| Hotline: 0983.970.780

Người nông dân trong thời đại 'bùng nổ' thiên tai

Thứ Sáu 29/07/2022 , 06:20 (GMT+7)

So với nhiều nước trong khu vực, nền nông nghiệp Việt Nam còn khá lạc hậu, người nông dân thường xuyên phải đối mặt với thiên tai, nhiều rủi ro, thách thức.

Vì thế, người nông dân rất cần có một “bà đỡ” để phòng rủi ro về sản xuất, về sức khoẻ lao động…Đó là bảo hiểm nông nghiệp.

Nông dân đối mặt vô vàn rủi ro

Đến trang trại hữu cơ An Mộc farm ở huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang, do chàng trai trẻ Nguyễn Vũ Linh đứng đầu, chúng tôi không khỏi suýt xoa, vì mô hình không chỉ đang theo xu hướng “sản xuất sạch, vì sức khoẻ cộng đồng”, mà còn rất thành công. Hàng chục ha sâm bố chính có đầu ra ổn định, doanh thu mỗi nằm nhiều tỷ đồng, còn các loại thảo dược, rau củ quả khác, từ lâu đã có chỗ đứng trên thị trường.

Vậy nhưng, ít ai biết, để có được trái ngọt như hôm nay, Linh từng trải qua thất bại, trắng tay vì thiên tai.

Người nông dân luôn đối mặt với nhiều rủi ro bởi thiên tai. Trong ảnh: Một trận lốc xoáy quét qua xã Minh Thắng, huyện Chơn Thành, Bình Phước hồi tháng 3/2022 khiến hàng trăm cây cao su ãy ngang. Ảnh: Hồng Thủy.

Người nông dân luôn đối mặt với nhiều rủi ro bởi thiên tai. Trong ảnh: Một trận lốc xoáy quét qua xã Minh Thắng, huyện Chơn Thành, Bình Phước hồi tháng 3/2022 khiến hàng trăm cây cao su ãy ngang. Ảnh: Hồng Thủy.

Năm 2017, sau khi đi bộ đội về, bôn ba thêm vài năm học hỏi kinh nghiệm, Linh trở về quê nhà Kiên Giang, bắt đầu gây dựng An Mộc farm từ 3 công đất của gia đình. Để có vốn xoay xở ban đầu, anh làm các sản phẩm thủ công để bán…trong đó đã có sản những phẩm như chén, muỗng bằng gáo dừa được xuất sang Singapore. Sau khi ổn định, anh tiếp tục đầu tư, thuê thêm đất để mở rộng An Mộc farm. Tưởng con đường khởi nghiệp cứ suôn sẻ đi lên thì tai họa giáng xuống. Đó là năm 2019, bão số 3 tràn về đúng mùa nước nổi, mưa tầm tã, 10ha cây nguyên liệu của trang trại ngập úng, gần như mất trắng, thiệt hại khoảng 3 tỷ đồng. Linh phải vay mượn khắp nơi để khôi phục sản xuất, nhưng cũng chỉ được 2/3 diện tích.

Năm 2020, một năm sau khi bị thiên tai cướp trắng, An Mộc farm cũng dần hồi phục, đã có hợp đồng xuất khẩu nguyên liệu dược phẩm với Ấn Độ, Hàn Quốc. Đúng lúc này, dịch Covid-19 ập đến. Các hợp đồng xuất nguyên liệu cũng vì thế mà tạm ngừng.

Thuộc vùng Đông Nam bộ, Bình Phước không bị ảnh hưởng trực tiếp của các cơn bão, áp thấp nhiệt đới, nhưng các loại hình thiên tai khác trên địa bàn tỉnh như lốc xoáy, mưa lũ, ngập lụt, sạt lở đất thường xuyên xảy ra, gây thiệt hại rất lớn cho các loại cây trồng như tiêu, điều, cao su…

Từ đầu năm 2022 đến nay, Bình Phước đã xảy ra nhiều cơn lốc xoáy làm ngã đổ cây trồng, tốc mái nhà, gây ngập lụt cục bộ làm thiệt hại về tài sản của người dân và đã có thiệt hại về người xảy ra.

Nhằm chủ động ứng phó với thiên tai, làm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai, UBND tỉnh Bình Phước đã có những chỉ đạo sát sao, yêu cầu các sở ngành, đơn vị liên quan và các địa phương chủ động trong công tác phòng chống thiên tai.

Trang trại An Mộc farm từng mất trắng vì thiên tai, và thêm một lần thiệt hại nghiêm trọng vì dịch. Ảnh: Hồng Thuỷ.

Trang trại An Mộc farm từng mất trắng vì thiên tai, và thêm một lần thiệt hại nghiêm trọng vì dịch. Ảnh: Hồng Thuỷ.

Việc chính quyền các cấp tập trung tối đa các biện pháp phòng tranh thiên tai cũng phần nào góp phần giảm bớt thiệt hại, nhưng không thể khắc phục hoàn toàn thiệt hại đối với người nông dân. Theo số liệu tại hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, năm 2020, thiên tai gây thiệt hại cho Bình Phước khoảng 34,57 tỷ đồng trên mọi lĩnh vực, kinh tế, xã hội. Trong khi đó, công tác cứu trợ, khắc phục hậu quả do thiên tai từ nguồn quỹ phòng chống thiên tai các cấp, từ ngân sách địa phương là 7,72 tỷ đồng. 

Những điều trên cho thấy, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương các cấp, về phía người nông dân, rất cần thêm giải pháp khác để giảm thiệt hại khi xảy ra sự cố trong quá trình sản xuất, canh tác. Đó là tham gia bảo hiểm nông nghiệp.

Giải pháp bảo hiểm Agribank

Bảo hiểm Agribank là công ty con của Ngân hàng nông nghiệp Agribank, hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ. Bảo hiểm Agribank bảo vệ và hỗ trợ người dân trong hoạt động tín dụng, nâng cao hệ số tín nhiệm của người vay vốn đối với các tổ chức tín dụng, ngân hàng và bảo vệ khách hàng, nhất là người dân khu vực nông nghiệp nông thôn, đối tượng yếu thế trước những rủi ro khó lường của thiên tai, dịch bệnh, tai nạn… Ngoài ra, Bảo hiểm Agribank bảo vệ dòng vốn của Agribank tại khu vực nông thôn, nâng cao năng lực tài chính của ngân hàng quốc dân, phát triển dịch vụ ngân hàng - bảo hiểm ưu việt.

Người nông dân rất cần có một 'tấm lá chắn' để bảo vệ trong trường hợp xảy ra rủi do, thiên tai trong sản xuất, trong cuộc sống. Trong ảnh: Cán bộ bảo hiểm Agribank (ABic) cùng cán bộ Agribank giải thích quyền lợi Bảo hiểm Bảo an tín dụng cho khách hàng tự nguyện mua bảo hiểm khi tham gia vay vốn tại ngân hàng. Ảnh: Thanh Tuấn.

Người nông dân rất cần có một "tấm lá chắn" để bảo vệ trong trường hợp xảy ra rủi do, thiên tai trong sản xuất, trong cuộc sống. Trong ảnh: Cán bộ bảo hiểm Agribank (ABic) cùng cán bộ Agribank giải thích quyền lợi Bảo hiểm Bảo an tín dụng cho khách hàng tự nguyện mua bảo hiểm khi tham gia vay vốn tại ngân hàng. Ảnh: Thanh Tuấn.

Nhận thức được vai trò và sứ mệnh của mình, Bảo hiểm Agribank đã xác định chiến lược phát triển các sản phẩm dịch vụ bảo hiểm phi nhân thọ và sức khỏe tới khu vực nông nghiệp nông thôn thông qua mô hình Banca, nhất là mô hình Banca với Agribank gồm 171 Tổng Đại lý và gần 30 nghìn đại lý viên. Bảo hiểm Agribank cung cấp thành công các sản phẩm bảo hiểm tới hơn 3,3 triệu lượt hộ nông dân, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang có quan hệ vay vốn và sử dụng dịch vụ ngân hàng tại hệ thống Agribank. Đến nay, Bảo hiểm Agribank đã chi trả bồi thường cho hơn 190 nghìn vụ với tổng số tiền bồi thường là hơn 4.000 tỷ đồng. Bảo hiểm Agribank đã góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ cuộc sống của người dân khu vực nông nghiệp nông thôn, an tâm phát triển kinh tế. Đồng thời, việc kết hợp bảo hiểm vào hoạt động tín dụng cũng góp phần nâng cao hệ số tín nhiệm của các tổ chức tín dụng, thúc đẩy hoạt động đầu tư phát triển kinh tế.

