| Hotline: 0983.970.780

Người dân bị 'hành hạ' bởi nhà máy xi măng Đồng Lâm

Thứ Hai 08/07/2019 , 13:10 (GMT+7)

Thường trực Huyện ủy Phong Điền đã tổ chức buổi tiếp, đối thoại với người dân xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế về những vấn đề liên quan đến Nhà máy xi măng Đồng Lâm.

11-13-41_thuong_truc_huyen_uy_phong_dien_chu_tri_buoi_doi_thoi
Ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy Phong Điền, chủ trì buổi đối thoại.


Nhiều vấn đề nảy sinh

Nhà máy (NM) xi măng Đồng Lâm xây dựng năm 2012 với tổng diện tích đất thu hồi khoảng 90,5ha và tái định cư cho 105 hộ gia đình. NM ước tính SX 1,6 triệu tấn xi măng/năm, tạo công ăn việc làm cho hơn 100 lao động địa phương.

Theo UBND xã Phong Xuân, quá trình hoạt động, NM đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt, SX của người dân cạnh đó. Cụ thể, từ năm 2014 đã xuất hiện các hố sụt lún. Đến tháng 7/2015, UBND xã cùng với NM Xi măng Đồng Lâm đã kiểm tra và xác định có hơn 100 hố sụt lún, đường kính miệng hố rộng từ 2 - 8,4m, sâu từ 0,3 - 2m. UBND xã Phong Xuân đã kiến nghị NM và đã thực hiện việc thi công lấp các hố sụt lún.

11-13-41_sut_lun_gn_khu_vuc_mo_d_xi_mng_dong_lm
Một trong những hố sụt lún gần khu vực Nhà máy xi măng Đồng Lâm khai thác đá.

Trong năm 2019 đã xuất hiện thêm 5 hố sụt lún tại cánh đồng lúa, khu vực có mồ mả và tại vườn nhà dân. Hiện nay NM đã thống nhất phương án san lấp hố sụt lún, tránh nguy hiểm cho người và gia súc; lập dự toán hỗ trợ di dời 17 ngôi mộ với kinh phí trên 100 triệu đồng…

Việc khai thác mỏ đá vôi cũng đã làm rạn, nứt 127 nhà ở, đình làng, nhà văn hóa thôn và nhà thờ họ nằm trong phạm vi 500m. NM đã hỗ trợ cho 118 hộ gia đình sửa chữa lại nhà với số tiền trên 1,2 tỷ đồng và 381 tấn xi măng cho 127 hộ. Năm 2018, tiếp tục khảo sát thêm 9 hộ gia đình, nhưng chưa chi trả tiền hỗ trợ. Ngoài ra, diện tích đất SX nông nghiệp bị ảnh hưởng do khói bụi, đá văng, sụt lún, mất nước tại thôn Xuân Lộc, Xuân Điền Lộc là trên 25ha…

Đến nay, NM Xi măng Đồng Lâm đã hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng SX nông nghiệp. Trong đó, vụ hè thu năm 2018 đã hỗ trợ công chăm sóc và phân bón với diện tích 35.358m2 bị mất nước nhanh, số tiền là 650.000 đồng/sào và bị mất nước chậm là 29.134m2, số tiền là 325.000 đồng/sào.

11-13-41_nguoi_dn_phong_xun_phn_nh_nhung_buc_xuc_do_nh_my_xi_mng_dong_lm_gy_r
Người dân xã Phong Xuân phản ánh những bức xúc tại buổi đối thoại.
Ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền thông tin, đến nay, ngoài 12 hộ dân sống dưới băng tải của NM bị ảnh hưởng tiếng ồn và khói bụi, huyện cũng đã có phương án di dời 72 hộ nằm cách phạm vi đê bao mỏ 300m để trình UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

Vụ đông xuân 2018-2019, chính quyền vận động 49 hộ dân chuyển đổi diện tích hơn 6ha sang trồng lạc, ngô và hỗ trợ 100% giống, vật tư, phân bón và công lao động 300.000 đồng/sào. Diện tích không chuyển đổi vẫn tiếp tục trồng lúa, NM hỗ trợ tiền tiền hao hụt phân bón 100 ngàn đồng/sào và công vệ nông 250 ngàn đồng/ngày trong vòng 4 tháng với tổng mức hỗ trợ gần 56 triệu đồng.
 

Giải quyết theo lộ trình từng vấn đề

Tại buổi đối thoại đã có 25 ý kiến liên quan đến việc khói bụi, sụt lún, mất nước đồng ruộng, nứt nẻ nhà cửa… do việc nổ mìn của NM Xi măng Đồng Lâm gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, SX nông nghiệp của người dân. Hơn nữa, xe chuyên chở đất, đá của Công ty Hùng Đạt chạy với tốc độ cao, nguy cơ mất an toàn giao thông, gây bụi trên tuyến tỉnh lộ 11B và tỉnh lộ 9.

Người dân trong phạm vi cách bờ đê mỏ 300m mong muốn được di dời, tái định cư nơi khác. Đồng thời mong Công ty CP Xi măng Đồng Lâm hỗ trợ khám chữa bệnh khi ảnh hưởng khói bụi; tiếp tục hỗ trợ để người dân SX nông nghiệp…

11-13-41_nh
Nhà máy xi măng Đồng Lâm.

Ông Phạm Phước Hiền Hòa, Phó TGĐ Cty CP Xi măng Đồng Lâm khẳng định: Thời gian qua, Cty luôn ưu tiên, cố gắng hết sức đảm bảo quyền lợi cho bà con. Hiện nay, Cty đang siết chặt quy trình kỹ thuật khai thác mỏ đá vôi để hạn chế đến mức thấp nhất sự ảnh hưởng.

Trong đó, yêu cầu nhà thầu giảm lượng thuốc trong một lần nổ không quá 2,5 tấn. Chấn chỉnh và sẽ có biện pháp cứng rắn đối với khu vực ngoài mỏ, như buộc nhà xe Hùng Đạt phải tưới nước, che chắn cẩn thận trong vận hành, tránh tình trạng gây bụi, ô nhiễm môi trường. Nếu không thực hiện sẽ không cho xe vào mỏ. Khảo sát, kiểm tra lại lần 2 để tiếp tục sửa chữa nhà rạn nứt cho bà con trong năm 2019…

“Vấn đề hỗ trợ về thẻ BHYT để đảm bảo sức khỏe cho người dân, tôi hứa sẽ trình ra Ban giám đốc để bàn bạc, quyết định trong thời gian tới”, ông Hòa thông tin thêm.

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy Phong Điền, đã tiếp thu chia sẻ khó khăn với bà con. Ông khẳng định giải quyết những vấn đề bức xúc cần có sự chung sức của bà con, gắn trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ phụ trách, phải làm theo lộ trình, xây dựng kế hoạch chi tiết. Vấn đề nào làm được thì làm sớm, nhất là vấn đề ô nhiễm khói bụi…

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc xây mới, cơi nới các công trình nhằm hưởng đền bù. Bà con nhân dân cũng phải cùng với chính quyền hợp tác, không để xảy ra tình trạng này.

“Trước mắt, chỉ đạo UBND huyện và các ngành chức năng phối hợp với UBND xã Phong Xuân hình thành 2 đề án. Trong đó, đề án di dời, tái định cư đối với những hộ bị ảnh hưởng bởi NM với tiêu chí hướng về người dân để trình UBND tỉnh. Đề án đối với phần diện tích SX bị ảnh hưởng, phải có luận chứng nghiên cứu KH-CN nhằm xác định nguyên nhân, phân vùng các khu vực sụt lún đất, đánh giá nguy cơ đối với dân cư và các công trình kinh tế-hạ tầng cũng như các giải pháp giảm thiểu”, Bí thư Huyện ủy Phong Điền nhấn mạnh.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm