| Hotline: 0983.970.780

Người dân Đại Từ hiến 700m2 đất làm công trình nước sạch

Thứ Tư 12/06/2024 , 13:31 (GMT+7)

Thời gian qua, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai đầu tư nhiều công trình cấp nước sinh hoạt tập trung ở những vùng có nhiều người dân tộc thiểu số sinh sống.

Người dân hiến đất để xây bể chứa, lắp đặt đường ống cấp nước 

Với hơn 2.200 hộ gia đình, trong đó số hộ là người dân tộc thiểu số như Dao, Sán Dìu… chiếm trên 35%, thị trấn Quân Chu là một trong những địa phương được huyện Đại Từ ưu tiên phân bổ kinh phí, hỗ trợ xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt tập trung.

Theo ông Trịnh Quân Công, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Quân Chu, thời điểm chưa có công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, đa phần các hộ dân tại địa phương sử dụng nguồn nước từ khu vực sườn Đông dãy Tam Đảo chảy ra. Số ít hộ đào giếng hoặc khoan giếng nhưng chất lượng nước không đảm bảo.

Huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên xây dựng nhiều công trình cấp nước sinh hoạt tập trung ở những vùng có nhiều người dân tộc thiểu số sinh sống. Ảnh: Phạm Hiếu.

Huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên xây dựng nhiều công trình cấp nước sinh hoạt tập trung ở những vùng có nhiều người dân tộc thiểu số sinh sống. Ảnh: Phạm Hiếu.

“Từ tháng 9/2023, công trình nước sinh hoạt tập trung tại tổ dân phố Vang, Tân Tiến và Chiểm đã hoàn thành và đi vào hoạt động, qua đó cung cấp nước sạch cho khoảng 600 hộ là người dân tộc thiểu số. Giờ đây chất lượng nước sinh hoạt của bà con đã được cải thiện nhiều so với trước đây”, ông Trịnh Quân Công thông tin.

Bên cạnh các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung ở thị trấn Quân Chu đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, huyện Đại Từ đang giao Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện làm chủ đầu tư, xây dựng thêm một số công trình ở xã Tân Linh và xã Đức Lương, dự kiến cấp nước cho khoảng 460 hộ dân tộc thiểu số.

“Người dân địa phương đã hiến khoảng 700m2 diện tích đất để đơn vị thi công xây dựng bể chứa, lắp đặt đường ống cung cấp nước. Bà con rất phấn khởi vì sắp được sử dụng nguồn nước sạch, thay thế cho nước giếng khoan hoặc giếng đào trước đây”, ông Nguyễn Văn Khảm, người dân xã Tân Linh, cho biết.

Nâng tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch lên 60%

Hỗ trợ nước sinh hoạt cho người dân là một nội dung thuộc Dự án 1 của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2030. Tính từ năm 2022 đến nay, huyện Đại Từ đã đầu tư, đưa vào sử dụng 2 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung ở thị trấn Quân Chu; 2 công trình ở xã Tân Linh và Đức Lương đang được thi công, đảm bảo theo kế hoạch. Công trình ở xã Phú Lạc đã có quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu xây dựng.

Tổng mức đầu tư các công trình trên là khoảng 10 tỷ đồng. Bên cạnh đó, 162 hộ nghèo là người dân tộc thiểu số trên địa bàn đã được hỗ trợ mua téc đựng nước phục vụ sinh hoạt, tổng giá trị gần 350 triệu đồng.

Đến nay, nhiều công trình nước sạch tại huyện Đại Từ đã được xây mới, đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn. Qua đó góp phần nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch trên địa bàn huyện lên 60%, tăng hơn 20% so với năm 2013, đời sống của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số được cải thiện rõ rệt.

Công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại xã Tân Linh đang được hoàn thiện. Ảnh: Phạm Hiếu.

Công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại xã Tân Linh đang được hoàn thiện. Ảnh: Phạm Hiếu.

Năm 2024, huyện Đại Từ được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt 6 dự án cấp nước sinh hoạt tập trung nông thôn, với tổng mức đầu tư trên 50 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách nhà nước. Theo đó, địa phương đang được Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn thực hiện xây mới 3 công trình tại thị trấn Quân Chu, xã Phú Thịnh và xã Na Mao; sửa chữa, nâng cấp và mở rộng 3 công trình tại các xã Phúc Lương, Yên Lãng và Mỹ Yên. Những công trình này đáp ứng nhu cầu sử dụng nước cho gần 3.900 hộ dân.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Đại Từ có 43 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung. Để nâng cao tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn, sau khi rà soát tại các xã, thị trấn, huyện Đại Từ đã đề xuất tiếp tục xây dựng mới 4 công trình cấp nước tập trung tại các xã Lục Ba, Phúc Lương, Phú Cường và Cát Nê; sửa chữa, nâng cấp và mở rộng 3 công trình tại xã Phục Linh và thị trấn Quân Chu, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 30 tỷ đồng.

Xem thêm
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Đại Liên, bắt đầu các hoạt động tại Trung Quốc

Trưa 24/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới sân bay Chu Thủy Tử, thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh bắt đầu chuỗi hoạt động tại Trung Quốc.

Đồng Tháp xây dựng Đề án tiên phong về 'tam nông'

Mục tiêu đề án nhằm đưa Đồng Tháp trở thành tỉnh tiên phong kiểu mẫu về nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh đến năm 2030.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Tác giả của 'quả bom bán bản quyền giống' nói về truyền thông chân chính

Lúc tôi sang trường, PGS.TS Nguyễn Thị Trâm tất tả từ đồng về, mặt lo âu: 'Cô đang cho gặt dòng mẹ đóng bao chờ chở về nhưng gặp mưa sẽ phải hong đây'.