| Hotline: 0983.970.780

Ngư dân hoạt động trên biển: 'Chớp mắt' chủ quan cướp mạng người

Thứ Sáu 30/11/2018 , 15:05 (GMT+7)

Hiện Bình Định có 6.348 tàu cá đăng ký hành nghề trên biển với gần 45.000 lao động; trong đó có 3.681 chiếc có công suất lớn từ 90CV trở lên chuyên đánh bắt xa bờ. Lao động trên biển là những người làm những công việc nặng nhọc và thường xuyên đối mặt với nhiều rủi ro.

Ấy vậy nhưng chính họ là những người hành nghề rất chủ quan, thiếu ý thức về an toàn lao động nên thường xuyên dẫn tới những tai nạn đáng tiếc…

11-46-16_img_3608
Lao động trên biển là nghề nặng nhọc, chịu tác động trực tiếp của thời tiết

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn trên biển thì “muôn hình vạn trạng”, nhưng chủ yếu do tính chủ quan của ngư dân, nhiều nhất là bị rơi xuống biển giữa đêm tối khi ngồi mạn tàu đi vệ sinh cá nhân và mất an toàn khi lao động.

Có thể nêu 1 ví dụ: Trong chuyến đi biển trên chiếc tàu cá của 1 ngư dân ở xã Mỹ An (huyện Phù Mỹ, Bình Định) vào năm 2011, trước khi tàu ra khơi, chủ tàu dắt tôi đi tham quan 1 lượt con tàu vỏ gỗ đóng mới, nước sơn còn “long lanh”, có công suất lớn nhất Bình Định thời bấy giờ, đến 900CV. Hồi ấy, tôi cứ nghĩ chiếc tàu to như thế này ắt sẽ có nhà vệ sinh, nhưng “soi” mãi không thấy nó đâu. Tôi hỏi: “Vậy anh em thuyền viên đi vệ sinh ở đâu?”, chủ tàu trả lời ngay: “Cứ ra be tàu đi trực tiếp xuống biển”. Riêng mỗi chuyện này cũng đã là nguyên nhân dẫn đến tai nạn trên biển, bởi, đang ngồi trên be tàu mà sóng lớn đánh vào mạn tàu là rơi tỏm xuống biển như chơi, trong khi ngư dân chẳng bao giờ mặc áo phao dù đang lao động trên biển.

Đến cả chiếc tàu cá đi tiên phong sử dụng bộ thiết bị câu cá ngừ đại dương cùng quy trình câu hiện đại của Nhật Bản của ngư dân La Tình ở thôn Thiện Chánh 1, xã Tam Quan Bắc (huyện Hoài Nhơn, Bình Định), chỉ 1 sơ suất nhỏ khi đang làm việc mà ngư dân Võ Kỳ bị tời cuốn. Chủ tàu La Tình cố gắng cứu Kỳ thì trượt chân ngã vào tời và bị tời cuốn dẫn đến tử vong. Đây là vụ tai nạn thương tâm mà hầu hết ngư dân Bình Định đều lấy đó để tự dặn dò mình khi đang hoạt động trên biển.

Xâu chuỗi những vụ tai nạn trên biển trong năm 2017 và 10 tháng đầu năm 2018, Chi cục Thủy sản Bình Định, cho biết: Trong năm 2017, ngư dân Bình Định đã gặp 88 sự cố tai nạn trên biển, trong đó 14 trường hợp tàu chìm, phá nước; 39 trường hợp tàu bị hỏng vỏ, máy; 5 trường hợp tàu bị mắc cạn; 22 trường hợp thuyền viên bị tai nạn, 8 trường hợp tàu bị hư hỏng nhẹ. Riêng năm này có đến 33 thuyền viên trong quá trình hoạt động khai thác bị chết và mất tích; trong đó có 9 thuyền viên chết và 24 thuyền viên bị mất tích. Bước sang năm 2018, tính đến ngày 30/10, ngư dân Bình Định đã gặp 36 sự cố tai nạn trên biển.

11-46-16_img_3591
Ảnh: Vũ Đình

Theo ông Trần Văn Vinh, Chi cục phó Chi cục Thủy sản Bình Định, cho biết đa phần các vụ tai nạn lao động trên biển là do tời, neo quấn, bị lật thúng, bất cẩn trong lúc đi vệ sinh bị rơi xuống biển. “Để đảm bảo an toàn cho ngư dân khi đang hoạt động trên biển, thông qua chương trình phát triển tàu cá vỏ thép, ngành chức năng thường xuyên tổ chức những lớp tập huấn về kiến thức an toàn lao động để nâng cao ý thức cho ngư dân. Ngoài ra, ngư dân còn nắm bắt kỹ năng xử lý rủi ro gặp phải trong lúc lao động thông qua các buổi tuyên truyền pháp luật biển đảo ngắn hạn do các cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng đóng ở các địa phương thực hiện”, ông Vinh cho biết.

Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, nhận định: “Hầu hết tàu cá của ngư dân Bình Định đang hoạt động là tàu vỏ gỗ được đóng đã lâu, giờ đã xuống cấp; máy móc thì do thiếu tiền đầu tư nên hầu hết được ngư dân sử dụng máy cũ, không đảm bảo an toàn. Giữa trùng khơi trời nước mênh mông, thiên tai luôn rình rập, nếu có sự cố xảy ra, những chiếc tàu đã “rệu rã” khó lòng “trụ” nỗi trước bão gió, dẫn tới bị phá nước, sinh mạng của ngư dân lâm vào nguy hiểm”.

“Để giảm thiểu tai nạn xảy ra khi tàu cá hoạt động trên biển, ngành chức năng siết chặt công tác kiểm tra trước khi cho tàu xuất bến. Ngoài kiểm tra về hồ sơ giấy tờ, chúng tôi còn kiểm tra kỹ trang thiết bị an toàn trên tàu và ngư lưới cụ, nếu tàu đủ điều kiện an toàn mới cho xuất bến”, ông Lê Công Bình, Chi cục phó Chi cục Thủy sản Bình Định, cho biết.
Mục tiêu của Bình Định là đến cuối năm 2018, đầu năm 2019 tỉnh này sẽ “triệt tiêu” tình trạng tàu cá đánh bắt vi phạm vùng biển các nước. Để thực hiện được điều này, UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo sở, ngành, đơn vị liên quan ngoài tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho chủ tàu, thuyền trưởng, ngư dân về chủ quyền quốc gia trên biển, hiểu rõ ranh giới các vùng biển; hỗ trợ ngư dân máy thông tin liên lạc sóng HF tầm xa, có tích hợp thiết bị định vị vệ tinh (GPS), giúp ngư dân xác định chính xác vị trí khai thác để tránh vi phạm.

 

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm