| Hotline: 0983.970.780

Người dân Bắc Kạn vào vụ trồng rừng

Thứ Ba 25/07/2023 , 10:20 (GMT+7)

Sau một thời gian nắng nóng kéo dài, nửa tháng gần đây, tại tỉnh Bắc Kạn đã có mưa, các vườn ươm cây giống đã sôi động trở lại, người dân tấp nập trồng rừng

Thời tiết thuận lợi, người dân tỉnh Bắc Kạn đang đẩy nhanh tiến độ trồng rừng. Ảnh: Ngọc Tú. 

Thời tiết thuận lợi, người dân tỉnh Bắc Kạn đang đẩy nhanh tiến độ trồng rừng. Ảnh: Ngọc Tú. 

Đợt nắng nóng vừa qua, rừng trồng của gia đình bà Hoàng Thị Khuyên, thôn Nà Lùng, xã Lương Bằng (huyện Chợ Đồn) bị chết rải rác. Những ngày vừa qua, tranh thủ trời đã có mưa, thời tiết mát hơn, gia đình bà Khuyên huy động hết nhân lực kiểm tra lại toàn bộ diện tích rừng mới trồng. Những cây đã trồng bị héo, táp lá, kém phát triển đều được gia đình bà Khuyên trồng dặm lại bằng cây mới để bảo đảm mật độ. Theo kinh nghiệm, để cây phát triển tốt hơn, bà Khuyên trồng xen cây ngô vào diện tích rừng mới trồng.

“Trồng rừng nhiều năm cho thấy khi mình trồng cây xong, vun cẩn thận từng gốc, sau đó trồng xen cây ngô để tránh cho cây lâm nghiệp bị khô gốc khi nắng nóng. Nếu thời tiết thuận lợi, việc trồng rừng của gia đình sẽ hoàn thành trong tháng 7 này”, bà Khuyên chia sẻ.

Những ngày đầu tháng 7, có mặt tại vườn ươm cây giống ở xã Thanh Thịnh (huyện Chợ Mới), số lượng người đến mua cây giống khá nhiều. Vừa kiểm tra cây, ông Ngô Văn Phúc chia sẻ, đợt nắng nóng tháng 5, tháng 6 vừa rồi gia đình chưa trồng rừng, nhưng nhiều cây quế đã trồng từ vụ năm ngoái cũng bị chết. Bây giờ khi có mưa mới đến vườn ươm mua cây về trồng mới và trồng dặm lại diện tích cây quế đã bị chết khô. 

“Từ tuần trước khi dự báo trời sẽ có mưa, gia đình đã cuốc hố trước để chuẩn bị, mấy hôm nay trời mưa mình mua về trồng thì tỷ lệ cây sống đạt trên 90%. Quan trọng là người dân phải chuẩn bị hố trồng cây trước, khi thời tiết thuận lợi mình có thể trồng được ngay”, ông Phúc chia sẻ kinh nghiệm trồng rừng.

Ông Phúc mua cây quế về trồng dặm diện tích cây đã bị chết do hạn hán. Ảnh: Ngọc Tú. 

Ông Phúc mua cây quế về trồng dặm diện tích cây đã bị chết do hạn hán. Ảnh: Ngọc Tú. 

Xí nghiệp Giống và Tư vấn lâm nghiệp Nông Thịnh (huyện Chợ Mới) vụ này ươm gần 1,8 triệu cây giống, chủ yếu là cây mỡ, cây keo, cây hồi và cây quế. Đến thời điểm này, xí nghiệp mới xuất bán khoảng 400 nghìn cây, số lượng còn lại là rất lớn, đảm bảo đủ cung ứng cho việc trồng rừng của người dân huyện Chợ Mới. 

Chị Hà Thị Lý (Xí nghiệp Giống và Tư vấn lâm nghiệp Nông Thịnh) cho biết, thời điểm này mọi năm cây con đã bán gần hết, nhưng năm nay người dân trồng rừng chậm hơn. Trong tháng 7 và đầu tháng 8, nhu cầu mua cây giống sẽ tăng cao nên đơn vị cũng đã tăng thêm nhân lực để đảm bảo cung ứng kịp thời.

Theo kế hoạch, vụ trồng rừng năm nay huyện Chợ Mới sẽ trồng gần 1.100ha, trong đó trồng rừng sau khai thác là 870ha, trồng rừng phân tán 180ha, trồng rừng theo các chương trình, dự án 25ha. Đến thời điểm này, huyện Chợ Mới đã trồng được hơn 840ha, tuy nhiên trong số này đã có gần 230ha cây bị chết do nắng nóng. Từ nay đến hết vụ trồng rừng, huyện Chợ Mới sẽ tiếp tục trồng mới và trồng dặm khoảng 500ha.

Năm 2023, tỉnh Bắc Kạn có kế hoạch trồng hơn 4.000ha rừng, nhưng vụ trồng rừng năm nay tiến độ chậm do thời điểm tháng 5 và tháng 6 vừa qua hạn hán khiến hàng loạt diện tích cây đã trồng bị chết. Đến hết tháng 6, tỉnh Bắc Kạn mới trồng được gần 3.000ha rừng, đạt 73% kế hoạch, trong đó trồng rừng tập trung được hơn 2.300ha, còn lại là trồng rừng phân tán. Theo kế hoạch của tỉnh Bắc Kạn, vụ trồng rừng năm nay sẽ kết thúc trong tháng 8.

Để đảm bảo khung thời vụ, ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương tăng cường tuyên truyền, thường xuyên thăm nắm tiến độ, đôn đốc người dân tranh thủ trồng rừng khi thời tiết thuận lợi. Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các chủ rừng chăm sóc cây trồng mới cũng như có khuyến cáo kịp thời để tránh những thiệt hại.

Về nguồn cây giống, tỉnh Bắc Kạn có 58 cơ sở ươm cây giống sẵn sàng đáp ứng đủ số lượng, chất lượng cho nhu cầu trồng mới, trồng dặm của người dân trong tỉnh.

Các vườn ươm tại tỉnh Bắc Kạn đảm bảo đủ cung ứng cây giống phục vụ trồng rừng năm 2023. Ảnh: Ngọc Tú. 

Các vườn ươm tại tỉnh Bắc Kạn đảm bảo đủ cung ứng cây giống phục vụ trồng rừng năm 2023. Ảnh: Ngọc Tú. 

Thời gian gần đây, thị trường tiêu thụ lâm sản không ổn định, giá bán thấp, một số cơ sở chế biến lâm sản đóng tạm đóng cửa nên người dân ít khai thác rừng trồng. Do đó, việc tổ chức trồng lại sau khai thác chậm, đây cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ trồng rừng của tỉnh Bắc Kạn.

Tỉnh Bắc Kạn có khoảng 100.000ha rừng trồng, sản lượng gỗ khai thác bình quân đạt trên 300.000 m3/năm, tỷ lệ che phủ rừng đạt hơn 73%, cao nhất cả nước. Giai đoạn 2020 - 2025, mỗi năm tỉnh Bắc Kạn phấn đấu trồng 3.500ha rừng. Kinh tế từ rừng có vai trò quan trọng, là nguồn thu nhập chính của phần lớn các nông hộ trên địa bàn tỉnh.

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

Cứu hộ thành công cá thể gấu ngựa bị cụt chi trước

HÀ NỘI Từ đầu năm 2024 đến nay, Chi cục Kiểm lâm thành phố Hà Nội đã bàn giao 5 cá thể gấu cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.