Người đàn bà thổi sáo Hồng Nhung có tên khai sinh là Nguyễn Thị Nhung, nguyên quán Hải Phòng. Tốt nghiệp trung cấp Nhạc viện Hà Nội và Nhạc viện Sofia – Bulgaria, nghệ sĩ Hồng Nhung trở thành một gương mặt nữ hiếm hoi biểu diễn sáo flute trong làng nghệ thuật Việt Nam.
Người đàn bà thổi sáo Hồng Nhung gắn bó với nhạc sĩ Phú Quang đầu thập niên 80 của thế kỷ trước. Khi ấy, nhạc sĩ Phú Quang vừa tan vỡ cuộc hôn nhân đầu tiên, chỉ có niềm đam mê và hai bàn tay trắng.
Năm 1986, người đàn bà thổi sáo Hồng Nhung ôm đứa con gái 3 tuổi Giáng Hương cùng chồng rời Hà Nội để vào TP.HCM lập nghiệp. Rồi đứa con trai Phú Vương ra đời ở đô thị phương Nam, người đàn bà thổi sáo Hồng Nhung chấp nhận lùi lại để làm hậu phương cho nhạc sĩ Phú Quang thỏa sức gầy dựng sự nghiệp.
Những ngày tháng ấy, được nghệ sĩ ưu tú Hồng Nhung chia sẻ: “Cuộc sống chỉ lay lắt, tạm bợ bằng những đêm đi biểu diễn tại các nhà hàng với số thù lao ít ỏi. Có nhiều lúc bi quan, tôi muốn ngược ra Bắc. Nhưng rồi vẫn hy vọng và vẫn chờ. Ngày xưa phải ăn mì luộc, đi tập nhạc dưới hầm, nhạc cụ không đủ vẫn theo đuổi được mà. Đâu dễ dàng gì từ bỏ được niềm đam mê. Mỗi một buổi biểu diễn là niềm hạnh phúc”.
Ngoài công việc giảng dạy tại Nhạc viện TP.HCM, người đàn bà thổi sáo Hồng Nhung có được nơi thể hiện tài năng cá nhân khi Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TPHCM chính thức thành lập năm 1993.
Không chỉ là một người vợ, nghệ sĩ ưu tú Hồng Nhung còn là tri âm, tri kỷ với nhạc sĩ Phú Quang. Nhiều tác phẩm khí nhạc của nhạc sĩ Phú Quang như “Khát vọng”, “Tình yêu của biển”, “Câu chuyện truyền thuyết” được lan tỏa tới công chúng qua tiếng sáo flute của nghệ sĩ Hồng Nhung.
Thời gian sống yên ổn bên người đàn bà thổi sáo Hồng Nhung, cũng là giai đoạn nhạc sĩ Phú Quang sáng tác sung mãn nhất, với hàng loạt ca khúc được yêu thích như “Em ơi, Hà Nội phố”, “Nỗi nhớ mùa đông”, “Đâu phải bởi mùa thu”, “Chiều phủ Tây Hồ”, “Điều giản dị”, “Mơ về nơi xa lắm”...
Đặc biệt, hình ảnh tất tả bận bịu chăm lo cho chồng con của người đàn bà thổi sáo Hồng Nhung thời xuôi ngược gian khó, đã trở thành cảm hứng để nhạc sĩ Phú Quang viết ca khúc “Thương lắm tóc dài ơi” dạt dào xúc động: “Thương lắm, thương lắm tóc dài ơi/ Một đời long đong, long đong thân cò lặn lội/ Thương lắm, thương lắm tóc dài ơi/ Một đời lênh đênh dòng đời đục trong” và day dứt ân tình “Yếm rách còn ngăn được gió/ Tình em dang dở, yếm nào che/ Thương lắm tóc dài ơi, cánh chim chiều đã mỏi/ Ta hát cho em bỏng rát tiếng ca buồn”.
Tự nguyện đứng sau một ông chồng nổi tiếng, người đàn bà thổi sáo Hồng Nhung cũng chịu đựng không ít thiệt thòi và ngậm ngùi. Mỗi khi xuất hiện cùng nhạc sĩ Phú Quang trước công chúng, nghệ sĩ ưu tú Hồng Nhung bao giờ cũng chọn lựa vẻ đẹp lặng lẽ, ngay cả nụ cười cũng dè dặt khiêm nhường.
Ngôi nhà chung của nhạc sĩ Phú Quang và nghệ sĩ ưu tú Hồng Nhung trong con hẻm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TP.HCM từng là chốn lui tới cho những nhân vật văn nghệ phương Nam. Đáng tiếc, ngôi nhà chung đó cũng phải chứng kiến sự rạn nứt giữa hai tâm hồn nhạy cảm. Họ kết thúc hơn hai thập niên đầm ấm phu thê. Nhạc sĩ Phú Quang dọn ra ở riêng mấy năm, rồi quay về Hà Nội và cưới người vợ thứ ba Trịnh Anh Thư.
Nhạc sĩ Phú Quang qua đời ngày 8/12/2021, ở tuổi 72. Bây giờ, người vợ thứ hai của ông, cũng chìm khuất vào mây trắng. Họ gặp nhau ở cõi khác, trong nỗi bồi hồi xưa cũ “em vẫn âm thầm đi về đâu để ta thương lắm”.