| Hotline: 0983.970.780

Cấp nước sạch cho 1.720 hộ dân vùng hạn, mặn

Thứ Sáu 10/05/2024 , 12:15 (GMT+7)

Tỉnh Trà Vinh vừa đưa vào sử dụng công trình nâng cấp, mở rộng trạm cấp nước xã Long Sơn cung cấp nước sạch cho 1.720 hộ dân bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn.

Trạm cấp nước xã Long Sơn tại ấp Sơn Lang, xã Long Sơn, huyện Cầu Ngang. Ảnh: Hồ Thảo.

Trạm cấp nước xã Long Sơn tại ấp Sơn Lang, xã Long Sơn, huyện Cầu Ngang. Ảnh: Hồ Thảo.

40% hộ dân chưa có nước sạch sử dụng

Cầu Ngang là huyện giáp biển của tỉnh Trà Vinh, thường chịu ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn, thiếu nước ngọt vào mùa khô.

Điển hình như xã Long Sơn trước đây có gần 40% hộ dân chưa có nước sạch sử dụng và thiếu nước sinh hoạt. Toàn xã chỉ có 1 trạm cấp nước tại ấp La Bang với công suất 10 m3/giờ, cấp nước cho 428 hộ dân tại địa phương. Qua nhiều năm sử dụng, hiện các hạng mục của công trình này đã xuống cấp, công nghệ xử lý nước đã lạc hậu, chất lượng nước đầu ra chưa đáp ứng theo quy chuẩn cấp nước hiện hành.

Ông Bùi Văn Mừng, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Trà Vinh cho hay: Trong số các hộ sử dụng nước sạch trên địa bàn xã có 1.292 hộ sử dụng nước từ các trạm cấp nước của các địa phương lân cận. Do đường ống đấu nối xa, đường kính nhỏ nên áp lực nước yếu, vào giờ cao điểm áp lực nước rất thấp, nước chỉ chảy nhỏ giọt. Trong khi các trạm cấp nước lân cận đã vượt công suất thiết kế nên không thể đấu nối thêm khách hàng.

Trước đây, chị Mai Trang phải mua nước bình để nấu ăn hàng ngày bởi chưa có nước sạch sử dụng. Ảnh: Hồ Thảo.

Trước đây, chị Mai Trang phải mua nước bình để nấu ăn hàng ngày bởi chưa có nước sạch sử dụng. Ảnh: Hồ Thảo.

Từ những thực tế đó, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Trà Vinh đã lập thủ tục đề xuất nâng cấp, mở rộng trạm cấp nước Long Sơn và được UBND tỉnh phê duyệt.

Tổng vốn đầu tư công trình là 14 tỷ đồng. Trong đó Quỹ cộng đồng phòng chống thiên tai tài trợ 3 tỷ đồng, còn lại vốn đối ứng của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Trà Vinh 11 tỷ đồng.

Sau gần 4 tháng thi công, đến nay công trình đã hoàn thành và đưa vào vận hành, cung cấp nước sạch cho 1.720 hộ dân trong khu vực đất pha cát, góp phần cải thiện đời sống của cộng đồng. Bà Mai Trang, ở ấp Sơn Lang kể lại, trước đây cả xóm bà chủ yếu sử dụng nước từ giếng khoan. Trong mùa hạn, nước trong giếng bị cạn, bơm lên thường lẫn cát, bùn và có mùi khá khó chịu, chỉ để tắm và giặt quần áo. Bà Trang phải mua nước bình để nấu ăn, chi phí này làm tăng thêm gánh nặng cho gia đình bà.

"Từ khi có nước máy sử dụng gia đình tôi tiết kiệm khoảng 400 nghìn đồng mỗi tháng, bởi không cần phải chi trả tiền điện và mua nước. Khi sử dụng nước an toàn, hợp vệ sinh, chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn về sức khỏe. Tôi cam kết sử dụng nước một cách tiết kiệm và có trách nhiệm, không lãng phí", bà Trang chia sẻ.

Hình ảnh tại buổi lễ khánh thành trạm cấp nước. Ảnh: Hồ Thảo.

Hình ảnh tại buổi lễ khánh thành trạm cấp nước. Ảnh: Hồ Thảo.

Cần lắp đặt thêm hơn 325m ống

Theo ông Nguyễn Trung Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, công trình hoàn thành đưa vào khai thác vận hành có ý nghĩa quan trọng và thiết thực nhằm cải thiện đời sống nhân dân. Đồng thời hỗ trợ xã Long Sơn, huyện Cầu Ngang đạt tiêu chí sử dụng nước sạch trong xây dựng NTM, góp phần tăng tỷ lệ dân số nông thôn sử dụng nước sạch toàn tỉnh.

Để phát huy hiệu quả đầu tư, ông đề nghị chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân sử dụng nước sạch tiết kiệm, tránh lãnh phí và có trách nhiệm.

Trong năm 2024, ông mong muốn tiếp tục được sự hỗ trợ của quỹ cộng đồng phòng chống thiên tai và các tổ chức trong và ngoài nước để thực hiện nâng cấp, mở rộng Trạm cấp nước xã Thanh Sơn - Ngãi Xuyên, huyện Trà Cú với tổng vốn đầu tư là 10 tỷ đồng.

Đồng thời, trên địa bàn tỉnh cần phải lắp đặt thêm hơn 325m ống để phục vụ cấp nước sinh hoạt cho 8.552 hộ, với tổng kinh phí là 32,873 tỷ đồng, qua đó nâng cao mức sống của người dân trong tỉnh ngang bằng với các tỉnh bạn.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi đoàn viên công tác nơi biên giới hải đảo

Ngày 17/5, Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi, tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại Công đoàn cơ sở thành viên Chi cục Kiểm ngư vùng V.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.