| Hotline: 0983.970.780

Ngư dân bãi ngang được mùa đầu năm

Thứ Tư 08/02/2023 , 09:37 (GMT+7)

Sau Tết, ngư dân vùng biển bãi ngang Quảng Bình được vụ cá khoai, cho thu nhập mỗi chuyến ra khơi đến 5 triệu đồng…

Những ngày sau Tết Quý Mão 2023, ngư dân xã biển bãi ngang xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch), xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh) và xã Ngư Thủy (huyện Lệ Thủy- Quảng Bình), lại có động lực mới để tranh thủ kiếm thu nhập cao. Trung bình mỗi thuyền đi biển cũng có thu nhập từ 15-20 triệu đồng.

Do là vùng biển bãi ngang nên ngư dân tại các vùng biển này không có điều kiện phát triển đội tàu xa bờ. Bà con ở đây chủ yếu sắm tàu thuyền gắn máy công suất nhỏ (thường gọi là bơ nan), hoạt động đánh bắt gần bờ. Ông Nguyễn Văn Hàng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hải Ninh cho biết, hoạt động đánh bắt của bà con chỉ cách bờ trên dưới 10 hải lý. “Do đó, sản lượng thấp và thu nhập bấp bênh. Vì vậy vụ cá đầu năm cho thu nhập tiền triệu mỗi ngày là bà con rất phấn khởi”, ông Hàng nói.

11

Thuyền thúng cũng trúng mùa cá khoai của ngư dân xã Quảng Đông. Ảnh: T.P

Tại xã Quảng Phú (huyện Quảng Trạch), nơi đây ngư dân đánh bắt gần bờ bằng thuyền thúng.  Từ 7 giờ sáng, hàng trăm thuyền thúng lại ra khơi buông lưới. Sau 14 giờ chiều, ngư dân thu lưới về bờ. Trung bình trên mỗi khoang thúng, ngư dân thu về từ 7 đến 12kg cá khoai. Với giá thành từ 170 ngàn đồng đến 200 ngàn đồng/kg, mỗi ngư dân đã thu về từ 1 đến 3 triệu đồng mỗi ngày.

Trên bờ biển thôn Nam Lãnh (xã Quảng Phú), thuyền thúng của ngư dân cứ thay nhau cập bờ. Mỗi thuyền có 1-2 thùng nhựa (loại thùng đựng sơn) bà con mang theo để đựng cá khoai. Theo ngư dân Lê Văn Lý, năm nay cá khoai được mùa, được giá. “Tôi đi biển cũng được hơn chục ngày nay. Mỗi lần đi là có khoảng hơn chục thuyền anh em quây lưới một tọa độ để hỗ trợ nhau. Chuyến biển thấp nhất cũng kiếm được triệu bạc. Năm nay, được mùa lại được giá so với những năm trước nên bà con phấn khởi vô cùng. Đầu năm có lộc lá lấy may và hanh thông cho cả năm”, ông Lý bộc bạch.

Trên những bến cá của xã Hải Ninh thì nhộn nhịp hơn vì bà con ngư dân ở đây sử dụng thuyền máy ra khơi chứ không dùng thuyền thúng như bà con ở xã Quảng Đông, vì vậy sản lượng đánh bắt cũng được nhiều hơn.

Ông Mai Văn Tình (xã Hải Ninh), cùng các bạn thuyền vượt sóng cách bờ khoảng 2 hải lý để giăng lưới đánh bắt cá khoai. Cũng như ông Tình, hầu hết các ngư dân ở đây thường sử dụng thuyền bơ nan nhỏ và sử dụng loại lưới mành mắt nhỏ khoảng 4cm thả ở vùng biển. Sau khoảng vài giờ ngâm lưới, ngư dân thu lưới vào bờ và cùng người nhà gỡ cá.  Ông Tình cũng cho hay, mùa cá khoai thường chỉ kéo dài khoảng ba tháng, từ giữa tháng 10 âm lịch kéo dài đến tháng Giêng năm sau. “Năm nay được mùa cá khoai nên sau khi cập bờ, trung bình mỗi thuyền thu về hàng chục triệu đồng, chúng tôi phấn khởi lắm", ông Tình chia sẻ thêm.

22

Gỡ cá khoai từ lưới. Ảnh: T.P

Khi chiếc thuyền của ngư dân Mai Văn Vũ  cập bến, anh cho biết, thuyền có 3 người xuất phát ra biển lúc rạng sáng và về đến bến lúc cuối chiều. Mỗi ngày một chuyến liên tục gần 20 ngày nay. 

Say sưa chuyện  được mùa, anh Vũ cũng cho hay, trước đây cá khoai bị xem là cá vụn và không mấy ai để ý. Khi đánh bắt cá khoai lẫn vào các loại khác thì được nhặt ra để làm thức ăn chăn nuôi. Nếu có bán thì cũng chẳng bõ công nhặt. Những năm gần đây cá khoai “lên ngôi” vì người tiêu dùng và các nhà hàng dùng để làm lẩu hay nấu canh. Dần dần, cá khoai trở thành đặc sản với giá bán ngang ngửa cá thu, cá bớp… Cá khoai được thương lái thu mua ngay tại biển với giá  trên dưới 200 nghìn đồng/kg tùy vào giá thị trường. Nhờ đó, nhiều thuyền đã có thu nhập từ 10-15 triệu đồng/ngày từ đánh bắt cá khoai.

Ông Nguyễn Văn Hàng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hải Ninh cho biết, lãnh đạo xã động viên bà con với gần 100 thuyền bơ nan tranh thủ ra biển ngày đêm để tăng sản lượng đánh bắt, tăng thu nhập. “Khi thuyền nào trúng luồng cá nhiều thì cũng báo tin vào bờ để những thuyền khác ra đón luồng đó. Vì vậy, thuyền ra khơi thả lưới cá khoai ngày càng tăng sản lượng và càng làm cho bà con ngư dân vui mừng bám biển”, ông Hùng chia sẻ.

33

Trúng mùa biển đầu năm càng tăng thêm động lực cho ngư dân vùng biển bãi ngang. Ảnh: T.P

Mặc dù ngư dân xã Ngư Thủy (huyện Lệ Thủy) chưa bắt được luống cá khoai đầu năm. Tuy nhiên, những ngày sau Tết thì bà con cũng được mùa ruốc biển. Theo ông Ngô Văn Hiến, ngư dân xã Ngư Thủy thì thuyền bà con ra biển lúc sẩm tối và vào bờ khi rạng sáng với sản phẩm là ruốc biển và cá trích.

Ngoài cá thì mỗi thuyền đi chuyến biển cũng được từ 2-4 tạ ruốc. Thương lái thu mua với giá trên 6 ngàn đồng/kg. Như vậy bà con có thu nhập cao nhất cũng được khoảng 2,5 triệu đồng cho mỗi chuyến ra biển. “Đó cũng là mức thu nhập cao cho ngư dân vùng biển bãi ngang chúng tôi rồi”, ông Hiền phấn khởi nói thêm.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đề xuất phát hành 'trái phiếu chính quyền địa phương' làm các dự án trọng điểm

Lãnh đạo Thừa Thiên - Huế đề nghị phát hành ‘trái phiếu chính quyền địa phương’ huy động vốn đầu tư các dự án trọng điểm vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.