Mặc dù còn nhiều khó khăn khi hoạt động chính tại khu vực nông nghiệp nông thôn, Bảo hiểm Agribank đã kiên trì, kiên định với định hướng phát triển suốt hơn 14 năm qua và đạt được nhiều kết quả triển vọng. Doanh nghiệp bảo hiểm được Bộ Tài chính và thị trường bảo hiểm đánh giá là có mô hình Banca hiệu quả và lớn mạnh nhất, bảy năm liền được Bộ Tài chính xếp hạng doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ 1A (hạng đặc biệt), Tốp 10 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ uy tín nhất Việt Nam, Tốp 20 thương hiệu nổi tiếng hàng đầu, sản phẩm chất lượng vì quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam và có nợ phải thu thấp nhất thị trường. Gần đây, Bảo hiểm Agribank vinh dự có tên trong danh sách tổ chức bảo hiểm uy tín trong lĩnh vực hàng hải do Bộ Tài chính công bố theo Quyết định số 1640/QĐ-BTC ngày 27/8/2021.

Bà Phạm Thị Thanh (xã Phú Đông, Nhơn Trạch, Đồng Nai) nhận quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng dành cho khách hàng vay vốn tại Agribank số tiền hơn 303 triệu đồng. Ảnh: Thanh Tuấn.

Bà Phạm Thị Thanh (xã Phú Đông, Nhơn Trạch, Đồng Nai) nhận quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng dành cho khách hàng vay vốn tại Agribank số tiền hơn 303 triệu đồng. Ảnh: Thanh Tuấn.

Với nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa sản phẩm, Bảo hiểm Agribank cung cấp hơn 100 sản phẩm bảo hiểm phù hợp với mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh: Bảo an tín dụng, bảo hiểm nhà tư nhân, bảo hiểm trâu bò, bảo hiểm tàu thuyền… phục vụ nhu cầu bảo hiểm của người nông dân, khu vực nông thôn và nền kinh tế nông nghiệp Việt Nam.

Theo ông Huỳnh Thanh Tuấn, Trưởng phòng Kinh doanh bảo hiểm Agribank khu vực Đồng Nai, tiềm năng bảo hiểm tại khu vực nông nghiệp nông thôn là rất lớn, người nông dân còn chưa nhận thức rõ nét hiệu quả của bảo hiểm, còn thụ động khi đối phó với các rủi ro, do đó nhu cầu còn chưa cao. Trong thời gian tới, khi hoạt động kinh doanh khôi phục sau đại dịch, kinh tế nông nghiệp hiện đại hóa với nhiều máy móc công nghệ, cần nhiều phương án bảo vệ để gia tăng năng lực sản xuất, kinh doanh và bảo vệ con người khỏi rủi ro bất khả kháng. Với kênh bán hàng rộng lớn của mô hình Banca Agribank, Bảo hiểm Agribank nỗ lực truyền tải ý nghĩa của sản phẩm bảo hiểm, nâng cao chất lượng dịch vụ, tư vấn và hỗ trợ người dân hiểu và tin tưởng bảo hiểm bảo vệ sản xuất, kinh doanh, đưa công nghệ thông tin vào hoạt động bán hàng và giải quyết bồi thường. Cùng với đó, Bảo hiểm Agribank đang tiếp tục nghiên cứu và đưa ra những sản phẩm bảo hiểm đáp ứng các nhu cầu đa dạng của bà con với mức phí linh hoạt và cạnh tranh, vì nền nông nghiệp bền vững.

Nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, tháng 4/2021, Bảo hiểm Agribank thành lập thêm 2 chi nhánh. Trong đó, chi nhánh TP.HCM được mở tại Lầu 3, tòa nhà 2A Phó Đức Chính, P.Nguyễn Thái Bình, Q1. Ông Huỳnh Thanh Tuấn cho biết, việc thành lập 2 chi nhánh mới nằm trong lộ trình mở rộng mạng lưới, từng bước phủ kín địa bàn, tăng cường nhân sự và chất lượng dịch vụ phục vụ kênh phân phối Bancassurance. Hiện nay, văn phòng đã đi vào hoạt động ổn định và đang từng bước tạo uy tín cho người nông dân.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.