| Hotline: 0983.970.780

Người hút thuốc lá, ăn chay khó mắc coronavirus hơn?

Thứ Ba 19/01/2021 , 15:08 (GMT+7)

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Ấn Độ tiếp tục làm đảo lộn những khuyến cáo trước đó của WHO về rủi ro dễ mắc coronavirus đối với những người hút thuốc lá.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Ấn Độ tiếp tục gây thêm xáo trộn và hoài nghi về đại dịch Covid-19. Ảnh: The Hindu

Nghiên cứu của các nhà khoa học Ấn Độ tiếp tục gây thêm xáo trộn và hoài nghi về đại dịch Covid-19. Ảnh: The Hindu

Một nghiên cứu do Hội đồng Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp (CSIR), thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Ấn Độ vừa tiến hành trên quy mô toàn quốc cho thấy, những người ăn chay và hút thuốc lá có ít nguy cơ mắc coronavirus (Covid-19) hơn do độ nhạy huyết thanh thấp.

Theo các phương tiện truyền thông địa phương, cuộc khảo sát được thực hiện tại 40 viện nghiên cứu trực thuộc CSIR. Ngoài ra tổng hợp kết quả báo cáo nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, những người thuộc nhóm máu 'O'  và ‘A’ ít bị mắc virus đại dịch Covid-19 hơn, trong khi những người nhóm máu 'B' và 'AB' lại thuộc diện nguy cơ cao.

Đội ngũ các nhà khoa học của CSIR và cộng sự tại Ngân hàng Gen và Sinh học Tích hợp (IGIB) ở thủ đô Delhi đã thu thập các mẫu xét nghiệm từ 10.427 người trưởng thành đang làm việc tại các phòng thí nghiệm thuộc CSIR và các thành viên trong gia đình của họ- những người tự nguyện tham gia vào cuộc khảo sát.

Kết quả cho thấy, trong tổng số 10.427 cá thể có 1.058 người hút thuốc lá (10,14%) có kháng thể chống lại coronavirus. Điều này trùng khớp với các nghiên cứu hồi giữa tháng 4 năm 2020 tại Pháp là những người hút thuốc lá ít có nguy cơ nhiễm Covid-19 hơn, cho dù đây là một bệnh thuộc đường hô hấp.

Nghiên cứu cũng cho thấy, những người có độ nhạy huyết thanh cao hơn thường là những người hay sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc làm việc ngoài trời và những người không hút thuốc, không ăn chay.

Trước đó, hồi cuối tháng 4 năm 2020, hội đồng các chuyên gia y tế công cộng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã bác nghiên cứu tại Pháp và khẳng định những người hút thuốc lá có nguy cơ bị biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe khi mắc Covid-19 cao hơn so với những người không hút thuốc.

“Covid-19 là một bệnh truyền nhiễm chủ yếu tấn công vào phổi. Và việc hút thuốc lá làm suy yếu chức năng phổi khiến cơ thể khó chống lại coronavirus cũng như các loại bệnh khác. Hút thuốc lá cũng là yếu tố nguy cơ chính đối với các bệnh không lây nhiễm như bệnh tim mạch, ung thư, bệnh hô hấp và đái tháo đường, khiến những người mắc các bệnh này có nguy cơ biến chứng nặng hơn khi bị nhiễm Covid-19. Các nghiên cứu cho thấy những người hút thuốc khi mắc Covid-19 có nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong cao hơn”, hội đồng chuyên gia WHO cảnh báo.

WHO cũng đồng thời kêu gọi các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học và giới truyền thông nên thận trọng về việc khuếch đại các tuyên bố chưa được chứng minh rằng thuốc lá hoặc nicotin có thể làm giảm nguy cơ mắc coronavirus bởi đến nay không có đủ thông tin để xác nhận bất kỳ mối liên hệ nào giữa thuốc lá hoặc nicotine trong việc phòng ngừa hoặc điều trị Covid-19.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất