở bất kỳ nơi nào, bất kỳ không gian, thời gian nào.

Nhờ sở hữu cơ sở vật chất, con người tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế nên trong những năm qua Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội luôn là đối tác, địa chỉ uy tín cung cấp nhân lực cho hàng loạt tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước như Toyota, Vinfast, Thaco, Samsung, Denso…

Mới đây, HCEM đã được Công ty Toyota Việt Nam tặng 3 chiếc ô tô đời mới và hệ thống linh kiện trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo giảng dạy và ký kết bàn giao chương trình đào tạo chuẩn theo Công ty Toyota với cơ sở hạ tầng, dụng cụ dạy và học hiện đại theo chuẩn của Toyota.

Với cơ sở và chương trình này, mỗi năm HCEM có thể đào tạo lượng sinh viên ngành côn nghệ ô tô và cơ điện tử lên tới hàng nghìn học sinh, sinh viên theo chuẩn của Toyota.

Với uy tín đào tạo và dày hợp tác với nhiều doanh nghiệp hàng đầu trong và ngoài nước, sinh viên năm thứ 2 đã được nhà trường gửi học tại các doanh nghiệp, Hiệu trưởng Đồng Văn Ngọc cam kết, đối với sinh viên học trương trình đào tạo theo tiêu chuẩn quốc gia, sinh viên học các ngành, nghề trọng điểm lương khởi điểm khi ra trường tối thiểu từ 6 triệu đồng trở lên.

Các ngành nghề trọng điểm đó là: Cắt gọi kim loại, hàn, cơ điện tử, công nghệ ô tô, kỹ thuật máy lạnh - điều hòa không khí, quản trị mạng máy tính, thiết kế web và điện công nghiệp. Riêng đối với sinh viên học các nghề chất lượng cao đối với các ngành nghề trên HCEM cam kết lương khởi điểm từ 7 triệu đồng trở lên.

Đặc biệt, những sinh viên học chương trình đào tạo chuyển giao từ Cộng hòa Liên bang Đức sẽ có lương khởi điểm từ 10 triệu đồng/tháng trở lên. Đích thân Hiệu trưởng sẽ ký cam kết việc làm cho từng sinh viên đăng ký theo học. Nhà trường cam kết hỗ trợ miễn phí sinh viên đi làm việc tại Đức, Nhật theo diện kỹ thuật viên với bằng Cao đẳng, danh hiệu kỹ sư/cử nhân thực hành.

Hiệu trưởng HCEM Đồng Văn Ngọc (giữa) giới thiệu các mô hình, trang thiết bị giảng dạy hiện đại của Nhà trường. Ảnh: Nguyên Huân.

Hiệu trưởng HCEM Đồng Văn Ngọc (giữa) giới thiệu các mô hình, trang thiết bị giảng dạy hiện đại của Nhà trường. Ảnh: Nguyên Huân.

Mới đây, tại Hội giảng nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp do Bộ NN-PTNT tổ chức 5 năm 2 lần, HCEM cử chọn 10 giảng viên tham gia, kết quả 8 giảng viên đạt giải nhất, 1 giảng viên đạt giải nhì, 1 giảng viên đạt giải ba và HCEM xếp thứ nhất toàn đoàn.

Với những thành tích ở tất cả các lĩnh vực hoạt động, HCEM đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua danh hiệu đơn vị thi đua đạt thành tích xuất sắc năm học 2019 - 2020.

HCEM được thành lập năm 1972, trực thuộc Bộ NN-PTNT. HCEM hiện đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư trở thành trường đào tạo nghề chất lượng cao của cả nước. Là “mỏ” huy chương trong các kỳ thi tay nghề Quốc gia, Asean và Thế giới.

Tại Hội thi Tay nghề Thế giới lần thứ 45 năm 2019 tại Kazan (Liên bang Nga), HCEM xuất sắc đóng góp gián tiếp một phần vào Huy chương Bạc lịch sử của đoàn Việt Nam với thí sinh đến từ Denso được đào tạo, tập huấn, thực hành 6 tháng tại HCEM trước khi lên đường đi thi, đồng thời thí sinh đến từ HCEM cũng đóng góp trực tiếp 2/8 Chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc Thế giới mà đoàn Việt Nam đạt được tại Hội thi lần này.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm