| Hotline: 0983.970.780

Người liên quan gian lận thi cử không thể hạ cánh an toàn

Thứ Bảy 13/07/2019 , 07:05 (GMT+7)

Khi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2019 chuẩn bị có kết quả, thì vụ gian lận ở kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 có chuyển biến mới: UBND tỉnh Sơn La thu hồi và hủy bỏ quyết định nghỉ hưu đã ban hành trước đây 3 tháng của ông Hoàng Tiến Đức - Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La.

Việc ông Hoàng Tiến Đức không thể “hạ cánh an toàn” có phải câu chuyện “lưới trời lồng lộng, tuy thưa nhưng khó thoát” đối với những kẻ gây ra hệ lụy bất an cho cộng đồng?

10-13-43_ong_hong_tien_duc_khi_duong_chuc
Ông Hoàng Tiến Đức từng được phong tặng Nhà giáo Ưu tú.

Theo hồ sơ công chức, ông Hoàng Tiến Đức sinh ngày 3/6/1959. Ông Hoàng Tiến Đức có đơn xin nghỉ hưu trước 3 tháng và được UBND tỉnh Sơn Lan chấp thuận cho ông rời khỏi cơ quan từ ngày 28/3/2019. Nếu xuôi chèo mát mái, ông Hoàng Tiến Đức bắt đầu nhận lương hưu từ 1/7/2019, và ung dung hưởng thụ cuộc sống cán bộ hưu trí.

Thế nhưng, ngày 26/6/2019, bà Tráng Thị Xuân với tư cách Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La đã ký văn bản để thu hồi và hủy bỏ quyết định trên.

Như vậy, ông Hoàng Tiến Đức phải đối mặt với những sự chế tài nghiêm khắc ở đúng vị trí mà ông đã tự tung tự tác để trực tiếp xảy ra vụ gian lận thi cử chấn động dư luận.

Động thái của UBND tỉnh Sơn La có thể xem như hợp tình, hợp lý. Bởi lẽ, ngày 19/6/2019, Ban Bí thư đã có hình thức kỷ luật đối với ông Hoàng Tiến Đức, nêu rõ: Vi phạm, khuyết điểm của ông Hoàng Tiến Đức là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng, chính quyền địa phương, ngành Giáo dục và cá nhân ông Hoàng Tiến Đức, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải áp dụng hình thức kỷ luật nghiêm minh của Đảng. Căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị khóa XII về xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm; xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm và quá trình công tác, thành tích đóng góp cho địa phương của ông Hoàng Tiến Đức, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật ông Hoàng Tiến Đức bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng, bao gồm Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Sơn La nhiệm kỳ 2015-2020; Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Bí thư Đảng ủy Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La nhiệm kỳ 2015-2020.

Một cán bộ đã vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng như ông Hoàng Tiến Đức thì không thể nghỉ hưu để phủi hết trách nhiệm. Sơn La cùng với Hòa Bình và Hà Giang là 3 tỉnh đã để nhiều cá nhân hình thành đường dây sửa điểm và nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. Riêng tại Sơn La, có đến 6 người đã bị khởi tố là cấp dưới của ông Hoàng Tiến Đức, từ Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Xuân Yến, Trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng Lò Văn Huynh đến các thành viên hội đồng coi thi và chấm thi như Nguyễn Thanh Nhàn, Nguyễn Thị Hồng Nga, Cầm Thị Bun Sọn và Đặng Hữu Thủy.

Sau khi Bộ GD-ĐT chấm thẩm định, phát hiện có đến 44 thí sinh là con em công tác trong ngành GD-ĐT Sơn La được gửi gắm để đổi trắng thay đen từng bài thi.

Cấp dưới sai phạm thì cấp trên vô can chăng? Không thể, bởi lẽ chính Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Xuân Yến khai nhận có 8 trường hợp nâng điểm là do ông Hoàng Tiến Đức trực tiếp nhờ vả. Ban đầu, ông Hoàng Tiến Đức thừa nhận trước khi chấm thi, thì một số người đã gặp ông, chuyển thông tin cá nhân (họ tên thí sinh, số báo danh, các môn trong tổ hợp xét tuyển ĐH) để "nhờ xem trước kết quả thi" cho thí sinh. Danh sách phụ huynh được ông Hoàng Tiến Đức gật đầu giúp đỡ rất đáng kinh ngạc, đều toàn nhân vật thành đạt của địa phương.

10-13-43_ong_hong_tien_duc
Ông Hoàng Tiến Đức tại cơ quan điều tra.

Tuy nhiên, đến ngày 23/1/2019, ông Hoàng Tiến Đức bất ngờ thay đổi lời khai, khẳng định không ai nhờ vả và cũng không chuyển thông tin 8 thí sinh cho ông Trần Xuân Yến như đã từng khai. Kịch tính hơn, trước thái độ lật lọng của ông Hoàng Tiến Đức, vài cá nhân từng chi ra tiền tỷ để mua điểm cũng “té nước theo mưa” không chịu thừa nhận số tiền mà họ đã đưa cho các bị can trong vụ án...

Rồi đây, ông Hoàng Tiến Đức sẽ phải đối diện trực tiếp với những hậu quả do ông gián tiếp tạo ra. Việc Hội đồng Nhân dân tỉnh Sơn La bãi nhiệm tư cách thành viên UBND tỉnh của ông Hoàng Tiến Đức là bình thường, bởi lẽ tại kỳ họp cuối năm 2018 thì ông Hoàng Tiến Đức là có số phiếu tín nhiệm thấp nhất trong số 30 vị trí lãnh đạo được lấy phiếu tín nhiệm. Ông Hoàng Tiến Đức phải ở lại cái ghế Giám đốc Sở GD-ĐT để trả lời nghiêm túc hơn về trách nhiệm một người đứng đầu ngành giáo dục mà lại có biểu hiện suy đồi và vụ lợi, làm ảnh hưởng xấu đến tinh thần giáo dục quốc dân.

Bên cạnh việc khởi tố ông Hoàng Tiến Đức, dư luận còn mong muốn phải thu hồi danh hiệu Nhà giáo Ưu tú mà ông này được trao vào dịp 20/11/2017.

(Kiến thức gia đình số 28)

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm