| Hotline: 0983.970.780

Người dân Bình Định 'run rẩy' trước hàng chục điểm nguy cơ sạt lở cao

Thứ Hai 30/09/2024 , 14:28 (GMT+7)

Mùa mưa bão cận kề, Bình Định khẩn trương kiểm tra, đề ra phương án phòng tránh nhằm đảm bảo an toàn cho người dân ở gần những điểm có nguy cơ sạt lở cao…

Hàng chục điểm có nguy cơ sạt lở cao

Trong phương án ứng phó với thiên tai năm 2024, trên địa bàn tỉnh Bình Định có gần 40 khu vực có nguy cơ sạt lở; trong đó, có 15 khu vực có nguy cơ sạt lở cao, 16 khu vực nguy cơ sạt lở thấp và 7 khu vực có nguy cơ sạt lở gây chia cắt giao thông.

Huyện miền núi An Lão là địa phương có nhiều khu vực có nguy cơ sạt lở cao nhất Bình Định. Đáng quan ngại nhất là khu vực núi Đá (thôn Trà Cong) và Đá Cửa (thôn Vạn Long) cùng thuộc xã An Hòa uy hiếp hơn 50 hộ dân sinh sống gần đó. Huyện miền núi Vĩnh Thạnh cũng có hai điểm tại thôn O3 và điểm cao 130  (thôn Đắk Tra) cùng thuộc xã Vĩnh Kim có nguy cơ sạt lở cao. Ngoài ra, một số khu vực có nguy cơ sạt lở thấp nhưng tiềm ẩn nguy hiểm, đặc biệt ở các xã vùng sâu.

Người dân xã vùng cao An Vinh thuộc huyện miền núi An Lão (Bình Định) khắc phục hậu quả vụ sạt lở trong mùa mưa bão. Ảnh: V.Đ.T.

Người dân xã vùng cao An Vinh thuộc huyện miền núi An Lão (Bình Định) khắc phục hậu quả vụ sạt lở trong mùa mưa bão. Ảnh: V.Đ.T.

Huyện đồng bằng Phù Cát có 4 khu vực có nguy cơ sạt lở cao, trong đó, đáng quan ngại nhất là điểm núi Cấm thuộc thôn Chánh Thắng, xã Cát Thành. Tại đây, vào tháng 11/2021, mưa lớn đã gây ra các điểm sạt lở nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến 117 ngôi nhà dưới chân núi; trong đó, có 64 hộ dân cần được di dời nhưng đến nay chưa thực hiện được.

Bà Mai Thị Huệ (65 tuổi) là một trong những hộ nghèo ở thôn Chánh Thắng đang sống trong căn nhà nhỏ gần khu vực sạt lở núi Cấm. Bà Huệ rất vui khi đầu tháng 7 vừa qua, bà nghe được thông tin Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản đồng ý cho UBND huyện Phù Cát thực hiện bố trí, ổn định dân cư đối với 64 hộ dân vùng sạt lở đất núi Cấm đến định cư tại khu tái định cư.

Theo cảnh báo của các chuyên gia đang thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học “Hoàn thiện và triển khai áp dụng kết quả ứng dụng công nghệ GIS, viễn thám, địa kỹ thuật và trí tuệ nhân tạo để khoanh vùng và cảnh báo tình trạng trượt lở đất, đá tại các khu vực trọng điểm tỉnh Bình Định” thì Bình Định đang có đến 90 vị trí nguy cơ sạt lở tại 11 huyện, thị xã, thành phố.

Chủ động phòng tránh là “thượng sách”

Huyện miền núi An Lão, địa phương có nhiều khu vực có nguy cơ cao bị sạt lở trong mùa mưa bão năm nay đã hoàn thiện các kịch bản phòng chống thiên tai năm 2024. Theo ông Đỗ Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện An Lão, chính quyền địa phương này đã tiến hành rà soát, khoanh vùng các điểm nguy cơ cao bị sạt lở để thực hiện các phương án di dời dân phù hợp, đồng thời chủ động hình thành lực lượng ứng phó thiên tai cấp huyện và cấp xã với lực lượng gần 1.000 người.

Vụ sạt lở tại núi Cấm ở thôn Chánh Thắng, xã Cát Thành (huyện Phù Cát) vào tháng 11/2021 đã làm ảnh hưởng đến 117 ngôi nhà dưới chân núi. Ảnh: V.Đ.T.

Vụ sạt lở tại núi Cấm ở thôn Chánh Thắng, xã Cát Thành (huyện Phù Cát) vào tháng 11/2021 đã làm ảnh hưởng đến 117 ngôi nhà dưới chân núi. Ảnh: V.Đ.T.

Hai huyện miền núi Vĩnh Thạnh và Vân Canh (Bình Định) ngay từ bây giờ đã xác định địa điểm an toàn để sơ tán dân, dự trữ lương thực, hàng hóa và thuốc men tại những địa phương có nguy cơ bị cô lập do sạt lở.

Ông Đào Văn Phú, một người dân ở thôn An Long 1, xã Canh Vinh (huyện Vân Canh), chia sẻ: “Gần đây, theo dõi các vụ sạt lở tại miền Bắc khiến chúng tôi rất lo lắng, cả thôn đã chuẩn bị tinh thần chủ động phòng tránh, không ai dám chủ quan”.

“Chúng tôi đề xuất việc sơ tán dân khi có trận mưa đầu tiên với cường độ 100mm/24 giờ. Người dân vùng có nguy cơ sạt lở sẽ được di dời đến nơi an toàn cho đến khi kết thúc mùa mưa. Các tuyến giao thông qua vùng có nguy cơ sạt lở sẽ được rào chắn để ngăn phương tiện lưu thông”, ông Hồ Đắc Chương Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định chia sẻ.

Xem thêm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu thăm cấp Nhà nước Mông Cổ

Trưa 30/9, chuyên cơ chở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay Thành Cát Tư Hãn, thủ đô Ulan Bator.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam: 'Cơ hội quý để thưởng thức trái cây thơm ngon, tinh khiết của Việt Nam'

Lễ hội Trái cây Việt Nam tại Bắc Kinh, Trung Quốc là cơ hội rất quý để các doanh nghiệp hai nước kết nối, thúc đẩy hợp tác phát triển ngành hàng trái cây.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Cha con 'người hùng không biết chữ' cứu trạm bơm Cống Bún

Bắc Giang Dù không biết chữ, cha con anh Nguyễn Văn Hai vẫn mày mò tự chế thiết bị lặn để cứu trạm bơm Cống Bún khỏi sự cố rò rỉ trước thời điểm mưa lũ.